THAM ĐỒNG KHẾ TRỰC CHỈ
Nhân Tử
Nguyễn Văn Thọ khảo luận & bình dịch
Tham Đồng Khế Kinh Văn
Trực Chỉ của Ngụy
Bá Dương
»
Mục Lục |
Thượng
1 2
3 4
5
6 7
8 |
Trung
1 2
3 4
5 |
Hạ
1 2
3 4
5
6
Tham Đồng Khế Kinh Văn Trực
Chỉ
參
同
契
經
文
直
指
Trung thiên
中
篇
Chương 3
Quan Quan
Cô Âm Quả Dương
78. Quan quan thư cưu,
Tại hà chi châu,
Yểu điệu thục nữ,
Quân tử hảo cầu.
Hùng bất độc xứ,
Thư bất cô cư,
Huyền Vũ, Qui Xà,
Bàn củ tương phù,
Dĩ minh tẫn mẫu,
Cánh đương tương tu,
Giả sử nhị nữ cộng thất,
Nhan sắc thậm xu,
Tô Tần thông tín,
Trương Nghi hợp môi,
Phát biện lợi thiệt,
Đoạt thư mỹ từ,
Suy tâm điều hài,
Hợp vi phu phụ,
Tệ phát hủ xỉ,
Chung bất tương tri,
Nhược dược vật phi chủng,
Danh loại bất đồng,
Phân lưỡng sâm si,
Thất kỳ cương kỷ,
Tuy Hoàng Đế lâm lô,
Thái Ất chấp hoả,
Bát Công chú luyện,
Hoài Nam điều hợp,
Lập vũ sùng đàn,
Ngọc vi giai bệ,
Lân bô phượng chỉ,
Bả tịch trường quị,
Đảo chúc thần kỳ,
Thỉnh ai chư quỉ,
Mộc dục trai giới,
Kí hữu sở vọng,
Diệc do hoà giao bổ phủ,
Dĩ lỗ đồ sang,
Khứ lãnh gia băng,
Trừ nhiệt dụng thang,
Phi Qui vũ Xà,
Dũ kiến quai trương. |
關 關 雎 鳩
在 河 之 洲
窈 窕 淑 女
君 子 好 逑
雄 不 獨 處
雌 不 孤 居
玄 武 歸 蛇
蟠 糾 相 扶
以 明 牝 牡
竟 當 相 須
假 使 二 女 共 室
顏 色 甚 姝
蘇 秦 通 信
張 儀 合 媒
發 辯 利 舌
奪 舒 美 辭
推 心 調 諧
合 為 夫 妻
弊 髮 腐 齒
終 不 相 知
若 藥 物 非 種
名 類 不 同
分 兩 參 差
失 其 剛 紀
雖 黃 帝 臨 爐
太 乙 執 火
八 公 鑄 煉
淮 南 調 合
立 宇 崇 壇
玉 為 階 陛
麟 脯 鳳 脂
把 籍 長 跪
禱 祝 神 祇
請 哀 諸 鬼
沐 浴 齋 戒
冀 有 所 望
亦 猶 和 膠 補 釜
以 磠 塗 瘡
去 冷 加 冰
除 熱 用 湯
飛 龜 舞 蛇
愈 見 乖 張 |
Tạm dịch:
78.
Quan quan thư cưu,
Tại Hà
chi châu,
Yểu
điệu thục nữ,
Quân
tử hảo cầu.
Mái
không một mình,
Trống không cô
độc
Huyền
Vũ, Qui Xà (Qui Xà = Âm Dương),
Bàn củ
tương phù (Ôm ấp lấy nhau).
Mới rõ
Đực Cái,
Hoà
hợp lẫn nhau,
Nếu
hai cô gái,
Sống
chung một nhà,
Nhan
sắc diễm tuyệt,
Tô Tần
thông tin,
Trương
Nghi mai mối,
Nói
năng hùng biện,
Lời lẽ
hoa mỹ,
Muốn cho hai gái,
Kết
thành phu thê.
Răng long, đầu bạc.
Chung cuộc bất thành.
Dược
vật đồng loại,
Phân
lạng hẳn hoi,
Không
đúng phép tắc,
(Dù)ø
Hoàng đế đốt lò,
Thái
Ất nhúm lửa,
Bát
Công đào luyện,
Hoài
Nam điều hoà.
Lập
đàn tế lễ,
Lấy
ngọc xây thềm,
Thịt
khô lân phượng (lấy lân, phượng làm thịt khô)
Quì
gối cầu xin,
Xin
với thần minh,
Cùng
với chư quỉ,
Trai
giới, tắm rửa,
Mong
đạt ý muốn,
Thì có
khác chi,
Dùng
keo vá lò,
Lấy
sạn chữa thương,
Lấy
băng chữa lạnh,
Nước
sôi chữa nóng,
Rắn
múa, rùa bay,
Thật
là phi lý.
Tiết trên nói Âm Dương tương
đương, tiến thoái hợp thời. Như vậy Tu Đạo mới thành công.
Tiết này nói Cô Âm quả
Dương, gây nhiều tệ hại để con người có thể hiểu rõ, mà cải tà qui
chính vậy. Dịch viết: Nhất Âm Nhất Dương chi vị Đạo, bởi vì có Âm, có
Dương, Âm Dương tương hợp thì mới là Đạo. Còn cô Âm, quả Dương, Âm Dương
chia lìa, thì không gọi là Đạo. Khổng tử san định Kinh Thi, lấy thiên
Quan Cưu làm chủ. Gọi đó là: Quân tử chi đạo, tạo đoan hồ phu phụ. Đạo
vợ chồng tức là Âm Dương Tạo Hoá chi Đạo.
Trong trời đất, có vật hữu
tình, vật vô tình. Tẫn thuộc Âm, là Con mái, là người Vợ. Mẫu thuộc
Dương, là Con Đực, là người Chồng. Một Tẫn, Một Mẫu, một Thư một Hùng,
một Phụ, một Phu, Một Âm một Dương, bỉ thử vẹn hai, mới thành Tạo Hoá. Ở
nơi con người, Nam Nữ chung sống mới có sinh đẻ. Ở nơi vạn vật, long xà
cuộn chặt lấy nhau, mới sinh con cái. Đưa ra hai chứng lý này, thì biết
Tẫn Mẫu tương tu, Thư hùng tương hợp mới đúng đạo lý. Giả sử hai chị em
ở cùng nhà, nhan sắc đẹp đẽ mà kết làm vợ chồng. Thì làm sao mà hiểu
nhau, mà sinh con cái. Lẽ này dễ thấy và dễ hiểu.
Những người không biết đường
tu Đạo, không biết nhẽ Âm Dương phối hợp, không biết lẽ Tẫn Mẫu tương
tu, bỏ mất Chân Âm, Chân Dương, căn cốt Tính Mệnh của mình, mà cầu cái
không cùng chủng loại với mình, hoặc gọi là Thái Chiến, hoặc nhận lầm là
Lô Hoả, hoặc lập Đàn cúng Sao, cầu Chân, hoặc trai giới mà cầu khẩn ma
quỉ, mong được Diên Niên Ích Thọ, Trường Sinh Bất Tử, thật chẳng khác
nào lấy keo dán chõ, lấy cát, sạn rắc vào mụn nhọt, đổ thêm băng cho
bớt lạnh, tạt nước sôi để trừ nhiệt. Thế là muốn cho Rùa bay, Rắn múa.
Rùa sao mà bay, Rắn sao mà múa? Như vậy há chẳng phải càng làm hỏng việc
đi hay sao?
Trong tiết này Tiên Ông đề
cao Quan Cưu, Qui Xà, Tẫn Mẫu tương tu chi lý, và thêm rằng nếu không là
Đồng loại thì không nên công, để khai thị hậu học, thật là hết sức từ bi
vậy. Những ai ngu đần ương ngạnh hãy nên tỉnh ngộ.
»
Mục Lục |
Thượng
1 2
3 4
5
6 7
8 |
Trung
1 2
3 4
5 |
Hạ
1 2
3 4
5
6
|