DỊCH KINH YẾU CHỈ
Hướng đi của Thánh
nhân
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ & Huyền Linh Yến
Lê
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1 2
3 4
5 6
7 8
9
| chương 1 2
3 4
5 6
7
8
Phần 9
NGŨ HÀNH
Chương 8. Tổng luận
về Ngũ Hành
Quan niệm về Ngũ Hành
thực là một quan niệm phong phú nhưng cũng hết sức phức tạp. Phong
phú như cuộc đời, phức tạp như cuộc đời. Có mất thì giờ nghiền ngẫm
mới thưởng thức được hết cái hay của nó.
Về phương diện Đạo Đức và
Triết Học, thuyết Ngũ Hành coi vũ trụ là Thượng Đế, và là biểu dương của
Thượng Đế. Đó là một quan niệm chung của các khoa Huyền Học Đông
Tây. Ta đã thấy phái Rose- Croix, hay Tarot, cũng đã chủ trương
như vậy.
Đạo Lão viết:
Đông tam, Nam nhị, đồng
thành ngũ
Bắc nhất, Tây phương, tứ
cộng chi
Mậu Kỷ, tự cư, sinh số
ngũ.
Tam gia tương kiến, kết
Anh nhi.
Về phương diện Triết Học,
người xưa muốn dùng Ngũ Hành để suy ra các hiện Tượng, cũng như các yếu
tố căn bản tạo thành vũ trụ.
Dịch cho rằng vũ trụ được
tạo nên do Ngũ Hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Ấn Độ, Tây Tạng,
Aristote cho Ngũ Hành là Đất, Nước, Lửa, Khí và Thái Hư. Phật giáo thời
chỉ có Tứ Đại là Địa, Thủy, Hỏa, Phong...
Bây giờ, chúng ta chỉ nên
coi Ngũ Hành là những tiếng dùng để Tượng trưng cho Thượng Đế, và những
yếu tố cơ bản, để tạo thành vũ trụ, từ khinh thanh
đến trọng trọc. Có vậy, ta mới giữ nguyên được giá trị của học
thuyết Ngũ Hành về phương diện Triết Học, và Khoa Học. Bằng nếu chúng
ta cố bám víu vào nghĩa đen, mà giải thích thì chắc chắn sẽ lạc hậu, lỗi
thời.
Thực vậy, nếu hiểu theo
nghĩa đen, thì tất cả thuyết xưa từ Ngũ Hành của Trung Hoa, Ấn Độ, Tây
Tạng, Hi Lạp, hay Tứ Đại của Phật Giáo đều không đứng vững, trước những
phát minh của Khoa Học.
Ngày nay,
theo Khoa Học, thì 4 nguyên tố chính yếu tạo nên Vũ trụ là Dưỡng khí
(O), Khinh khí (H), Thán khí (C), Đạm khí (N).
Nếu chúng ta đi sâu vào
chiều hướng vi tử, vi trần, ta lại có thể phân mỗi nguyên tử ra làm
nhiều yếu tố khác nhau như:
Khinh tử.........
Proton ........................ 0
(Leptons).......
Neutrino....................... 0
Electron....................... I
Muon (Méson m
)
...... 206,9
Trung tử.........
Pion (Méson p
).......... 264
(Mésons).......
Méson K...................... 966
Trọng tử........
Nucléons.... Proton.... 1836,12
(Baryons)............................
Neutron 1838,65
Hypérons Lambda 2182
Sigma + 2328
Sigma - 2342
Sigma 0 2330
Ksi
- 2583
Ksi
0 5579 v.v...
Thế là về phương diện
Khoa Học, chúng
ta càng ngày càng xa với quan niệm Ngũ Hành, hay Tứ Đại xa xưa...
Về phương diện Văn Chương,
và Tượng hình ta thấy quan niệm Tứ Tượng, Ngũ Hành đã đóng góp rất
nhiều.
Về phương diện Y, Lý, Số,
ta thấy quan niệm Ngũ Hành được khai thác, và áp dụng hết sức là tài
tình. Tuy nhiên, ta phải công nhận rằng ngay từ căn bản, nó đã là tính
cách ước lệ (conventionnel).
Nó còn có yếu điểm là coi
Hành Thổ (Principe) như bốn hành kia, mặc dầu bốn hành kia trên nguyên
tắc chỉ là biểu dương (manifestations) của hành Thổ.
Sau khi đã khảo về Âm Dương,
Tứ Tượng, Ngũ Hành, sau khi đã biết nhẽ sinh, khắc, chế, hóa, của Trời
đất, ta có thể áp dụng quan niệm Âm Dương, Tứ Tượng,
Ngũ Hành, để tạo cho chúng
ta một đời sống hợp tình, hợp lý, biết cách xu cát, tị hung.
Phương pháp đó có thể toát lược như sau:
Nhận định rằng ta lệ thuộc
rất nhiều vào hoàn cảnh, nên nếu ta biết hoàn cảnh, là biết được một
phần lớn số phận cá nhân.
Hoàn cảnh hay, dở khác nhau,
tùy năm, tùy tháng, tùy mùa, tùy ngày, tùy giờ, tùy như ở tâm trạng quần
chúng, tùy như ở chỗ chính thắng, hay tà thắng; quân tử thắng, hay tiểu
nhân thắng; tinh thần thắng, hay vật chất thắng; tinh thần làm chủ, hay
vật chất làm chủ.
Nhưng trong mỗi hoàn cảnh,
cá nhân có hay, có dở khác nhau, tùy tâm tư, chí hướng, hoài bão, tài
đức, hành vi của mỗi người. Lại cũng còn tùy vào địa vị của mỗi người,
tùy như có người giúp đỡ hay gàng quải, tùy như ở gần quí nhân, hay tiểu
nhân; hành động ta cũng có hay, có dở khác nhau.
Hành động hay,
sẽ đem lại cho ta lợi ích. Hành động hay, là hành động hợp đạo lý, hợp
tình, hợp cảnh, không làm ta phải xấu hổ, hối hận, hay phàn nàn.
Hành động dở, sẽ đem
lại cho ta hung họa, làm cho ta băn khoăn, hối hận. Những hung họa ta
gặp một phần lớn phát sinh là vì: Chúng ta sống trong những hoàn cảnh
không thuận lợi; làm những công việc không thích hợp với tài cán; cộng
tác hay sống gần gũi những người không đồng tình, đồng ý, đồng quan niệm
với ta.
Vậy muốn sống một cuộc
đời lý tưởng,
phải thuận theo đạo lý, tức là theo những định luật thiên nhiên, không
được gàng quải với trời đất, với thời gian, tuổi tác. Phải tìm hoàn
cảnh thuận tiện những công việc mình ưa. Rồi ta lại phải tránh họa
hung, khi chúng hãy còn chưa chớm phát, phải cố gắng dùng thời gian,
dùng hoàn cảnh, để tạo cho mình một đời sống lý tưởng, cao đại.
Tóm lại đời vừa là bể khổ
vừa là tiên cảnh, tùy như ta biết dùng đời, hay không biết dùng đời.
Chính vì vậy mà Âm Phù Kinh
mới viết: Thiên
hữu ngũ tặc, kiến chi giả xương.
Không biết dùng đời, không
biết xử dụng Ngũ Hành, thời đời sẽ thành giặc cướp, Ngũ Hành sẽ thành
giặc cướp hãm hại ta. Biết dùng đời, biết dùng Ngũ Hành, thời đời sẽ
trở nên tấm thảm thần, Ngũ Hành sẽ trở thành 5 con rồng linh đưa chúng
ta tới một tiền trình viễn đại và hạnh phúc...
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1 2
3 4
5 6
7 8
9
| chương 1 2
3 4
5 6
7
8
|