DỊCH KINH YẾU CHỈ
Hướng đi của Thánh
nhân
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ & Huyền Linh Yến
Lê
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1
2 3
4 5
6 7
8 9
| chương
1 2
3
4 5
6
Phần 2
DỊCH LUẬN THIÊN
Chương 4. Dịch là
giản dị
Dịch kinh cũng
như vũ trụ, nếu xét về phương diện Hào Quải, Vạn Tượng biến thiên, thì
phức tạp vô cùng tận. Ngược lại, nếu xét về phương diện Vô Cực Thái Cực,
phương diện Bản Thể thì thực là giản dị.
Vì thế Dịch còn
có nghĩa là giản dị.
Cho nên Dịch chỉ
giản dị nếu ta nắm được đầu mối Dịch, then chốt của Dịch, xem được bộ
mặt thực của Dịch, khi chưa biến hóa. Mới hay:
Chí đạo chớ tìm
trong biến hóa,
Lẽ trời đừng kiếm
chỗ tần phiền
Hệ Từ bàn về sự
giản dị của Dịch rất khéo léo Tạm Dịch như sau:
Càn Khôn dễ biết
dễ làm,
Dị nên dễ biết,
giản càng dễ theo.
Dễ hay, nên sẽ dễ
yêu,
Dễ theo, nên sẽ
chắt chiu thi hành.
Có yêu,trường cửu
mới sinh,
Có làm, mới có
công trình lớn lao,
Hiền nhân, đức
cốt bền lâu,
Hiền nhân, sự
nghiệp cơ mầu lớn lao.
Lẽ trời giản dị
xiết bao.
(Tìm nơi phiền
toái thấy sao lẽ trời)
(Lẽ trời giản dị
thấy rồi)
Ngôi Trời cao
cả tức thời hiện ra
Phục Mệnh Thiên
viết: Chí đạo bất phiền, nhân tự muội
Dịch:
Chí đạo
chẳng tần phiền,
Chỉ tại
người u tối.
Lãng Nhiên Tử
viết:
Chưa hay thần
thất, nghìn điều rối,
Đạt được tâm
điền, vạn sự không
Tuy lời lẽ có
khác nhau, nhưng Tiên Thánh, Tiên Hiền đều quan niệm rằng: Đạo Trời
chẳng khó, Đạo Dịch thực dễ. Khó là vì mình tự lao mình vào rắc rối khó
khăn. Dễ là vì khi đã tìm ra được Thái Cực, ra Đạo, ra Bản Thể ẩn khuất
sau Hào, Quải, sau Hiện Tượng, là đã bắt được vi-ý của cổ nhân rồi.
Tại sao gọi được
rằng Dịch là giản dị?
Dịch giản dị, vì
coi muôn loài là ảnh tượng, là biểu dương của Tuyệt Đối, y thức như Hào
Quải là biểu tượng của Thái Cực.
Dịch giản dị, vì
chủ trương Tuyệt Đối, chẳng có xa người mà đã ở ngay trong lòng người,
chẳng có xa Vạn Hữu mà đã ở ngay trong lòng Vạn Hữu, như Thái Cực đã nằm
ngay giữa các Hào Quải. Dịch giản dị, vì chủ trương thiên biến vạn hóa
trong trời đất đều do sự tương khắc, tương thừa của Âm Dương sinh ra. Mà
Âm Dương tức là khí chất, tức là tinh thần, vật chất. Những sự biến hóa
của vũ trụ có định luật, có tiết tấu hẳn hoi, vãng lai, phản phúc tuần
hoàn rồi cuối cùng lại trở về Nguyên Bản.
Nếu muôn loài đều
theo định luật tuần hoàn ấy, nếu nhân quần đều theo định luật tuần hoàn
ấy, thì mỗi một người cũng phải theo định luật ấy. Như vậy, học Dịch cốt
là tìm cho ra căn cốt siêu nhiên của mình, tìm cho ra Thái Cực, cho ra
Tuyệt Đối ngay trong đời mình, vì một đời cũng như vạn đời, một ngày
cũng như vạn cổ. Leibniz định nghĩa giản dị là bất khả phân
.
Như vậy thì trong
khắp vũ trụ chỉ có Tuyệt đối là bất khả phân, cũng như trong Dịch chỉ có
Thái Cực là bất khả phân. Cho nên khi nói Dịch là giản dị, tức là cổ
nhân đã ngụ ý dạy ta phải tìm cho được Tuyệt Đối, được Thái Cực dưới mọi
hình thức biến thiên, dưới mọi lớp lang Hào, Quải.
Người Hi Lạp cho
rằng sự giản dị là Ấn tín của Chân Lý. Đối với các bậc
danh nhân như Descartes, Leibniz, Poincaré hay Einstein, sự giản dị cũng
là hướng đạo đưa tới Chân Lý.
Ngụy Bá Dương
viết trong Tham Đồng Khế:
Đạo yếu huyền vi,
Thiên cơ thâm
viễn.
Đạt giả duy giản
duy dị,
Nhi mê giả dũ
phiền, dũ nan dã
Dịch:
Tinh hoa
Đạo thể huyền vi,
Thiên cơ
thâm viễn, khó suy, khó lường,
Biết ra
giản dị, dễ dàng,
Mê thời
đã khó, lại càng khó thêm.
Trương Hoành Cừ
khi luận về khí Thái hòa sinh Vạn Vật đã cho rằng: mới đầu thì cơ vi dị
giản, nhưng càng về sau càng quảng đại kiên cố
.
Cao Trung Hiến
bình rằng: Gọi là cơ vi, dị giản vì lúc đầu chỉ có một khí lưu hành,
lặng lẽ vần xoay. Gọi là quảng đại kiên cố tức là đề cập tới khi đã
thịnh đạt, sung mãn, mỗi ngày một đổi mới.
Một khí ấy (Thái Hòa) vừa giao động thì ban đầu chưa có hình tích, nhưng
Vạn Vật hóa sinh mà chẳng thấy khó khăn. Đó là sự dễ dàng đề cập ở quẻ
Càn.
Đến khi muôn vật
hiển lộ, bao la khoáng đại, có hình tích thấy được, xem được, nhưng muôn
vật vẫn thư thái, chẳng cảm thấy mệt mỏi. Đó là sự dễ dàng đề cập ở quẻ
Khôn . Càn sinh vật cách giản dị, Khôn thành vật một cách
giản dị.
Nguyễn Ấn Trường
bình về sự giản dị của Dịch lý, cũng như của trời đất như sau:
*Thiên hạ vạn
cửa, chung qui chỉ có Đóng với Mở;
* Thiên hạ Vạn
Lý, chung qui chỉ có Chính với Tà;
*Thiên hạ Vạn
Thể, chung qui có Động với Tĩnh;
*Thiên hạ Vạn Số,
chung qui có Chẵn với Lẻ;
*Thiên hạ Vạn
Tượng, chung qui có Đực với Cái;
*Thiên hạ Vạn
Chất, chung qui có Cứng với Mềm.
Cho nên đạo của
Dịch có gì đâu, chẳng qua một Âm, một Dương thôi vậy.Vậy
lĩnh hội ý Dịch, nếu muốn giản dị ta sẽ chọn:
- Thái Cực
giữa muôn nghìn ảnh tượng.
- Chọn số Một
giữa muôn ngàn số.
- Chọn Tâm
điểm giữa Hào Quải trên vòng Dịch. Cũng vì vậy mà Trang tử nói:
Đắc Nhất vạn sự tất; mà đạo gia gọi là Thủ Trung, Bão Nhất.
Thế tức là lấy
Một Tượng quán thâu vô số Tượng, lấy Một Số quán thâu vô số Số, lấy Một
Đạo quán thâu vô số Đạo, lấy Một Tâm quán thâu vô số Tâm.
Nếu muốn giản dị
hơn nữa: Ta sẽ chọn:
- Vô Tượng
- Vô Vị
- Vô Số, Vô Chất
- Vô Thanh, Vô Xú
Như vậy chẳng
phải là giản dị đến tuyệt mức sao?
CHÚ THÍCH
Chí đạo bất kỳ ư biến hóa. Giản dị nhi thiên hạ chi lý đắc. 至 道 不 期 於 變
化. 簡 易 而 天 下 之 理 得.
Càn dĩ dị tri, Khôn dĩ giản năng. Dị tắc dị tri, giản tắc dị tòng. Dị
tri tắc hữu thân, dị tòng tắc hữu công. Hữu thân tắc khả cửu, hữu công
tắc khả đại. Khả cửu tắc hiền nhân chi đức, khả đại tắc hiền nhân chi
nghiệp. Dị giản nhi thiên hạ chi lý đắc thực. Thiên hạ chi lý đắc, nhi
thành vị hồ kỳ trung hỹ.
乾 以 易 知, 坤 以 簡 能.
易 則 易 知, 簡 則 易 從. 易 知 則 有 親, 易 從 則 有 功. 有 親 則 可 久, 有 功 則 可 大. 可 久 則 賢 人
之 徳, 可 大 則 賢 人 之 業.
易 簡 而 天 下
之 理 得 實. 天 下 之 理 得, 而 成 位 乎 其 中 矣.—
Dịch, Hệ
Từ thượng chương I.
Phục Mệnh Thiên trang 3a.
Lãng Nhiên Tử vân: Vị minh Thần thất thiên ban nhiễu. Đạt liễu tâm điền
vạn sự vô. 未 明 神 室 千 般 撓. 達 了 心 田 萬 事 無.—
Kim Đơn
Đại Thành trang 5a.
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1
2 3
4 5
6 7
8 9
| chương
1 2
3
4 5
6
|