TƯỢNG NGÔN PHÁ NGHI
NGỘ
NGUYÊN LÃO NHÂN
trước
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ dịch
»
MỤC LỤC »
Quyển Thượng
|
Quyển Hạ |
Phá nghi thi
|
Huyền tẫn chân khiếu thuyết
|
Tu
chân yếu quyết
QUYỂN HẠ
Yết tinh, nạp
khí thị nhân hành,
嚥 精 納 氣 是 人 行
Hữu dược
phương năng tạo hóa sinh.
有 藥 方 能 造 化 生
Đỉnh trung
nhược vô Chân Chủng Tử,
鼎 中 若 無 真 種 子
猶 將 小 火 煮 空 鐺
Yết tân, nạp
khí chuyện con người,
Phải có Chân
Diên mới tạo thai.
Trong Đỉnh nếu
không Chân Chủng Tử,
Thì là không
thuốc ở trong nồi.
未 煉 還 丹 莫 入 山
山 中 內 外 盡 非 鉛
此 般 至 寶 家 家 有
Hỗn tục hòa quang chính là phong cách: Đại Ẩn thị triền
大 隱 市 廛
(Đại Ẩn nơi chợ búa). Hỗn tục là: Sống giữa quần chúng mà người không ai
hay. Hòa Quang là Hòa nhi bất đồng, tại Trần xuất trần vậy. Có thể Hỗn
tục hòa quang, là ngoài thì tròn để thích ứng với mọi vật, trong thì
vuông là trong thì có Chủ Tể. Theo Thế Pháp mà vẫn tu Đạo Pháp, sáng tối
hay nghịch thuận không có gì trở ngại, nên hành Đạo dễ dàng.
Anh Nhi thị
Nhất hợp Chân Khí,
嬰 兒 是 一 合 真 氣
Thập nguyệt
thai viên nhập Thánh Ki.
十 月 胎 圓 入 聖 基
Anh Hài là
Nhất hàm chân khí
Thập nguyệt
hoài thai hợp Thánh Ki.
Tứ Bách Tự viết:
Động phòng vân
vũ tác.
洞 房雲 雨 作
Nhất tải sinh
cá nhi,
一 載生 個 兒
個 個 會 騎 鶴
Vợ chồng giao
hợp nhau,
Động Phòng mây
mưa đổ
Mỗi nam sin h
một con,
Con nào cũng
cưỡi hạc.
Như vậy là hiểu
được thế nào là Pháp Thân Anh Nhi.
Đại đạo viên
thành, Thân Ngoại Hữu Thân, Hình Thần câu diệu. Khi đã đạt tới địa vị
của Đại Thánh Nhân, thì Lô Đỉnh không còn công dụng nữa, thì làm gì còn
có chuyện Di Lô Hoán Đỉnh nữa?
Sở dĩ còn phải Di
Lô Hoán Đỉnh là cốt tiềm tàng mật dưỡng Pháp Thân nói trên. Phải Di cái
Lô nào? phải Hoán cái Đỉnh nào? Phải lấy Thái Hư làm Đỉnh, lấy Vô Vi làm
Lô, còn những Kiền Đỉnh, Khôn Lô, Chu Sa Đỉnh và Yểm Nguyệt lô, tất cả
những dược vật đó đều không dùng nữa.
Chỉ còn dùng là
Pháp Thân mà thôi. Phát Thân đó tại Hư Vô chi Trung, sẽ tự biến, tự hóa,
và sẽ dũ Hư, dũ Thần, dũ Vô, dũ Diệu, thần diệu bất trắc, biến hóa vô
cùng. Cho nên nói: Tử hựu sinh Tôn, Tôn hựu Chi.
Tới địa vị này lúc là lúc ngưng mọi công việc, và đã phá hư không, vượt
lên trên Thiên La chi cảnh, như vậy mới đáng. Kẻ hậu học nếu không gặp
sư truyền, mà nghĩ Thân Ngoại Hữu Thân là tiến tới chỗ tận cùng của Đạo
là sai vậy. Sao Hào Ca
敲 爻歌
nói: Nhất vật vô tùy hiển Đạo, Ngũ phương thấu xuất chân nhân mạo,
tiên đồng tiên nữ thái vân nghinh, ngũ minh cung lý truyền Chân
Cáo
一 物無 隨 顯 道 五 方 透 出 真 人 貌 仙 童 仙 女 彩 雲 迎 五 明 宮 裡 傳 真 誥
(Vật chi cũng truyền Đạo, năm
phương hiện rõ Chân Nhân mạo, Tiên đồng, tiên nữ cưỡi mây chờ, Trong
cung Ngũ Minh truyền Chân Cáo.)
Xem thế, mới biết Pháp Thân thiên biến vạn hóa, như thế mới là cực điểm
công phu vậy.
CHÚ THÍCH
»
MỤC LỤC »
Quyển Thượng
|
Quyển Hạ |
Phá nghi thi
|
Huyền tẫn chân khiếu thuyết
|
Tu
chân yếu quyết
|