DỊCH KINH YẾU CHỈ
Hướng đi của Thánh
nhân
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ & Huyền Linh Yến
Lê
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1 2
3 4
5 6
7 8
9
| chương
1 2
3 4
5 6
7 8
Phần 7
ÂM DƯƠNG
Chương 1. Lai lịch
1. Nhà học
giả Marcel Granet, trong quyển La Civilisation Chinoise, đã cho
rằng: theo truyền thống Trung Hoa, thì hai chữ Âm Dương có lẽ đã được
các nhà Thiên Văn Học Trung Hoa đầu tiên tạo ra.
Nếu vậy
thì quan niệm Âm Dương đã có ít nhất là từ thời vua Nghiêu (2357 - 2255)
vì trong kinh Thư, thiên Nghiêu điển, ta thấy đề cập đến mấy nhà Thiên
Văn Học như Hi Hòa, Hi Trọng, Hi Thúc.
2. Ông M.
Maspéro thì cho rằng tác giả Hệ Từ đã sáng tạo ra quan niệm Âm Dương.
3. Nhưng
nếu ta chấp nhận rằng Phục Hi (2852 - 2737) là người đầu tiên đã lập ra
Bát Quái, thì ta thấy ngay rằng quan niệm Âm Dương đã được phát sinh từ
khi nước Trung Hoa mới có văn, chưa có tự, nghĩa là từ khi còn dùng vạch
thay chữ, tức là vào khoảng 2852 trước Công nguyên, vì ngay khi ấy ta đã
thấy:
Khảo kinh
Thư ta thấy hai chữ Âm Dương được dùng liền nhau trong thiên Chu Quan.
Thiên này có chữ tiếp lý Âm Dương, và cho rằng công việc điều hòa
Âm Dương (điều hòa trời đất) là công việc quan Tể tướng.
5. Khảo
Kinh Thi, ta thấy: Âm thường chỉ Trời tối hoặc có mây, hay chỗ khuất,
chỗ kín.
Dương thường chỉ mặt trời, chỗ sáng, hoặc mầu sắc rực rỡ, hoặc tháng 10,
hoặc phía Nam của núi, phía Bắc của Sông.
Hai chữ Âm
Dương được dùng đi đôi với nhau trong bài thơ Công Lưu, nơi thiên Đại
Nhã:
Tướng
kỳ Âm Dương,
Quan kỳ
lưu tuyền.
(Xem chỗ
râm, chỗ sáng; Xem giòng nước, giòng sông...)
6. Khảo
Kinh Dịch ta thấy Hệ Từ và Thuyết Quái nhiều lần đề cập đến Âm Dương,
nhưng không giải thích cặn kẽ. Trong Hệ Từ ta thấy những câu:
Nhất Âm
nhất Dương chi vị đạo. (Hệ Từ thượng, chương V)
Âm
Dương bất trắc chi vị thần.
(Hệ Từ thượng, chươngV)
Âm
Dương chi nghĩa phối nhật nguyệt.
(Hệ Từ thượng, chương VI)
Dương
quái đa Âm, Âm quái đa Dương.
(Hệ Từ hạ, chương IV)
Kiền
Dương vật dã, Khôn Âm vật dã. (Hệ Từ hạ, chương VI)
Trong
Thuyết quái ta thấy những câu:
Lập
Thiên chi đạo viết Âm dữ Dương.
(Thuyết Quái, chương II)
Âm
Dương tương bác. (Thuyết
Quái, chương V)
7. Khảo
Đạo Đức Kinh, ta thấy Lão Tử viết:
Vạn vật phụ Âm nhi bão Dương
(Vạn vật cõng Âm mà ôm Dương: nghĩa là Âm ngoài mà Dương trong)
Những sự
khảo sát trên cho thấy:
1/ Quan
niệm Âm Dương manh nha từ thời Phục Hi.
2/ Quan
niệm này thịnh hành thời Chu nhất là vào thời Lão Tử, Khổng Tử ( thế kỷ
5 trước Công Nguyên).
3/ Quan
niệm này thực ra đã được khai sinh do các đại hiền triết Trung Hoa chứ
không phải do các nhà thiên văn học, các nhà bốc phệ, hay các âm nhạc
gia như Marcel Granet đã chủ trương.
CHÚ
THÍCH
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1 2
3 4
5 6
7 8
9
| chương
1 2
3 4
5 6
7 8
|