THAM ĐỒNG KHẾ TRỰC CHỈ
Nhân Tử
Nguyễn Văn Thọ khảo luận & bình dịch
Tham Đồng Khế Kinh Văn
Trực Chỉ của Ngụy
Bá Dương
»
Mục Lục |
Thượng
1 2
3 4
5
6 7
8 |
Trung
1 2
3 4
5 |
Hạ
1
2
3 4
5
6
Tham Đồng Khế Kinh Văn Trực
Chỉ
參
同
契
經
文
直
指
Hạ thiên
下
篇
Chương 2
Hà Thượng
Dùng Đạo Tâm chế
ngự Nhân Tâm
72. Hà thượng Xá Nữ,
Linh nhi tối Thần,
Đắc hoả tắc phi,
Bất kiến trần ai,
Quỉ ẩn long nặc,
Mạc tri sở tồn,
Tương dục chế chi,
Hoàng Nha vi căn,
73. Vật vô Âm Dương,
Vi Thiên bối Nguyên,
Tẫn kê tự noãn,
Kỳ sồ bất toàn.
Phù hà cố hồ?
Phối hợp vị liên,
Tam Ngũ bất giao,
Cương Nhu ly phân,
Thi hoá chi tinh,
Thiên địa tự nhiên,
Hoả động viêm thượng,
Thuỷ lưu nhuận hạ,
Phi hữu sư đạo,
Sử kỳ nhiên dã.
Tư thuỷ thống chính,
Bất khả phục cải.
Quan phù thư hùng,
Giao cấu chi thời,
Cương Nhu tương kết,
Nhi bất khả giải,
Đắc kỳ tiết phù,
Phi hửu công sảo,
Dĩ chế ngự chi,
Nam sinh nhi phục,
Nữ yển kỳ khu,
Bỉnh hồ bào thai,
Thụ khí nguyên sơ,
Phi đồ sinh thời,
Trước nhi kiến chi,
Cập kỳ tử dã,
Diệc phục hiệu chi,
Thử phi phụ mẫu,
Giáo lệnh kỳ nhiên,
Bản tại giao cấu,
Định trí thuỷ tiên. |
河 上 奼 女
靈 而 最 神
得 火 則 飛
不 見 塵 埃
鬼 隱 龍 匿
莫 知 所 存
將 欲 制 之
黃 芽 為 根
物 無 陰 陽
違 天 背 元
牝 雞 自 卵
其 雛 不 全
夫 何 故 乎
配 合 未 連
三 五 不 交
剛 柔 離 分
施 化 之 精
天 地 自 然
火 動 炎 上
水 流 潤 下
非 有 師 導
使 其 然 也
資 始 統 正
不 可 復 改
觀 夫 雌 雄
交 姤 之 時
剛 柔 相 結
而 不 可 解
得 其 節 符
非 有 工 巧
以 制 御 之
男 生 而 伏
女 偃 其 軀
秉 乎 胞 胎
受 氣 元 初
非 徒 生 時
著 而 見 之
及 其 死 也
亦 復 效 之
此 非 父 母
教 令 其 然
本 在 交 姤
定 置 始 先 |
Tạm
dịch:
Xá Nữ,
Nhân Tâm,
Linh
nhi tối thần,
Gặp
Lửa sẽ bay,
Không
còn tung tích,
Như
quỉ ẩn hình,
Như
rồng dấu dạng,
Không
hay còn mất,
Muốn
chế ngự nó,
Phải
dùng Hoàng Nha.
Hoàng
Nha, Đạo Tâm,
Chính
là căn bản.
Vật
không Âm Dương,
Ngược
lẽ trời đất,
Gà tự
đẻ trứng,
Gà con
bất toàn,
Tại
sao như vậy.
Âm
Dương chưa giao,
Tam
ngũ chưa hợp,
Cương
nhu còn phân,
Lẽ
Trời thi hoá,
Hết
sức tự nhiên,
Hoả
động bay lên,
Nước
chảy xuôi xuống,
Không
thày chỉ dạy,
Rõ lẽ
tự nhiên,
Đầu
đuôi hữu lý,
Không
thể đổi thay,
Nhìn
xem trống mái,
Giao
cấu với nhau,
Cương
nhu tương kết,
Không
thể chia lìa,
Có
đường, có lối,
Không
có chi khéo,
Để chế
ngự nó.
Trai
sinh thời sấp,
Gái
sinh thời ngửa,
Bào
thai đã định,
Khi
vừa bẩm thai.
Dương
khí bao nội,
Âm khí
hướng ngoại,
Khi
người chết đuối,
Nam
cũng úp sấp,
Nữ
cũng ngửa mặt,
Đâu
tại phụ mẫu,
Trời
đã định vậy,
Từ khi
giao cấu,
An bài
trước sau.
Tiết trên nói thánh hiền xưa
đều hoài huyền bão chân, mà thành Đạo. Mà Hoài Huyền Bão Chân là Cương
Nhu tương đáng, là Đạo Âm Dương hỗn hợp vậy. Xá nữ là hào Âm trong quẻ
Ly. Tại Nhân là Nhân Tâm chi Linh, biết rằng Nhân Tâm có Thức Thần. Mà
Thức Thần thì có Lưu Tính (trôi chảy) bất định, nó phải dựa vào Linh
Thần nên sinh ra vọng. Như là người con gái dâm bôn trên bến sông, cho
nên gọi là Hà Thượng Xá Nữ, vì tính của người Xá nữ lưu đãng, vừa thấy
ảnh đã sinh tình, cho nên gọi là Linh. Vì nó Linh nên làm nổi sóng gió,
cho nên là Thần, vì thế gọi là Thức Thần chiêu chiêu, linh linh. Thức
Thần ưa động không ưa tĩnh.
Tâm Hoả vừa khởi lên, thì bay lên trời, như là Quỉ Ẩn, Long Nặc, không
ảnh không dấu vết, không biết còn mất ra sao.
Muốn chế ngự nó, phải lấy
Hoàng Nha làm gốc rễ. Hoàng Nha là Khảm trung chi Dương. Ở nơi con người
là Đạo Tâm, Chân Tri. Mà Chân Tri cũng gồm đủ Chân Tình. Trong Chân Tình
thì bao hàm có Chân Ý. Đó chính là Nhất Điểm Sinh Cơ. Có biệt danh là
Hoàng Nha. Chân Ý thuộc thổ. Chân thổ vừa hiện, thì Sinh cơ liền hồi
phục. Như Hoàng Nha ở trong đất, cứ từ rễ mà nhớn lên. Linh Tri có lưu
tính nên thuộc Âm, Chân Ý của Chân Tri thuộc Dương. Dùng Chân Ý chế Lưu
Tính. Trụ Trượng ổn định, Thức Thần không ngóc lên được, nhân tâm không
phát sinh được, Linh Tri sẽ qui về Chân Tri. Chẳng những Linh Tri không
bay mất, mà còn nuôi được Chân Tri. Hai đằng hợp nhất, Âm Dương tương
ứng, sinh cơ sẽ không ngừng vậy,
Dịch kinh viết: Nhất Âm nhất
Dương chi vị đạo. Nếu vật không có Âm Dương, thì là ngược với Trời, sai
với nguyên tắc. Gà mái tự sinh trứng, thì gà con sẽ không toàn vẹn.
Thế là phối hợp không được
lâu lai, ngũ hành không giao nhau, cương nhu phân ly, thế không phải là
Thiên Địa Nhất Âm, Nhất Dương, thi hoá tự nhiên chi đạo. Thế mới có thể
làm cho vạn vật sinh dục. Ví như lửa bốc lên, nước chảy xuống, nếu không
thày dậy, cho thấy Bản Thuỷ. Thư hùng có giao cấu, Cương Nhu có phối kết
với nhau, thì mới thấy được rằng tuy là đồng loại, nhưng vẫn có điều sảo
diệu. Như con trai sinh ra thời nằm sấp, con gái sinh ra thời nằm ngửa,
ngay cả khi chết cũng vậy (?). Không phải là lệnh của cha mẹ, mà là tại
giao cấu đã định ra như vậy. Đó đều là do nhị khí Âm Dương cảm ứng. Thế
là không làm mà vẫn nên, không xếp mà vẫn có.
Người tu đạo, mà bỏ đạo Âm
Dương, thì Cô Âm sẽ không sinh, Cô Dương sẽ không trưởng. Ngược nguyên
tắc trời đất, làm cho sinh cơ bị mai một, như vậy làm sao mà bảo mệnh,
toàn hình. Cho nên Chân Tri Linh Tri, Âm Dương có tương hợp thì công
việc mới chu toàn.
Xem Lưu Châu Kim Hoa chương,
Bành Kiểu Chu Dịch Tham Đồng Khế, tr. 131.
»
Mục Lục |
Thượng
1 2
3 4
5
6 7
8 |
Trung
1 2
3 4
5 |
Hạ
1
2
3 4
5
6
|