DỊCH KINH YẾU CHỈ
Hướng đi của Thánh
nhân
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ & Huyền Linh Yến
Lê
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1 2
3 4
5 6
7 8
9
| chương
1 2
3 4
5 6 | BẠT
Phần 5
HÀ ĐỒ
Chương 1. Xuất xứ
Bất kỳ quyển Kinh Dịch nào
cũng có hình vẽ Hà Đồ nơi đầu sách, như vậy đủ chứng minh Hà Đồ có liên
quan mật thiết đến Kinh Dịch.
Nhưng đến khi giải thích Hà
Đồ, thì thường các tác giả giải thích một cách sơ lược phiến diện, nên
rút cuộc người đọc không nhận thức được những nghĩa lý sâu xa của Hà Đồ.
Có hai lối giải thích Hà Đồ:
Một là lối học đường, khoa
cử. Đó là đường lối Nho gia chọn.
Hai là lối siêu hình, đạo
giáo, đó là đường lối Đạo gia theo.
Giải thích theo lối học
đường, mới đầu xem ra có vẻ chính thống, lý sự nhưng cuối cùng chẳng
giúp ta thêm kiến thức là bao. Giải thích theo lối siêu hình, đạo giáo,
mới đầu tưởng như không được chính thống, nhưng thực ra giúp ta tháo gỡ
được những then chốt, phanh phui được những huyền vi của Hà Đồ.
Muốn tìm lối giải thích văn
học, ta chỉ việc đọc:
Dịch Kinh Đại Toàn,
Dịch Kinh Thể Chú,
Dịch Kinh Độc Bản v.v..
Muốn tìm lối giải thích siêu
hình, đạo giáo, ta phải đọc:
Chu Dịch Xiển Chân (Lưu Nhất
Minh),
Tinh Hoa Lục (Văn Đạo Tử),
Tham Đồng Khế (Ngụy Bá
Dương).
Thiên khảo luận này sẽ bao
quát cả hai lối giải thích đó.
XUẤT XỨ
CỦA HÀ ĐỒ
Tục truyền, đời vua Phục Hi có con Long mã
hiện ra nơi sông Mạnh Hà, trên lưng có mang một hình đồ, vì vậy gọi là
Hà Đồ.
Hà xuất đồ, Lạc xuất Thư, Thánh nhân tắc chi. 河 出 圖 洛 出 書 聖 人 則 之.
— Dịch
Kinh Bản Nghĩa, Mục Hà Đồ & Hệ Từ Thượng Truyện, chương 10.
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1 2
3 4
5 6
7 8
9
| chương
1 2
3 4
5 6
7 | BẠT
|