DỊCH KINH YẾU CHỈ
Hướng đi của Thánh
nhân
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ & Huyền Linh Yến
Lê
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1 2
3 4
5 6
7
8 9
| chương 1 2
3
4
5 6
7 8
Phần 8
TỨ TƯỢNG
Chương 4. Tứ Tượng
và học thuật Âu Châu
Chúng ta cũng có thể dùng Tứ Tượng làm bàn
đạp để nghiên cứu các huyền thoại, các tượng hình của Âu Châu. Ở Âu
Châu, Tứ Tượng được thể hiện bằng:
- 4 cánh của chữ Thập
- 4 phương đất
- 4 phương trời
- 4 mùa
- 4 vì sao đánh dấu 4 mùa: Aldébaran (Mắt
Kim Ngưu), Régulus (Tim Sư Tử), Antarès (Tim Thiên Yết), và Fomalhaut
(Miệng Cá Nam Đẩu).
Tứ Linh tượng trưng cho 4 cung trời, 4
phương trời chính. Tứ Linh là:
- Bò tức là cung Kim Ngưu (Taureau)
- Sư tử tức là cung Sư Tử (Lion)
- Phượng tức là cung Thiên Yết (Scorpion)
- Người tức là cung Bảo Bình (Verseau).
Sau này Tứ Linh cũng tượng trưng cho 4
Thánh Sử Công giáo:
- Bò tượng trưng cho thánh Luc
- Sư tử tượng trưng cho thánh Marc
- Phượng tượng trưng cho thánh Jean
- Người tượng trưng cho thánh Mathieu.
Thánh kinh Công giáo thường cũng hay chắp
Tứ Linh nói trên thành một con thú duy nhất. Chính vì thế mà 4 quái thú
mà Ézéchiel trông thấy trên sông Kebar đều có bốn mặt: mặt người, mặt sư
tử, mặt bò, và mặt phượng. (Ézec. I, 4-12). Trong Khải Huyền, ta lại
thấy Tứ Linh (Sư tử, Bò, Người, Phượng) vây quanh tòa Thiên Chúa. (Apo.
4, 7, 8).
Con quái thú ở Gizeh, hoặc con quái thú
trong thần thoại Hi Lạp có mặt người, mình bò, chân sư tử, cánh phượng.
Tứ Linh
dẫn tới Thái Cực làm ta liên tưởng đến bốn con sông Tigre, Euphrate,
Pishôn, và Gihôn từ 4 phương chính dẫn tới vườn Địa Đàng (Gen. 2, 1014).
Dịch có Thái Cực (Tuyệt đối), Lưỡng Nghi
(Âm, Dương; Mặt Trăng, Mặt Trời) và Tứ Tượng. Tứ Tượng là:
- Thiếu Dương, Đông Mộc, màu
xanh.
- Thái Dương, Nam Hỏa, màu
đỏ.
- Thiếu Âm Tây Kim, màu
trắng.
- Thái Âm, Bắc Thủy, màu
đen.
Lạ lùng thay, khi đọc sách Khải Huyền, nơi
chương Bảy Ấn Tín (Apo. 6, 1 -17) ta thấy:
- Khi mở ấn tín thứ 1, thánh Joan thấy một
kỵ mã cưỡi ngựa bạch.
- Khi mở ấn tín thứ 2, thánh Joan thấy một
kỵ mã cưỡi ngựa đỏ.
- Khi mở ấn tín thứ 3, thánh Joan thấy một
kỵ mã cưỡi ngựa
đen.
- Khi mở ấn tín thứ 4, thánh Joan thấy một
kỵ mã cưỡi ngựa xanh.
- Khi mở ấn tín thứ 5 và thứ 6, thánh Joan
thấy mặt trời, mặt trăng biến sắc (Lưỡng Nghi, Âm Dương).
- Khi mở ấn tín thứ 7, thánh Joan thấy Tòa
hoặc Bàn Thờ Thiên Chúa.
Như vậy sách Khải Huyền đã cho chúng ta
thấy Tứ Tượng, Lưỡng Nghi, Thái Cực như một cuốn phim chiếu ngược lại,
còn Dịch cho chúng ta thấy Thái Cực, Lưỡng Nghi, Tứ Tượng như một cuốn
phim chiếu theo chiều xuôi.
Đọc Zacharie, ta lại thấy đề cập đến 4 màu
sắc của Tứ Tượng. Zacharie đã thấy 4 chiếc xe từ khoảng giữa hai ngọn
núi chạy ra. Một cỗ xe có ngựa đỏ kéo; một cỗ xe có ngựa đen kéo; một cỗ
xe có ngựa trắng kéo; một cỗ xe có ngựa xám kéo. (Zacharie, 6, 1-6).
Những sự trùng hợp của Thánh Kinh với Tứ
Tượng của Dịch này, không thể coi là ngẫu nhiên được.
Âu Châu còn có một khoa bói, tương tự khoa
bói Dịch gọi là Tarot. Chữ Tarot gồm
có chữ Tau và chữ Rho. Hi Lạp xếp lại thành chữ Taro hay Rota. Mà Rota
là bánh xe, là quay. Chữ Tarot cũng chính là chữ Rota viết ngược lại.
Một số lá bài Tarot
Cỗ bài Tarot gồm có 78 lá: 22 lá chính, 56
lá phụ.
56 lá phụ này được chia thành 4 loại tượng
trưng cho Tứ Tượng. Đó là:
- 16 lá bài Gậy (Bâton), tượng trưng Hỏa
(Feu) hay Sinh (Vie).
- 16 lá bài Tiền (Denier), tượng trưng Thổ
(Terre) hay Hữu (Possession).
- 16 lá bài Gươm (Épée), tượng trưng Khí
(Air) hay Hành (Activité).
- 16 lá bài Chén (Coupe), tượng trưng Thủy
(Eau) hay Thụ (Sensibilité).
Tứ Tượng nói trên: Hỏa, Địa, Khí, Thủy
chính là những chất mà người Âu Châu xưa tưởng là 4 nguyên tố tạo thành
Vũ Trụ, Vạn Hữu.
Họ cũng định tính chất của Tứ Tượng như
sau:
Hỏa thời Nhiệt (Chaud)
Địa thời Hàn (Froid)
Khí thời Táo (Sec)
Thủy thời Thấp (Humide).
Bốn tính chất cơ bản nói trên, giao thoa,
pha phách với nhau để sinh ra tính chất muôn loài. Ví dụ tính nết con
người cũng được chia thành bốn loại:
* Hăng hái (Sanguin): Nhiệt thấp (Chaud
humide)
* Điềm tĩnh (Lymphatique): Hàn thấp
(Froid humide)
* Đa sầu (Bilieux): Nhiệt táo (Chaud sec)
* Đa nộ (Nerveux): Hàn táo (Froid sec),
v.v…
Khảo về Huyền thoại, Tượng hình, Đạo giáo,
Học thuật cổ Âu Châu song song với Dịch Kinh và Lưỡng Nghi, Tứ Tượng đã
cho chúng ta thấy rằng xưa kia đã có một Khoa Học Thái Cổ, với những
Huyền thoại đặc biệt, những Tượng hình đặc biệt, những quan niệm, những
nhận định đặc biệt, đã được truyền thụ và lưu hành từ Đông sang Tây, và
Dịch Kinh chính là chiếc chìa khóa giúp ta mở lại những cánh cửa thời
gian và học thuyết để đi về cái dĩ vãng xa xăm huyền ảo đó.
CHÚ THÍCH
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1 2
3 4
5 6
7
8 9
| chương 1 2
3
4
5 6
7 8
|