DỊCH KINH YẾU CHỈ
Hướng đi của Thánh
nhân
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ & Huyền Linh Yến
Lê
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1 2
3 4
5 6
7 8
9
| chương 1 2
3 4
5
6 7
8
Phần 7
ÂM DƯƠNG
Chương 6. Âm Dương
với thuật luyện đan
hay tu tiên của đạo Lão
Bàn về Âm
Dương, không thể không nói qua về khoa luyện đơn của đạo Lão.
Khoa luyện
đơn của đạo Lão cũng y thức như khoa luyện đơn ở Âu Châu thời cổ, chủ
trương con người là lò bát quái, để tinh luyện những huyền lực phát xuất
từ Nhất đến Vạn, rồi lại Vạn về Nhất. Quay về được tới Nhất sẽ là Chân
Nhân hay Thiên Nhân.
Muốn hiểu
khoa luyện đơn phải hiểu Dịch.
Dịch chủ
trương Thái Cực sinh Âm Dương. Sau khi đã phân Cực, Âm Dương có thể phân
kỳ để sinh biến hóa, nhưng cũng có thể hòa hợp lại để tái tạo thành Thái
Cực. Nhân đó, khoa luyện đơn cũng cho rằng nơi con người, Đạo thể hay
Bản thể cũng phân hóa thành Đạo tâm và Nhân tâm.
Nhân tâm và Đạo tâm bao lâu còn chia rẽ,
bao lâu tâm hồn con người còn ngỡ rằng Đạo ở ngoài mình, ở xa mình; thì
bấy lâu con người còn sống trong khắc khoải và khổ cực.
Nhưng một
khi nhân tâm đã nhận thức được rằng Đạo tâm thực sự chẳng hề lìa xa
mình, vẫn đã ẩn ngụ sẵn trong lòng mình, lúc ấy sẽ ra công tu luyện Nhân
Tâm ngõ hầu có thể kết hợp được với Đạo tâm để trở thành một thực thể
duy nhất. Nếu công phu này mà đi đến chỗ thành toàn, thì con người sẽ
thực hiện được Trời, được Đạo, đã luyện xong được
Kim đơn, và sẽ sống vĩnh cửu cùng trời đất.
Khẩu quyết
của Đạo Lão chính là Tâm là Đạo, Đạo là Tâm. Tâm
mà lìa Đạo, sẽ nhập vào lục đạo, tam đồ. Tâm cùng Đạo hợp, sẽ tạo được
Bồng Lai, Tam Đảo. (Tâm tức thị Đạo; Đạo tức thị Tâm. Tâm dữ Đạo
ly, tắc nhập Lục Đạo Tam Đồ. Tâm dữ Đạo hợp, tắc tạo Bồng lai, Tam đảo.)
(Thái Thượng Bảo Phiệt, trang 16)
Khoa luyện
đơn trở nên phức tạp, kỳ bí chính tại là thay vì dùng những danh từ như
Thần, Hồn, Đạo tâm, Nhân tâm, các Đơn gia lại ưa dùng những danh từ bóng
bảy, hiểm hóc, có lẽ là để đánh lạc hướng, hay ngăn chặn những người
không đủ căn duyên. Chúng ta có thể thu thập ít nhiều từ ngữ dùng để chỉ
Âm Dương, Tâm Thần vào đồ bản sau:
Dương |
Âm |
Thần
Đạo
tâm
Huyền
Bạch
kim
Hống
Kim
công
Khảm
Chu sa
Kim ô,
Nhật tinh
Chân
tri
Thương
qui, Long v.v... |
Hồn
Nhân
tâm
Tẫn
Hắc
ngân
Diên
Xá nữ
Ly
Thủy
ngân
Ngọc
thố, Nguyệt hoa
Linh
tri
Xích
xà, Hổ v.v... |
Những danh
từ nói trên, có khi về phương diện Âm Dương có thể ngược nhau, tùy theo
tác giả. Nhưng bao giờ Đạo Tâm cũng phải là Dương, Nhân Tâm bao giờ cũng
phải là Âm, Thần bao giờ cũng là Dương, Hồn bao giờ cũng là Âm.
Phương
trình tổng quát của Khoa Luyện Đơn là:
Âm + Dương = Thái Cực;
Kim Đơn
Đạo tâm + Nhân tâm =
Chân Nhân; Kim Đơn
Gọi là
Kim, vì vàng tượng trưng cho sự bất hoại. Gọi là Đơn vì chữ Đơn đầu là
Nhật, chân là Nguyệt. Vậy Đơn tức là Thống thể, Toàn thể, bao quát cả Âm
lẫn Dương, cả Đạo tâm lẫn Nhân tâm.
Nói theo
những từ ngữ bóng bảy của Khoa Luyện Đơn thì:
1/ Chất
liệu, Dược liệu để luyện đơn chính là Diên Hống, chính là Đạo tâm
và Nhân tâm.
2/ Lò để
luyện đơn tức là vũ trụ, và xác thân con người.
3/ Lửa
dùng để luyện cho Đơn Thành hay Hỏa Hầu chính là ý chí, chính là bầu
nhiệt huyết, nhiệt tâm của mình.
4/ Luyện
đơn tức là phải khử cặn bã, để lọc lõi lấy tinh hoa.
Đó là
phương pháp Sưu (Bớt), Thiêm (thêm). Phải lọc, phải bỏ cho
hết những cặn bã của nhân tâm. Phải thêm, phải chau chuốt cái tinh hoa
là Đạo tâm.
So sánh
Khoa Luyện Đơn của đạo Lão với Khoa Luyện Đơn của Âu Châu ta thấy các
Đơn gia Đông Tây đều đề cao chân lý vĩnh cửu này là vũ trụ hữu hình và
tâm linh, đều là sự biến hóa của Thần, của Thượng Đế,
mà sự biến hóa vĩ đại nhất của Thần, của Thượng Đế
được thực hiện ngay trong lòng con người. Thần con người, sẽ trở
về được Thiên vị, nếu các tầng lớp các khả năng hạ đẳng nơi con người
biết hi sinh cho mục đích cao cả ấy...
Thế là chết để mà sống...
Phàm nhân chết đi, cho thần nhân hoạt động.
Luyện đơn
cốt chỉ vẽ cho con người định luật rằng nhờ sự biến hóa, nhờ sự tinh
luyện, con người có thể trở thành thần minh.
Mới hay
muôn thủa tinh anh,
Lòng
trời, gồm sẵn trong mình xa đâu...
CHÚ THÍCH
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1 2
3 4
5 6
7 8
9
| chương 1 2
3 4
5
6 7
8
|