THIÊN ĐỊA VẠN VẬT ĐỒNG NHẤT THỂ
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ
»
Mục lục |
Phi lộ | chương:
1 2
3 4
5 6
7 8
9 10
11 12
13 14
15
16 17
18 19
Chương 7
HUYỀN MÔN CỔ AI CẬP VỚI
THUYẾT THIÊN ĐỊA VẠN VẬT NHẤT THỂ
A. Pharaoth Akhenaten với quan niệm thiên địa vạn vật nhất thể
Akhenaten
(1575-1358 trước Công Nguyên) là vị Pharaoth duy nhất đem áp dụng
thuyết Thiên Địa Vạn Vật nhất thể vào phương cách trị dân.
Ông lấy Biểu Hiệu
đĩa tròn màu vàng y, tượng trưng cho Thần mặt Trời
(Aten) . Ông chọn vừng dương làm khẩu hiệu, vì vừng dương là một
khối Nam Châm vĩ đại, vì đó là một luồng khí lực từ điện bao gồm tòan
thể vũ trụ này, là một tâm thức thiêng liêng thấm nhuần tất cả vạn vật (
Dấu Chân trên cát, tr. 105), nhờ vừng dương nên muôn loài mới sống. Ông
gọi đó là Đấng Chân Lý tuyệt đối điều khiển muôn loài. (Xem Nguyên
Phong, Dấu Chân trên cát, tr. 83).
Trước khi lên
ngôi vua, Ông đã ẩn cư trong sa mạc nhiều năm để nghiên cứu và tìm về
mạch nguồn cổ xưa, và ý thức được rằng vốn có một định luật cao cả điều
khiển tất cả mọi sự vật trong trời đất (Sách Trích Dẫn, tr. 85)
Khi lên làm
Pharaoth ông nhất định không thờ Đa thần như các Pharaoths trước, không
gây chiến tranh với các nước láng giềng như các Pharaoth xưa, cho hết
cung tần mỹ nữ về quê quán, mở kho chẩn bần cho dân mỗi khi có hạn hán,
không bắt lính tráng, giải ngũ cho nhiều người, giáo dục dân chúng để
cho họ biết rõ qui luật vũ trụ, và không làm gì trái với thiên nhiên, và
làm việc thuận lòng trời, tránh những sự tranh dành, bóc lột lẫn nhau,
cướp đoạt, thù hằn, lợi dụng lẫn nhau, và tránh không bao giờ gây chiến
tranh. Tóm lại, Ông muốn thay đổi Ai Cập tận gốc rễ.(Strd. tr. 107, 108,
109) Chỉ muốn cai trị theo tiếng gọi lương tâm. (Strd. t. 112)
Ông cầu thần mặt
trời: Hỡi Aten, xin cho con sức mạnh để thực hiện những việc đúng với
sứ mạng con, xin cho con hoà nhập với Ngài để cho con có được sự minh
triết như Ngài (Strd. tr. 113).
Tiếc thay, Ông
chỉ làm Pharaoth được có 17 năm và học thuyết của Ông chỉ mới được biết
vào năm 1945, trong cuốn sách The Egyptians của Mika Waltari (1908-
1979).
B. Hermes Trismegistus với quan niệm thiên địa vạn vật nhất thể
Hermes là một
nhân vật huyền thoại trong cổ đại Ai Cập. Sau này được Ai Cập và Hi Lạp
coi là thần minh.
Tương truyền Hermes viết
nhiều sách, trong đó còn ba quyển:
1. Quyển Pimandre
Pimandre là sách ghi những
lời mà Tâm Linh đã truyền dạy cho Hermes, khi ông chưa thành đạo. Sách
này dạy con người phải chiến thắng thất tình, lục dục.
2. Quyển
Asclepios
Sách này ghi chép
những lời mà Hermes dạy đệ tử ông là Asclepios. Sách Asclepios dạy con
người phải biết căn cơ, cốt cách mình, phải học biết những phương thức
để sống phối kết với thần linh.
...Con người giác
ngộ sẽ thấy trời ngự trị trong tâm khảm mình, biết rằng mình đã từ một
thực thể tuyệt đối, duy nhất phóng phát ra, biết rằng trong mình có một
phần chính cái sức thiêng cai quản vũ trụ.
...Con người có
bổn phận sống thuận theo Trời, phối kết với Trời, hòa đồng với vạn
hữu...
...Đối với người
Ai Cập xưa, thì vạn vật, bằng nhiều đường lối khác nhau sẽ đạt tới cùng
một mục đích: Trở thành Osiris, trở thành Thần minh...
3. Bản Bích Ngọc
(La Table d’Emeraude)
Bản Bích ngọc là một Bản văn
rất súc tích, nhưng cũng rất tối nghĩa, gồm 12 điều. Xin lược ghi như
sau:
1. Hermès xác
tín:
2. Vũ trụ này
được tạo dựng theo một cơ cấu chung Trên dưới như nhau, để cho thấy điều
huyền diệu này là tất cả là một.
3. Vũ trụ này đều
do một Bản thể duy nhất, một Căn nguyên duy nhất sinh xuất ra.
4. Bản thể ấy
sinh xuất vũ trụ với sự phụ bật của thiên nhiên, mặt trời, mặt trăng,
gió, đất.
5. Nhất thể đó là
Nguyên thể, hay Nguyên khí (Thé- lème).
6. Muốn tu luyện,
con người phải biết gạn đục khơi trong, phải biết tinh luyện.
7. Phải biết lợi
dụng cả hai chiều sinh hóa của đất trời, và của cuộc đời.
8. Biết đường tu,
sẽ đạt tới vinh quang.
9. Kết quả là sẽ
trở về được với Nguyên thể, với Nguồn sinh lực đã tạo nên vũ trụ.
10. Tóm lại vũ
trụ này đã được tạo dựng
11. Bằng cách
phóng phát và sinh hóa từ một bản thể duy nhất.
12. Hiểu được như
vậy là hiểu được Trời, đất, người.
C. Kỳ thư kybalion với thuyết thiên địa vạn vật nhất thể
Kỳ thư Kybalion
cô đọng lại khoa Triết học mật truyền (Phisophie hermétique) của Ai Cập
và cả của Hi Lạp thời cổ.
Kybalion chủ
trương đại khái như sau:
1. Vũ trụ này đã
do một Thực thể duy nhất sinh hóa ra.
Thực thể ấy là Thần, là Sự Sống, là Trí Huệ.
Căn cơ cốt lõi vũ
trụ này là Thần linh. Vũ trụ này chung qui là Thần linh.
Các nhà bình giải
Kybalion còn thêm rằng: Khoa Mật giáo thực ra đã không lầm khi chấp nhận
nguyên lý cơ bản của Herbert Spencer: «Vũ trụ này đã được sinh hóa ra từ
một nguyên khí vô tận, vô cùng, vô thủy, vô chung.»
Từ nguyên lý cơ
bản đó Kybalion suy thêm ra rằng:
2. Trong thế giới
tương đối này, tất cả đều có 2 chiều 2 mặt.
3. Tất cả đều
chuyển dịch, đều rung chuyển.
4. Tất cả đều
tương ứng với nhau.
5. Tất cả đều có
nhịp nhàng, tiết điệu.
6. Tất cả đều
theo định luật nhân quả.
7. Tất cả đều
theo định luật Âm dương sinh hóa.
Kybalion còn chủ
trương:
- Muốn trở thành
thần minh, phải biết rung chuyển theo nhịp điệu thần linh. Như vậy, bí
quyết thành thần linh là làm sao cho tâm thần rung chuyển theo đúng tần
số thần linh. (tức là thuyết đồng thanh tương ứng đống khí tương cầu của
Á Đông).
Bí quyết phát
triển tâm linh chính cũng là:
- Biết rằng có
thần trời ngự trị trong lòng mình.
- Cố gắng thực
hiện, biểu dương Thần trời nơi mình.
Với những đường
nét trên, chúng ta thấy học thuyết cổ Ai Cập cũng nằm trong quĩ đạo của
một truyền thống nhất quán.
Phụ chú về quan
điểm của Le Kybalion.
- Le Kybalion cho
rằng Vòng biến hóa của vũ trụ có hai chiều:
a/- Chiều Thoái,
chiều «đổ ra (effusion)»Trong thời kỳ thoái hóa này, các rung chuyển
càng ngày càng chậm lại.
b/- Chiều Tiến
(Evolution), hay chiều «Rót vào» (Infusion), hay là chiều «Trở gót về
nhà»(Pas vers la Maison). Trong chiều này, các rung chuyển càng ngày
càng trở nên thần tốc.
Lúc chung cuộc,
Thượng Đế và Vạn hữu trở thành Một. Con người trở thành thần minh. Thực
ra không cứ phải đợi tới chung cuộc, nếu con người biết vươn lên khỏi
các bình diện vật chất tâm tư, để nhập thể với tâm linh, để hoạt động
bằng tâm linh, hoạt động trên bình diện tâm linh, thì cũng đã trở thành
thần minh.
CHÚ
THÍCH
Henri Durville, La
Science secrète, p. 179.
1. Il est vrai,
sans mensonge, très véritable.
2. Ce qui est en
bas est comme ce qui est en haut, ce qui est en haut est comme ce qui
est en bas pour faire des miracles d’une seule chose.
3. Et comme
toutes choses ont été et sont venues d’Un, ainsi toutes choses sont nées
dans cette chose unique par adaptation.
4. Le soleil en
est le père, la lune en est la mère, le vent l’a porté dans son ventre,
la terre est sa nourrice.
5. Le père de
Tout, le Thélème est ici. Sa force est entière si elle est convertie en
Terre.
6. Tu sépareras
la Terre du Feu, le subtil de l’épais, doucement avec grande industrie.
7. II monte de la
Terre au Ciel et derechef, il descend en terre et il recoit la force des
choses supérieures et inférieures.
8. Tu auras par
ce moyen toute la gloire du monde et toute obscurité s’éloignera de toi.
Marianne
Verneuil, Dictionnaire pratique des Sciences Occultes.
Les Documents
d’art Monaco, 1950, trang 383.
9. C’est la force
forte de toute force, car elle vaincra toute chose subtile et pénétra
toute chose solide.
10. Ainsi le
monde a été créé.
11. De ceci
seront et sortiront d’innombrables adaptations desquelles le moyen est
ici.
12. C’est
pourquoi j’ai été appelé Hermès Trimégiste ayant les trois parties de la
philosophie du Monde.
Marianne
Verneuil, Dictionairie pratique des Sciences occultes. p. 38 nơi trang
384 có lời bình của Allendy về Table d’Emeraude rất hay.
Le Kybalion p. 43.
La Doctrine Hermétique ne fait pas fausse route en acceptant le principe
fondamental d’Herbert Spencer qui affirme l’existence d’une «Energie
Infinie et Eternelle, d’où dérivent toutes choses.»(Ib. 65)
Tout est double, toute chose possède
des pôles; tout a deux extrêmes; semblable et dissemblable ont la même
signification; les pôle opposés ont une nature identique mais des degrés
différents; les extrêmes se touchent; toutes les vérités ne sont que des
demi–vérités; tous les paradoxes peuvent être conciliés.» (Ib. 101)
Rien ne repose, tout remue, tout vibre. (Ib. 28)
Tout s’écoule au dedans et au dehors; toute chose a sa durée, tout
évolue puis dégénère, le balancement du pendule se manifeste dans tout;
la mesure de son oscillation à droite est semblable à la mesure de son
oscillation à gauche; le rythme est constant. (Ib. 31)
Ce qui est en haut est comme ce qui est en bas; ce qui est en bas est
comme ce qui est en haut. (Ib. 27)
Toute Cause a son Effet; tout Effet a sa cause, tout arrive conformément
à la Loi; la Chance n’est qu’un nom donné à la Loi méconnue; il y a de
nombreux plans de causalité, mais n’échappe à la Loi. (Ib. 33)
Il un a un genre en toutes choses; tout a ses Principes Masculin et
Féminin; le Genre se manifeste sur tous les plans. (Ib. p. 34)
Pour changer votre état d’esprit ou vos états mentaux modifiez votre
vibration. (Ib. 142)
... Les
hermétistes enseignent que si la rapidité des vibrations était encore
augmentée, l’objet atteindrait les degrés divers de la manifestation,
puis il manifesterait les différents stades mentaux; ensuite il
pousuivrait sa route vers l’Esprit jusqu’à ce qu’il finisse par
réintégrer le Tout qui est l’Esprit absolu. (Ib. 97)
Plus l’homme comprendra l’existence de l’Esprit Intime immanent à
l’intérieur de son être, plus haut et plus rapidement il s’élèvera dans
l’échelle spirituelle de la vie. C’est cela que signifie le
développement spirituel, la reconnaissance, la réalisation et la
manifestation de l’Esprit à l’intérieur de nous–même. Efforcez–vous de
vous rappeler cette dernière définition, celle du développement
spirituel. Elle contient la Vérité de la Vraie Religion. (Ib. 72)
La Doctrine hermétique concernant le processus de la Création mentale de
l’univers enseigne que au début du Cycle créatif, le Tout dans son
aspect d’»Être existant»projette sa volonté vers l’aspect de «Devenir»et
le processus de création commence. Elle explique que ce procesus
consiste à ralentir la Vibration jusqu’à ce qu’un degré très bas
d’oscillation soit atteint, auquel degré se manifeste la forme de
Matière la plus grossière possible... Cet état est appelé le stade de
l’Involution dans lequel le Tout est impliqué et contenu...
Ce stade
Involontaire de la Création est quelque fois appelé «Effusion»de
l’»Energie divine»de même que le stade d’Evolution est appelé
«Infusion.»Le pôle extrême du processus créatif est considére comme le
dernier sorti du Tout, pendant que le commencement du retour en arrière
du pendule du Rythme, c’est le «Pas vers la Maison», idée que l’on
retrouve dans tous les enseignements hermétiques...
La Doctrine
enseigne que pendant «l’Effusion»les vibrations deviennent de moins en
moins rapides jusqu’à ce que le mouvement de poussée finisse par
s’arrêter et que l’oscillation de retour commence. Mais il existe cette
différence que pendant le stade «d’Effusion», les forces créatives se
manifestent d’une facon compacte comme en tout, tandis qu’au
commencement du stade «d’Evolution» ou «d’Infusion», c’est la Loi d’
indivi-dualisation qui agit, c’est-à-dire la tendance à séparer tout
en Unités de Force, si bien que, finalement, ce que laisse Le Tout comme
énergie individualisée retourne à sa source sous la forme d’Unités de
Vie puissamment développées, ayant atteint des échelons de l’échelle de
plus en plus élevés, grâce à l’Evolution Physique, Mentale et
Spirituelle...
...A la fin du
cycle interminable des myriades de siècles, Le Tout cesse son Attention,
c’est-à-dire sa Contemplation et sa Méditation vis-à-vis de l’Univers,
car le Grand Oeuvre est terminé; tout rentre dans Le Tout d’où il est
sorti. Mais, Mystère des Mystères, l’Esprit de toute âme, loin d’être
annihilé, est infiniment développé; le Créateur et le Créé sont
confondus. Tel est le récit des Illuminés!...
L’Homme, quand en
vient le moment, cesse d’agir sur le Plan Matériel, et se retire de plus
en plus dans l’Esprit Intime, qui est vraiment «le Divin Ego.» (Le
Kybalion, p. 73–74)
»
Mục lục |
Phi lộ | chương:
1 2
3 4
5 6
7 8
9 10
11 12
13 14
15
16 17
18 19
|