THIÊN ĐỊA VẠN VẬT ĐỒNG NHẤT THỂ
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ
»
Mục lục |
Phi lộ | chương:
1
2 3
4 5
6
7 8
9 10
11 12
13 14
15
16 17
18 19
Chương 2
ÍT NHIỀU LOẠI TỪ NGỮ DÙNG
TRONG
THUYẾT THIÊN ĐỊA VẠN VẬT
ĐỒNG NHẤT THỂ
Thuyết
Thiên địa vạn vật đồng nhất thể có thể nói
được là một thuyết then chốt của nhiều Đạo Giáo, và của nhiều Mật Tông,
Mật Giáo trong thiên hạ.
Nó chính là chuỗi
liên châu nối liền các Đạo Giáo với nhau, từ lục địa này sang lục địa
khác, từ thời đại này sang thời đại kia. Khảo sát học thuyết này cho kỹ
lưỡng, ta sẽ thấy hiện rõ lên: truyền thống nhất
quán của nhân quần từ trước tới nay, và sẽ soi sáng cho chúng ta
rất nhều về vũ trụ về con người, cũng như về thân phận con người, định
mệnh con người, ý nghĩa cuộc sống, v.v..
Những nét chính
yếu của học thuyết này có thể phác họa được như sau:
Đai khái nó chủ
trương:
- Vũ trụ này
không phải đã được tạo dựng nên bởi không,
mà chính là đã từ một nguyên lý, từ một bản
thể duy nhất sinh hóa, phóng phát ra.
Nguyên lý tuyệt đối ấy có muôn nghìn tên gọi: đó là Brahman, là Thượng
Đế vô ngã, là Đạo, là
Vô, là Hư, là
Vô Cực, là
Thái Cực, là
Chân Như, là
Ein-Sof v.v..
Nguyên lý, Bản thể duy nhất ấy đã sinh hóa ra chư
thần (théogony) và vũ trụ (cosmogony).
- Bản thể ấy, vì sinh hóa ra muôn loài, vì
là căn cơ, trục cốt muôn loài nên tiềm ẩn, hàm
tàng trong lòng vạn hữu (immanence) chứ không tách rời, chứ không siêu
xuất vạn hữu (transcendence).
- Vì
chủ trương Thượng Đế nội tại, tiềm ẩn ngay trong
đáy lòng vạn hữu, vì chủ trương Thượng Đế không tách rời khỏi vũ
trụ, mà chính là toàn thể vũ trụ, nên thuyết Thiên địa vạn vật nhất
thể có bộ mặt Phiếm thần (Pantheism).
- Con người vì
đồng bản thể với vũ trụ với Thần linh, nên con người có thể trở
thành thần linh, nếu biết quay về tâm khảm mà tìm cho ra bản thể
siêu việt ấy.
- Mục đích cũng
như ý nghĩa của đời sống nhân quần chính là tìm cho ra Bản thể siêu việt
của mình, tu luyện để trở thành thần linh, trở về với
một, với
căn bản, với bản thể
tuyệt đối, duy nhất.
Với những nét
chính yếu ấy làm kim chỉ nam, chúng ta có thể phiếm du trong các thánh
thư, trong các kỳ thư, bí điển của các đạo giáo mà không còn lo lạc
đường, nhầm lối.
Để dễ theo dõi
thiên khảo luận đa dạng này, tôi sẽ trình bày thêm những nét chính yếu
của học thuyết này.
Như trên đã nói,
vũ trụ này do một bản thể phóng phát, sinh hóa ra. Tuy nhiên có nhiều
khía cạnh của vấn đề, chúng ta cần phải nắm vững.
Trước hết là khi
chưa có Vũ trụ này, thì Bản thể là Nhất nguyên thuần túy.
(Absolute Monism). Khi ấy, Bản thể được gọi là Vô, là Hư, là Ein-Sof, vì
chưa hiển dương thành vũ trụ hữu hình, và được tượng trưng bằng số I,
hoặc bằng số 0.
Khi bắt đầu hiển
dương, thì Nhất nguyên thuần túy ấy sinh ra Nhất nguyên lưỡng
cực (Polaried Unity), tức là tuy Nhất nguyên nhưng thực ra đã hàm
tàng, bao quát cả Âm lẫn Dương, cả hai bề Tinh thần lẫn Vật chất của vũ
trụ.
1) Khi ấy Bản thể
được tượng trưng bằng:
- Hình tròn có chấm giữa.
Chấm giữa là sinh cơ. Hình tròn là vạn hữu.
- Hình Thái Cực:
(Gồm Âm lẫn Dương)
- Hình Rebis: Re
= Res = Vật thể. - Bis: Lưỡng (Nhất vật lưỡng thể).
- Hình người Ái
nam, Ái nữ (Androgynous: Andro: Nam. Gyne: Nữ)
Số 5 (vì 5= 2+3)
Số 15 (vì 15=
9+6) (3, 9 là Dương. 2, 6 là Âm)
2). Bản thể Duy
nhất sinh xuất ra vũ trụ bằng cách:
- PHÓNG PHÁT
(EMANATION), và
- SINH HÓA
(DIVISION), hay PHÂN HÓA.
Phóng phát là
phát quang, là tung tỏa chính Bản thể mình ra. Tiếng Anh lẫn tiếng Pháp
gọi thế là Emanation.
Phân hóa là tự
phân chia dần mãi ra.
1 sinh 2 – 2 sinh
4 – 4 sinh 8 – v.v..
3). PHÓNG PHÁT, PHÂN HÓA không thể vô cùng tận.
Tới mức độ nào đó, sẽ có sự chuyển hướng, phản phục.
Cho nên tiếp theo thời kỳ phóng phát và phân hóa
sẽ đến thời kỳ thâu liễm (absorption,
résorption, réintégration), hợp nhất
(union), đoàn tụ
(réunion).
Hai chiều PHÓNG
PHÁT, PHÂN HÓA - thâu liễm, hợp nhất hợp thành một Vòng biến dịch tuần
hoàn để thực hiện một điều kỳ diệu là:
thủy
chung như nhất
alpha
= oméga
Vòng biến dịch tuần hoàn đó
được gọi là:
- Vòng Biến Dịch
(Nho, Lão)
- Vòng Pháp luân,
Vòng Duyên nghiệp, Vòng Luân hồi. (Bà la môn, Phật)
-
Vòng Chu xà
Ouroboros (Âu Châu)
- Vòng Đại Chu
Thiên (Á Châu)
4). Thuyết Vạn vật nhất thể
trở thành một học thuyết Đạo giáo, nếu ta đem thay chữ Bản thể bằng chữ
Thượng Đế, hay
Chân Như, Đạo, v.v...
5). Học thuyết
Vạn vật nhất thể đưa tới những hậu quả triết học và Đạo giáo sau đây:
- Thuyết
Phiếm thần: Thượng Đế là toàn thể vạn hữu
(Pantheism)
- Thuyết
Thượng Đế nội tại, hàm tàng trong vạn hữu
(God’ Immanence)
6). Quan niệm: Vũ
trụ này từ một Bản thể phân hóa, phóng phát ra, rồi lại được thâu liễm,
hợp nhất lại trong Bản thể, vẽ ra một Vòng biến dịch trong đó:
- Khởi điểm, căn
nguyên là Bản thể.
- Vòng biến dịch
sinh hóa có 2 chiều:
* Chiều sinh hóa, phóng phát, tức là chiều
tạo dựng vạn vật, vạn tượng. Đó là chiều vãng, chiều hứớng ngoại, chiều
sinh trưởng, chiều từ nhất biến vạn, chiều ly tâm, chiều xuôi giòng.
* Chiều Thu liễm, Hợp nhất, tức là chiều
sinh thánh, sinh thần. Đó là chiều lai, chiều phản hồi, chiều hướng nội,
chiều qui tâm, hướng tâm, chiều ngược giòng trở về nguồn. Ta thường gọi
đó là chiều qui căn phản bản.
Cuối Vòng Dịch,
tức là chung điểm, ta lại gặp lại Bản thể thuần nhất.
7). Quan niệm
phóng phát và qui hoàn cũng vẽ lại định mệnh con người.
Con người tự Trời xuống trần rồi lại
từ trần về Trời. Thế gọi là trở về ngôi vị cũ. Như vậy giác ngộ
là giác ngộ được căn cơ, gốc gác mình, giác ngộ được con đường phải đi
của mình để trở về quê hương cũ. Dẫu sao thì Đắc Nhất, Liễu Nhất, Phối
Thiên vẫn là mục phiêu tối hậu của các Thánh Thần.
8).
Cuối cùng quan niệm phóng phát và qui hoàn cũng được gắn liền với thuyết
Luân Hồi, Tái Sinh, Luân Kiếp (transmigration, renaissance,
metempsychosis) với những phụ thuyết như thuyết Hồi ký của Plato
(Réminiscence)...
Học thuyết
Thiên địa vạn vật nhất thể đại cương chỉ có
vậy. Tuy nhiên ít khi nó được trình bày một cách toàn vẹn, một cách trực
tiếp, mà lại được trình bày nhiều loại nhiều cách, bằng nhiều loại ngôn
ngữ khác nhau. Dưới đây xin lược qua các phương pháp trình bày, hay các
loại từ ngữ cổ nhân đã dùng để trình bày tư tưởng nói trên.
* VÍ DỤ
1: Tư tưởng cần trình bày:
Vạn hữu,
vũ trụ này do một bản thể duy nhất phóng phát sinh hóa ra:
1. Từ ngữ thông thường (ordinary language): Thiên
địa vạn vật nhất thể. Nhất sinh vạn.
2.Từ
ngữ huyền thoại (mythological language): Prajapati, Purusa, Bành tổ,
Ymer, v.v... phân thân thành vũ trụ.
3. Từ ngữ ví
von, so sánh (metaphysical language): Vũ trụ này đã do một quả trứng
nguyên thủy phát sinh. 1/2 quả thành trời. 1/2 quả thành đất. Vỏ cứng
thành núi. Màng mềm thành mây, thành sương. Gân máu trong trứng thành
sông. Chất lỏng trong trứng thành biển cả. (Chand. Up 3, 19)
4. Từ
ngữ số học (numerical language): Nhất sinh vạn.
5.Từ
ngữ tượng hình (symbolical language): Chữ Vạn
Trong đó tâm điểm
là Bản thể.
Bốn cánh là vạn
hữu.
Và vạn cũng là
vạn hữu.
- Một mặt trời
(Bản thể) tung hỏa ra muôn hào quang (hào quái, vạn hữu).
- Một gốc cây
(Bản thể, Thái cực) sinh ra muôn cành lá (vạn tượng, hào quái) sum sê.
Dịch kinh đã dùng những phương thức này.
* VÍ DỤ 2: Tư
tưởng cần trình bày:
Vũ trụ này
đã do một bản thể phóng phát, phân hóa ra.
1. Từ ngữ thông thường: Vũ Trụ này đã do một Bản
thể phóng phát, sinh hóa ra.
2. Từ ngữ triết học (langage philosophique): Thái
Cực sinh lưỡng nghi, Lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái.
3. Từ ngữ triết tự (literal language):
a) YHVH sinh ra:
(Xem Henri Sérouya, La
Kabbale, p. 130)
(YHVH: Yaweh:Thượng Đế)
A (Sắc giới, khi ta tỉnh)
b) AUM sinh ra U (Dục
giới, khi ta mơ)
M (Vô sắc giới, khi ta ngủ say)
(Mundaka Up. I)
4. Từ ngữ số học:
5. Từ ngữ tượng hình (symbolical language):
- Tâm điểm và
nhiều Vòng tròn đồng tâm.
- Hình tam giác
với Thiên nhãn hay bốn chữ YHVH ở tâm điểm phóng hào quang sinh ra vầng
mây vạn hữu biến thiên bên ngoài:
6. Từ ngữ số học loại ma-phương (magical square):
Trong đó số 5 là
Thượng Đế.
Các số bao quanh
là vạn hữu. Cộng các phía đều là 15.
Mà 15 là YH. YH
là Thượng Đế trong từ ngữ Do Thái v.v.. (Henri Sérouya, La Kabbale, p.
154)
Những tư tưởng,
những phương pháp trình bày trên đây chính là những chìa khóa giúp ta mở
được các cửa huyền môn trong thiên hạ, và tìm ra được truyền thống duy
nhất tự cổ chí kim.
Đó cũng là cách thức khoa
học để chứng minh:
vẠn giáo nhẤt lý.
CHÚ THÍCH
»
Mục lục |
Phi lộ | chương:
1
2 3
4 5
6
7 8
9 10
11 12
13 14
15
16 17
18 19
|