DỊCH KINH YẾU CHỈ
Hướng đi của Thánh
nhân
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ & Huyền Linh Yến
Lê
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1 2
3 4
5 6
7 8
9
| chương 1 2
3
4 5
6 7
8
Phần 9
NGŨ HÀNH
Chương 4.
Ngũ Hành với sử quan Trung Hoa
Nói đến thuyết Ngũ Hành,
chúng ta không thể không nhắc đến Trâu Diễn, thời Chiến Quốc. Trâu Diễn
sống sau thời Mạnh Tử và tư tưởng học thuật của ông đã có ảnh hưởng rất
lớn đối với nền Văn học, Nghệ thuật, Chính trị và Đạo giáo Trung Hoa.
Ông là người sáng lập ra phái Âm Dương, Ngũ Hành.Trâu Diễn chủ trương
rằng vận trời và việc người cần phải được ăn khớp với nhau. Trên trời
có Ngũ Hành tức là năm loại khí thế. Năm loại khí thế này ảnh hưởng lẫn
nhau, cái này suy, cái kia thịnh, theo thứ tự tương khắc.
Ở trần gian, thì các triều
đại cũng luân phiên kế tiếp nhau, theo thứ tự Ngũ Hành tương khắc:
triều đại này suy tàn, thì triều đại tương khắc với nó có nhiệm vụ thay
thế.
Các triều đại từ thời Hoàng
Đế cho đến đời Chu đã luân phiên diễn biến theo thứ tự Ngũ Hành tương
khắc như sau:
Hoàng Đế
Thổ
Đại
Võ Mộc
Thương Kim
Chu Hỏa
Trâu Diễn không còn lưu lại
sách vở, nhưng nhờ bộ Lã thị Xuân Thu và bộ sử Tư mã Thiên, chúng ta
biết được đại khái học thuyết của Ông.
Lã thị Xuân Thu viết: Khi
có một triều đại hoàng đế nào sắp hưng thịnh, thì trời ắt sẽ cho thấy
một điềm cát tường.
Thời Hoàng Đế,
Trời cho sâu lớn, kiến lớn hiện ra. Hoàng Đế nói: Khí đất thịnh. Khí
đất thắng, cho nên màu sắc thời quí nhất màu vàng, và lấy đất làm dầu
mọi công chuyện.
Đến thời Đại Võ,
Trời cho dân thấy trước những cỏ cây sống trải qua mùa Thu, mùa Đông mà
không rụng lá. Đại Võ nói: Khí gỗ thịnh. Khí gỗ thắng, cho nên màu sắc
thời quí nhất màu xanh, và lấy gỗ làm đầu mọi chuyện.
Đến thời Thành Thang,
Trời cho dân thấy trước Kim; cho thấy những đao kiếm hiện lên trên mặt
nước.
Thành Thang nói:
Khí Kim thịnh, Kim khí thắng, cho nên màu sắc thời quí nhất màu trắng,
và lấy kim khí làm đầu mọi chuyện.
Đến thời Văn Vương,
Trời cho thấy trước lửa, thấy con quạ lửa ngậm quyển sách đỏ, đậu
xuống tông miếu nhà Chu.
Văn Vương nói: Khí lửa
thịnh. Khí lửa thắng, màu sắc thời quí nhất màu đỏ, và lấy lửa làm đầu
mọi chuyện.
Nước rồi đây sẽ thay lửa.
Trời sẽ cho thấy điềm khí nước thắng. Khí nước mà thắng, thời sẽ quí
nhất màu đen, và sẽ lấy nước làm đầu mọi chuyện.
Khí nước đã đến, nhưng mọi
ngưòi chưa biết...
Khi chu kỳ hoàn tất, sẽ quay
lại về Đất như cũ.
Như vậy Trâu Diễn đã lấy Ngũ
Hành mà cắt nghĩa sự diễn biến của các triều đại và của lịch sử.
Sau này khi Tần Thủy Hoàng
(246-209) đã thống nhất được đất nước, khí thế thực là hùng mạnh, nhưng
Tần Thủy Hoàng vẫn bị ảnh hưởng của Trâu Diễn, nên đã lấy Nước làm quốc
vận.
Cho nên phàm là y phục, tinh
kỳ, mao tiết đều có viền đen ở phía trên; lấy số 6 làm số gốc; các phù
pháp, mũ miện đều dài 6 tấc; xe thời dài 6 thước; lại lấy 6 thước làm 1
bộ; cuỡi xe 6 ngựa; cải danh Hoàng Hà là Đức Thủy.
Đến thời Hán Cao Tổ
(206-194), thuyết Ngũ Hành vẫn còn thịnh nên Hán Cao Tổ lại chọn Nước
làm quốc vận, vì lẽ thời gian trị vì của nhà Tần quá ngắn chưa đủ tượng
trưng cho cả một vận Nước.
Nhưng vua sau lại chọn Đất
làm quốc vận, vì cho rằng nhà Tần đã chọn Nước làm quốc vận rồi.
Khi nhà Tiền Hán suy, Vương
Mãng (9-23) cướp ngôi, tự xưng là Tân Triều Đại. Vương Mãng là người
rất sành về thuyết Âm Dương, Ngũ Hành, nên đã định lại vòng tuần hoàn
của Ngũ Hành trải qua các triều đại cho đến triều đại của ông như sau:
MỘC |
1. Phục Hi |
6. Đế Khốc |
11. Chu |
NHUẬN THỦY |
Cộng Công |
Đế Chí |
Tần |
HỎA |
2. Thần Nông |
7. Đế Nghiêu |
12. Hán |
THỔ |
3. Hoàng Đế |
8. Thuấn |
13. Tân (*) |
KIM |
4. Thiếu Hạo |
9. Hạ Vũ |
|
THỦY |
5. Chuyên Húc |
10. Thương |
|
(*) Đời Tân:
Đời Vương Mãng
Như vậy, theo Vương Mãng,
thì lịch sử đã đi được hai chu kỳ rưỡi, chứ không phải một chu kỳ như
đời Tiền Hán đã chủ trương.
Ông lại cho rằng các vua
chúa, các triều đại kế tiếp nhau theo thứ tự Ngũ Hành tương sinh, chứ
không theo thứ tự Ngũ Hành tương khắc như chủ trương của Trâu Diễn.
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1 2
3 4
5 6
7 8
9
| chương 1 2
3
4 5
6 7
8
|