DỊCH KINH YẾU CHỈ
Hướng đi của Thánh
nhân
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ & Huyền Linh Yến
Lê
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1 2
3
4 5
6 7
8 9
| chương 1 2
3 4
5 6
7
8 | phụ lục
1 2 | STK
Phần 4
THÁI CỰC LUẬN
Chương 8. Tổng luận
Chúng ta đã bàn giải nhiều
về Thái Cực. Bây giờ chỉ cần thâu tóm và nhắc lại ít nhiều điểm chính
yếu.
1. Đối với các Thánh Hiền
Trung Quốc, Thái Cực sinh xuất Vạn Hữu. Thái Cực vừa bao quát Vạn Hữu,
vừa lồng trong vạn vật, Vạn Hữu. Thái Cực là Bản Thể của vũ trụ, bất
biến, bất thiên, bất sinh, bất hoại, nhưng lại vẫn chủ trì mọi cuộc biến
thiên của vũ trụ và của con người.
2. Đứng về phương diện vũ
trụ khởi nguyên, Dịch Kinh chủ trương Thái Cực sinh Vạn Hữu. Đó là
Nhất Nguyên Chủ Nghĩa. Thái Cực tuy là Nhất, là Nguyên nhưng
lại biến hóa, vô cùng tận. Vả Thái Cực cũng lại là Vô Cực, là Thần, là
Thượng Đế, siêu xuất trên cơ cấu Âm Dương, cho nên quan niệm Thái Cực có
thể nói được là hoàn bị hơn những quan niệm Apeiron của Anaximandre,
quan niệm Duy linh của Platon, quan niệm Ngũ Hành của Aristote.
3. Quan niệm Thái Cực tương
tự như quan niệm Atman của Bà La Môn, quan niệm Logos của
Âu châu, hay quan niệm đấng Christ vũ trụ của Teilhard de
Chardin.
4. Vì chủ trương rằng Thái
Cực chẳng những là Bản Thể của vũ trụ, mà còn là Vô Cực, là Trời, nên
quan niệm Thái Cực không phải là một quan niệm Triết lý thông thường, mà
còn là một đề tài đạo giáo hết sức quan trọng.
5. Đối với các Triết gia
Trung quốc, Thái Cực tiềm ẩn ngay trong lòng Vạn Hữu, trong lòng con
người. Nhưng chỉ có con người mới nhận được Chân lý ấy, mới cảm thông
được với Thái Cực, mới trở về được với Căn nguyên.
6. Như vậy, quan niệm Thái
Cực mở lối cho một phương pháp tu thân, một phương pháp trở về với
Thượng Đế, với Căn Nguyên gốc gác của mình. Đó là con đường Hướng Nội,
con đường Nội Tâm mà xưa nay các Thánh Hiền khắp thế giới đều đã nhất
luật băng qua.
Cho nên muốn học Dịch, trước
tiên phải tìm hiểu cho rành rẽ Vô Cực và Thái Cực. Hiểu được điều huyền
vi, ảo diệu này là đã hiểu được chính ý Dịch Kinh, vì Dịch Kinh không
phải là một quyển sách bói toán như người ta thường hiểu, mà chính là
một phương pháp chính yếu để tìm Đạo, tìm Trời, trở về với Đạo, với Trời
Không phải nguyên nghe bình
luận, mà còn cần phải có tâm thần thanh tịnh mới hiểu được Thái Cực.
Tâm thần có thanh tịnh, sẽ thấy được Thiên Địa Chi Tâm, sẽ thấy được
Thái Cực.
Mục lục | Lời nói
đầu | Phần 1 2
3
4 5
6 7
8 9
| chương 1 2
3 4
5 6
7
8 | phụ lục
1 2 | STK
|