THAM ĐỒNG KHẾ TRỰC CHỈ
Nhân Tử
Nguyễn Văn Thọ khảo luận & bình dịch
Tham Đồng Khế Trực Chỉ
Tiên Chú của
Từ Cảnh Hưu
»
Mục Lục
|
Thượng 1 2
3 4
5 6
7 8 |
Trung
1 2
3 4
5 |
Hạ 1 2
3 4
5 6
7
Tham Đồng Khế Trực Chỉ Tiên Chú
參
同
契
直
指
箋
註
Trung thiên
中 篇
Chương 1
Dương Toại
Nếu ta thành khẩn thì cửa Trời sẽ mở
65. Dương toại dĩ thủ hoả
Phi nhật bất sinh quang
Phương Chư phi tinh nguyệt,
An năng đắc thuỷ tương
Nhị khí huyền thả viễn[1]
Cảm hoá thượng tương thông
Hà huống cận tồn thân
Thiết tại ư tâm hung
Âm Dương phối nhật nguyệt
Thuỷ hoả vi hiệu trưng.[2]
|
陽
燧
以
取
火
非
日
不
生
光
方
諸
非
星
月
安
能
得
水
漿
二 氣
玄 且 遠
感
化
尚
相
通
何
況
近
存
身
切
在
於
心
胸
陰
陽
配
日
月
水 火
為 效 徵 |
Tạm dịch:
Dương Toại muốn có lửa,
Phải lấy lửa mặt trời,
Phương Chư muốn có nước,
Phải lấy nước mặt trăng.
Hai khí xa như vậy,
Huyền hoá vẫn cảm thông,
Huống chi tại nơi thân,
Tại ngay nơi lòng ta
Âm Dương là Nhật Nguyệt,
Chứng minh là Thuỷ Hoả.
Tu Chân chi Đạo toàn là ăn trộm Khí Hư Vô của Trời Đất, ăn trộm Âm Dương
Tạo Hoá chi quyền. Âm Phù Kinh viết: Đạo Cơ là cái gì Trời Đất không
thấy, không biết. Trời Đất không biết, không thấy, không biết, cái mà
Thiên Hạ không biết, không thấy mà còn ăn trộm được. Cái gì thấy biết
được là Hậu Thiên, không phải Tiên Thiên. Cái mình. Tu là Âm Chất trong
người làm sao mà ngưng kết thánh thai? Trong Vô sinh Hữu, là Hình Thần
Câu Diệu. Ví như Dương Toại vốn không có lửa, nhờ mặt trời nên sinh được
lửa, như Phương Chư vốn không có nước, nhờ ánh Tinh Nguyệt mà có nước.[3]
Dương Toại, Phương Chư, ở xa mặt trời, không biết là bao nhiêu vạn dặm,
thế mà Hữu Vô tương cảm, mà khí thông ngay.
Thế mà tiên thiên chi khí vốn ở gần ta, vốn ở trong lòng ta, làm sao mà
ta không cảm hoá được. Nếu không cảm hoá được chính là vì Âm Dương không
hoà hợp mà thôi. Nếu mà Âm Dương hoà hợp, thì khí Tiên Thiên từ hư vô
tới, trong giây phút sẽ khiến được Đan Thành. Vả Âm Dương trong ta là
Dương Tính, Âm Tình, như Nhật Nguyệt trên trời, như Chân Tinh Nguyên
Thần là Thuỷ Hoả của Nhật Nguyệt. Huyền Tẫn chi môn trong ta như là
Dương Toại, Phương Chư, Huyền Tẫn mà thành thì Tính Tình thông, Tính
tình thông thì Tinh Thần vượng, Tính Tình vượng thì Kim Đơn sinh.
Cũng như Dương Toại lấy lửa, Phương Chư lấy nước, hai cái tương hình, mà
một vật sinh ra. Thế là minh chứng Vô trung sinh hữu vậy. Đạo Đức Kinh
vân: Cốc Thần bất tử, thị vị Huyền Tẫn. Huyền Tẫn chi môn thị vị Thiên
Địa căn. Huyền là Dương, chủ Động. Tẫn là Âm chủ tĩnh. Huyền Tẫn chi môn
là Cửa sinh Âm sinh Dương, thế là Cửa có Động có Tĩnh. Cho nên gọi là
Căn Cơ trời đất. Cái cửa này, có Cốc Thần canh giữ.
Cốc Thần là Âm Dương hợp nhất chi thần. Cốc Thần động tĩnh nên sinh Âm
Dương, Âm Dương tương hợp lại sinh Cốc Thần. Huyền Tẩn, Cốc Thần, thuận
thì sinh nhân, sinh vật nhi thành Ảo Thân, Nghịch thì sinh Tiên nhi
thành Chân Thân. Thuận nghịch chi gian, mà Chân Ảo hết sức khác nhau.
Tiên Ông lấy chuyện Dương Toại lấy lửa, Phương Chư lấy nước, làm cho hai
khí Âm Dương lưu thông, lấy thí dụ đó dạy người. Thật là tuyệt diệu.
Tiết này chú câu: Tương dục dưỡng tính, dĩ Khảm Nam vi Nguyệt. Hai đoạn
này đại ý là vậy.
[1]
Nhị khí là 2 khí Âm Dương.
[2]
Hiệu Trưng = hiệu nghiệm, chứng minh.
[3]
Dương Toại dùng Đồng chế ra một kính lõm để lấy lửa mặt trời. Phương
Chư còn gọi là Âm Toại, dùng con Sơn Đại Cáp (cắc kè lớn) hướng về
mặt trăng mà lấy nước.
»
Mục Lục
|
Thượng 1 2
3 4
5 6
7 8 |
Trung
1 2
3 4
5 |
Hạ 1 2
3 4
5 6
7
|