THIÊN ĐỊA VẠN VẬT ĐỒNG NHẤT THỂ

Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ

» Mục lục | Phi lộ | chương: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14  15  16  17  18  19


Chương 19

HỢP NHẤT

 

I- Tứ hải giai huynh đệ

Từ trên xấp xuống, chúng ta toàn bàn về chuyện Vạn vật nhất thể, thì tới phần tổng kết, ta cũng phải tiếp tục bàn về vấn đề này cho rốt ráo. Vì chúng ta là Nhất thể, Đồng tông nên chúng ta đích xác là anh em với nhau. Thực ra, xưa nay ít khi chúng ta nhìn nhau như là anh em, như là huynh đệ. Tôi yêu cái tiếng Việt, vì nó đã dạy tôi coi mọi người trong xã hội này như là anh em, con cháu một nhà. Chúng ta đã gọi nhau bằng anh em, cô bác, ông chú một cách hết sức tự nhiên. Ngành Y Khoa xưa nay cũng quen gọi nhau bằng anh em, bất kể tuổi tác.

Âu Châu gần đây cũng lo hô hào không được giết hại súc vật và phải bảo vệ môi sinh. Như vậy càng thấy «muôn loài là một». Xuân Kỷ Tỵ (1989), tôi có viết trong báo Bách khoa huyền bí học, một bài 10 trang, nhan đề là Thời đại Bảo bình: Tận thế hay chuyển thế. Trong bài ấy, tôi bàn về những năm từ 2000 đến 4000.

 

1.- Tôi dùng khoa Chiêm Tinh và Nghiên cứu các lời Tiên Tri để chứng minh rằng không thể nào có Tận Thế. Quá lắm chỉ là có một cuộc Chuyển Thế.

Người Âu Châu vì tin vào Kinh thánh và sách Khải Huyền (Mat. 16:27–28; Marc 13:24–32; I Peter, 4:7; I Thess. 4:13–18; Rev. 22:12; Rev. 6:13–16), nên thế kỷ nào cũng lo tận thế. Thứ tư, 8 giờ tối, tháng 5, 1, 1996 vừa qua, đài CBS cho chiếu 1 phim, nhan đề là Mysteries of the Millennium và cho rằng sẽ tận thế vào năm 2000. Tôi rất buồn vì những chuyện như vậy đã xảy ra.

2). Từ năm 2000 đến 4000, là thời kỳ mà Mặt trời đi vào Cung Bảo Bình, một thời kỳ mà ngày nay được nối liền với nhân bản (Humanity), với khoa học kỹ thuật, với Đại Đồng. Trong thời đại này nhân loại sẽ văn minh hơn, thanh lịch hơn, sẽ bớt phàm tục, sẽ thần tiên hơn, và thế giới sẽ thành một Liên Hiệp Quốc thực sự [1]. Zale Bachor cho rằng Mặt trời đi vào Cung Bảo bình ngày 19, tháng giêng 1881.

Theo sách L'Astrologie của W. E. Peuckert, Payot Paris, thì mặt trời đi vào Cung Bảo Bình năm 2060. Theo Trung Hoa thì từ 1924 đến 1984 là Trung Nguyên, từ 1984 đến 2044 là Hạ Nguyên. Như vậy thì Thượng Nguyên hay Bảo Bình sẽ bắt đầu vào năm 2045.

Nguyệt san Time trong số ra ngày 21 tháng 3, 1969 cho rằng tháng Vũ trụ Song Ngư (1-2000) thì đầy lo âu, châu lệ, đầy hoài nghi và ảo mộng. Còn tháng Bảo Bình (2000-4000) tới đây là tháng Vũ trụ của những niềm vui, của những thực hiện khoa học tân kỳ, của những niềm ứớc mơ, hoài bão.

Trong bài What is the Aquarian Age của Samuel Rittenhouse, đăng trong Nguyệt San Rosicrucian Digest, tháng 8 năm 1969, tác giả cho rằng Kỷ Nguyên Bảo Bình tới đây, sẽ là 2000 năm của Tình Huynh Đệ đại đồng, tương thân, tương ái. Đó là thời kỳ của những chinh phục không gian, thời kỳ mà tâm trí con người sẽ mở rộng tầm kích, sẽ trở nên cao đại, đó là thời kỳ mà Đại Đạo sẽ hiển dương.

Năm 1976, khi còn kẹt lại ở Việt Nam, tôi đã viết một bài Mùa Xuân Vũ Trụ Tương Lai (kỷ nguyên Bảo Bình) và Đại Đạo, và đã đăng trong Nguyệt San Cao Đài Giáo Lý. Hồi ấy tôi chủ trương rằng trong thời đại Bảo Bình con người sẽ từ TÔN GIÁO tiến lên ĐẠI ĐẠO. Mà ĐẠI ĐẠO theo tôi hiểu sẽ là Tinh Hoa các Tôn Giáo. Khi ấy tôi dịch chữ Đại Đạo là Mysticism. Nhưng càng để tâm suy tư, chiêm nghiệm, tôi thấy rằng, dẫu trong thời kỳ Bảo Bình sẽ có nhiều người đạt tới Đại Đạo, sẽ Phối Thiên, tuy nhiên con số ấy luôn luôn là ít. Nhân loại còn phải băng qua một giai đoạn mới, là ngồi lại với nhau, sánh tôn giáo mình với tôn giáo người, để học hỏi lẫn nhau. Nên chữ Đại Đạo dành cho quần chúng trong những thời kỳ tới sẽ là chữ OECUMENISM (Hòa Đồng Tôn Giáo).

Giờ đây tôi tình cờ đọc quyển The Aquarian Conspiracy của Marilyn Ferguson, (J. P. Tarcher Inc. Los Angeles, 1976) và quyển Le Christianisme et les Religions du Monde của Hans Kung và tập đoàn (Edition du Seuil, 27 Rue Jacob, Paris VI) tôi càng tin chắc rằng trong một tương lai rất gần nhân lọai sẽ tiến sâu hơn về phía tâm linh, sẽ có một tầm nhìn, lối nghĩ mới, sẽ bao dung hơn, khoan quảng hơn, sẽ dám mang các vấn đề tín lý ra mổ xẻ để xem đâu là Chân lý thật, đâu là Chân lý giả, mà người xưa đã dùng cường quyền, bạo lực, thủ đoạn, bắt mọi người theo. Nhân loaùi sẽ hoàn toàn được tự do tín ngưỡng.

Trong thời kỳ Bảo Bình (Aquarian Age), chúng ta sẽ thấy những gì? Dĩ nhiên là chúng ta sẽ thấy những phát minh khoa học tân kỳ, làm cho con người sung sướng hơn.

Nhưng đây tôi chỉ nhấn mạnh tới sự CHUYỂN HÓA TÂM LINH LỚN LAO sẽ xảy ra cho nhân loại trong thời kỳ đó. Nhân loại sẽ vươn vượt lên, để tìm cho ra Bản Thể thần linh, tìm cho ra Thiên Tính, Phật tính của con người.

Những điều mà xưa kia, chỉ có một vài chiến sĩ tiền phong như Meister Eckhart (thế kỷ 14), Gionanni Pico della Mirandola (thế kỷ XV), Jacob Böhme (thế kỷ XVII), Emmanuel Swedenborg (thế kỷ 17-18) chủ trương đơn độc, thì trong tương lai sẽ có vô số người tán đồng.

Chủ trương đó là: Chúng ta hoàn toàn tự do về phương diện tâm linh. Chúng ta tự tạo số mệnh cho chúng ta, tự lèo lái sự tiến bộ tâm linh của chúng ta. Chứng ta sẽ giác ngộ, sẽ thấy mình có Bản thể thần linh; sẽ có một tầm nhìn, lối nghĩ cao siêu hơn, khoáng đạt hơn, sẽ dám nhìn lấy, suy lấy, nghĩ lấy. Con người sẽ đi sâu vào chiều kích tâm linh và sẽ tìm thấy rằng trong mình có SIÊU THỨC, có ĐẠI NGÃ, có ĐẠI HỒN (OVERSOUL) của Vũ Trụ. Nhiều người sẽ có được TUỆ GIÁC (INTUITION), có được ĐẠI TRÍ (Transcendental Reason). Nhiều người sẽ trở nên SIÊU PHÀM (transcendentalists). Con người phàm phu, ô trọc, đầy hờn giận, ghen tuông, khô khan, máy móc, xu thời sẽ được thay thế dần bằng những con người thanh lịch, siêu phàm, sảng khoái, thơ mộng, hồn nhiên.

Người ta sẽ thực thi khẩu hiệu TỨ HẢI GIAI HUYNH ĐỆ; VŨ TRỤ VỚI MÌNH LÀ MỘT; MÌNH VỚI CHÚNG SINH LÀ MỘT, nên sẽ trọng Thiên Nhiên, tránh không phá phách hay làm ô nhiễm Thiên Nhiên; tránh không giết hại loài vật; nhất là tránh không xúc phạm đến đồng loại dù người ấy là da đen, da vàng hay da đỏ như đã làm trong 2000 nghìn năm qua.

Gần đây Mỹ và Quốc Tế đã giúp hơn một triệu dân Việt nam sang các nước định cư; Mỹ đã giúp dân Somalia bị đói; giúp dân Nga trong vụ động đất ở Armenia; quốc tế hợp sức kéo mấy con cá voi bị kẹt trong vùng băng Bắc Cực; chống không cho chiến tranh xảy ra, như trong vụ Bosnia; cứu vớt các loài sắp tuyệt chủng. Tạp chí Time cuối năm 1988 đã hô hào bớt phá rừng, phá núi; bớt làm ô nhiễm trái đất; bớt đổ những đồ phế thải xuống biển; tất cả đều là thực thi khẩu hiệu Tứ Hải giai huynh đệ nói trên. Chứng tỏ thế giới đã bắt đầu thay đổi tầm nhìn lối nghĩ, không còn ích kỷ hẹp hòi như xưa. Nhân loại sẽ nhìn nhận ra rằng các đạo giáo công truyền bên ngoài chỉ là những hình thức, lễ nghi không cần thiết; chỉ là mầm sầu bi, thống khổ, gây chia rẽ giữa người với người, chứ ít khi làm cho con người được sung sướng, tự do, hạnh phục thật sự... Chính vì vậy mà trong tương lai, các đạo giáo công truyền càng ngày càng bị bẻ vụn ra, các giáo phái càng ngày càng thêm nhiều, để sau này chỉ còn là những phương tiện cho chúng ta tùy nghi sử dụng. Tôi không nhìn người, xem là họ theo đạo gì, tôi chỉ cần xem tư cách, xem khởi cư, cử chỉ của họ. Và như vậy tôi thấy những người đồng thanh, đồng khí với tôi ở khắp mọi nơi.

 

II- Chúng ta phải thay đổi tầm nhìn, lối nghĩ

Trong tương lai, nhân loại sẽ cảm nghiệm rằng thực sự Trời không ở đâu xa, mà đã ở ngay trong lòng sâu con người. Đức tin không phải là một sự chấp nhận ngây thơ, ai bảo sao thì đâm lao làm vậy, mà sẽ là kết quả của cả một đời học hỏi. Con người sẽ tin rằng mình có những khả năng vô biên, vô tận, vì trong mỗi người đều có MẦM MỘNG TRỜI, MẦM MỘNG PHẬT. TRỜI PHẬT đây được hiểu với một nghĩa hết sức rộng rãi, và cho đó là chính BẢN THỂ CỦA VŨ TRỤ, VÀ CỦA CON NGƯỜI CŨNG NHƯ CỦA QUẦN SINH.

Đã từ lâu, tôi thấy Trời, Phật trong tôi, và trong mọi người, vì trong tôi và trong quí bạn, chúng ta đều có thần LƯƠNG TÂM, lúc nào cũng tung tỏa hào quang ra khắp muôn nơi. Trong tương lai, con người sẽ nhận ra rằng:

1.- Con người không còn ở dưới đất mà thực sự đang bay trên trời. Trái đất cũng hoàn toàn giống như các trăng sao, đang làm những cuộc vân du vô tận.

2.- Con người trông bề ngoài thời nhớp nhơ, nhưng trông vào Bản Thể bên trong, thì lại chói lọi hơn ánh dương quang.

3.- Thượng đế không phải là một vị Thần ngồi toà ở một phương trời nào đó, nghe thiên thần ca hát, nhưng chính là Thần Linh nội tại trong ta, là Bản thể con người chúng ta và đang luôn thi triển quyền uy, luôn tung tỏa sức sống trong lòng vũ trụ quần sinh, từ đáy lòng vũ trụ cho đến đại thể tinh cầu, cho đến lòng sâu vạn hữu.

4.- Vì thế vạn vật quần sinh, vũ trụ, tinh cầu họp lại là đều một Đại thể, đều là Ngoại thân của đấng Tối Cao.

5.- Như vậy con người không bao giờ có thể lìa xa Bản thể của mình, lìa xa Đại Thể, dù là một phút giây. Cho nên đừng bao giờ dại dột quên đi dòng dõi sang cả của mình, thân thế tuyệt luân của mình, định mệnh huy hoàng của mình. Trái lại phải tham tán, tài thành cùng trời đất, trong công cuộc hóa sinh, đại tạo, xứng với ngôi vị của mình trong thế TAM TÀI: THIÊN, ĐỊA, NHÂN.

Tin rằng trong tương lai gần đây, chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc chuyển thế huy hoàng. Chúng ta hãy bình thản mà đón nhận tương lai và ngay từ bây giờ hãy giúp nhau mở rộng nhẫn giới tâm linh, sống cho khinh khoát, khoan quảng, hòa đồng; lấy từ bi, bác ái làm phương châm; lấy suy tư tìm hiểu, chứng nghiệm làm phương pháp hoạt động, và luôn luôn cố gắng phát huy các tiềm năng tiềm lực nơi mình; coi tứ hải là một nhà, coi bốn biển là anh em; luôn thắp sáng đuốc lương tâm, để ánh sáng Trời nội tâm luôn tung tỏa khắp chốn nơi.

 

III- Con người sinh ra cốt là để tiến hóa

Có một điều mà ta thường hay quên là ta sinh ra đời này cốt là để thêm văn minh, thêm tiến hóa. Chúng ta tiến hóa xưa nay đều có đường hướng nhất định, đó là tiến về phía tinh hoa, cao đại, về phía khiết tịnh, tinh vi, chí thành, chí thiện.

Những người tiên phong, tiên tiến của nhân loại cảm thấy mình cần phải tiến hóa, và đang lập ra phong trào Thời Đại Mới (New Age), kêu gọi chúng ta đổi mới con người, sống cho thần tiên, thanh lịch hơn. Họ gọi Con Người Mới này là Homo Noeticus, là Siêu Nhân. [2]

Xưa Victor Hugo đã nhìn ra được con đường tiến hóa này của Nhân Loại, và đã viết trong bài thơ Plein Ciel:

Thuyền nhân loại hướng về đâu tá,

Thuyền quang hoa băng ngả thần tiên.

Tiến về mai hậu Siêu nhiên,

Tiến về đức hạnh nguyên tuyền tinh hoa.

Ánh khoa học trời xa lóng lánh,

Thuyền quang hoa băng cảnh thần tiên.

Tiến về đẹp đẽ tinh tuyền,

Tiến về Thượng giới, về miền muôn sao. [3]

 

IV- Con người có 3 phần: Thần, Hồn, Xác

Ngoài truyện con người sinh ra cốt là để tiến hóa, nhân loại thường quên mất rằng, con người mình gồm có 3 phần:

Xác (Địa) - Tâm (Nhân) -Thần (Thiên)

Đó là quan niệm Tam Tài mà Thánh kinh Công giáo cũng thường đề cập tới.[4] Theo nhãn quan này thì con người có 3 thứ Đạo, hay 3 thứ bổn phận:

* Vật đạo: Lo cho xác thân được no ấm, khang kiện, hòa hợp với ngoại cảnh.

* Nhân Đạo: Lo cho tâm hồn được tiêu sái, khinh khoát, thóat vòng kiềm toả của dục tình, ăn ở xứng đáng với danh nghĩa con người, tiếp nhân, xử kỷ cho phải phép.

* Thiên Đạo: Vươn lến tới bình diện tâm thần, sống phối hợp cùng vũ trụ, Thượng đế, bỏ lốt phàm tâm, thể hiện Thiên Tâm.[5]

Đó là giai đoạn Tâm tử, Thần hoạt của các nhà Huyền học Lão giáo.[6] Hay Nhân dục tận, thiên lý hiện của Nho Giáo.[7]

Theo nhãn quan này, thì con người sinh ra chưa phải là con người thực, còn phải tốn công mài dũa, tu luyện lâu lai mới thành người. Lại từ con người đến địa vị thần thánh, cũng thực là nhiêu khê, vất vả.

Sinh ra là phàm nhân, con người phải dùng đời mình để cố gắng trở nên những con người xứng đáng, trở nên hiền thánh. Như vậy, thì càng về chiều, càng về già, thời gian càng trở nên quí báu, quan trọng; và con người không bao giờ được ngừng nghỉ, phải tiến bước mãi, để đạt mục đích hoàn thiện. Và con người chỉ trở nên bất tử, khi thực hiện được thiên tâm.

Để tổng kết lại, ta thấy rằng muốn có cái nhìn toàn bích, phải Đi từ Nhất đến Vạn, rồi lại từ Vạn trở về Nhất, nói cách khác, đi từ Thái Cực, hay Đạo ra quần sinh, vạn hữu; rồi lại đi từ quần sinh, vạn hữu trở về Thái Cực, và Đạo. Thế tức là đi từ Vô tướng ra Vạn tượng, rồi lại đi từ Vạn tượng quay trở về Vô tướng; từ gốc lên đến ngọn, rồi lại từ ngọn trở vế gốc.

Thế tức là, mọi người chúng ta, ai cũng như ai, đều phải tiến về phía thần minh. Lão tử đã nói vậy, Phật đã nói vậy, Khổng đã nói vậy từ xa xưa. Nếu con người chúng ta còn có một định mạng cao sang như vậy, thì làm gì có chuyện tận thế giữa chừng, khi mọi truyện còn đầy chếch mác dở dang?

Teilhard de Chardin đã nói: Tương lai sẽ đẹp hơn mọi dĩ vãng. Đó là niềm tin của tôi.[8] Thánh kinh Veda cũng đã nói «Còn nhiều bình minh chưa ló dạng [9]

Nhiều người đã chủ trương vũ trụ sẽ tiến tới thần linh, đó là cha Teilhard de Chardin, là Ramakrishna, là Max Muller, là Vivekananda, là Lecomte du Nouy, là Tôi trong quyển Lecomte du Nouy và Học thuyềt Viễn đích của tôi viết năm 1968 v.v...[10]

Ước mong mọi người chúng ta sẽ nhìn thấy mọi vẻ đẹp của con người chúng ta, vẻ trang trọng, thần linh của chúng ta. ước gì chúng ta trước sau đều đạt đến chữ Nhất, như Trang Tử đã nói: ĐẮc NhẤt, vẠn sỰ tẤt.


CHÚ THÍCH

[1] Zale H. Bechor, Prophecy Yesterday, Today and Tomorrow, Astro Press, 1980, p. 143–145.

[2] The Meeting of Science and the Spirit, John White, Paragon House, New York, 1990. Sách này bàn về New Age rất kỹ. Sách rất đáng đọc.

[3] Où va-t-il ce navire? Il va de jour vêtu,

À l'avenir divin et pur, à la vertu,

À la science qu'on va luire,

Il va ce glorieux navire,

Au juste, au grand, au loin, au beau, vous voyez bien

Qu'en effet, il monte aux étoiles.

Victor Hugo (Plein Ciel)

[4] I, Thess. 5, 23. Mat. 22: 37; Luke 1, 46–47.

Tuy nhiên, Công giáo không chấp nhận như vậy:

«Est inconciliable avec le dogme chrétien le trichotomisme enseigné par Platon, les Gnostiques, les Manichéens, les Apollinariens et récemment par Gunther; d'après cette théorie, l'homme est composé de trois éléments essentiels: le corps, une âme animale et une âme spirituelle.»

Louis Otto, Précis de Théologie Dogmatique, p. 143.

[5] Traversons l'humanité pour déboucher sur l'Ultra-Humain.

Grégoire Maloire, Teillard de Chardin, Poche–Club, p. 89.

[6] Tâm ký tử, tất thần hoạt. Cổ nhân vân: Tâm tử thần hoạt. -- Huỳnh đình kinh chú, Ngoại cảnh Ngọc Kinh quyển Thượng trang 17, Tung ẩn Tử, Thạch Hòa Đường thuật.

[7] Người học đạo phải nên cùng lý. Muôn vật đều có lý. Cùng lý hẳn biết được điều sở vi của Trời. Biết được điều sở vi của Trời, hẳn được cùng Trời làm một...kẻ còn thấy «ta» ấy là chưa thể cùng lý. Ai biết được cái Ta chân thật?  (Tạ Lương Tá, 1050-1103)- Tống Nho, Bửu Cầm, tr. 99).

[8] L'Avenir est plus beau que tous les passés, c'est là ma foi.

[9] Il y a beaucoup d'aurores qui n'ont pas lui. (Véda) Planète 21, p. 77)

[10] Ainsi donc pour P. Teilhard il existe à l'origine de l'univers une seule et même énergie première, de nature essentiellement psychique; mais cette énergie présente un aspect ambivalent: elle se révèle à nous sous le double aspect matériel et spirituel...

George Magloire, Hubert Cuypers, Teilhard de Chardin, p. 138–139.

...Je crois que l'univers est en évolution

Je crois que l'évolution va vers l'Esprit

Je crois que l'Esprit s'achève en Dieu personnel

Je crois que le Personnel suprême est le Christ Universel.

Ib. p. 222.

...L'Esprit s'achève par union avec le Dieu personnel.  Ib. p. 222.

...Ainsi se constituait toute une échelle de la Nature Naturante perpétuellement en mouvement, en devenir, en puissance latente d'ascension où Max Muller, et, après lui, Vivekananda, ont pu reconnaitre les origines de l'évolutionisme. -- Romain Rolland, Vie de Ramakrishna, p. 76.


» Mục lục | Phi lộ | chương: 1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14  15  16  17  18  19