THAM ĐỒNG KHẾ TRỰC CHỈ
Nhân Tử
Nguyễn Văn Thọ khảo luận & bình dịch
Tham Đồng Khế Trực Chỉ
Tiên Chú của
Từ Cảnh Hưu
»
Mục Lục
|
Thượng 1 2
3 4
5 6
7 8 |
Trung 1
2 3
4 5 |
Hạ 1 2
3 4
5 6
7
Tham Đồng Khế Trực Chỉ Tiên Chú
參
同
契
直
指
箋
註
Trung thiên
中 篇
Chương 2
Thị phi
Đạo Trời, Đơn Đạo giản dị. Lập dị là sai
27. Thị phi
lịch tàng pháp
Nội quan hữu
sở tư
Lý hành bộ
đẩu tú.
Lục giáp dĩ
nhật thìn
Âm Đạo yếm
cửu nhất,
Trọc loạn
lộng nguyên bào
Thực khí minh
trường vị
Thổ chính hấp
ngoại tà
Trú dạ bất
ngoạ mị
Hối sóc vị
thường hưu
Thân thể nhật
bì quyện
Hoảng hốt
trạng nhược si,
Bách mạch
đỉnh phí trì
Bất
đắc thanh trừng cư
Luỹ thổ
[1] lập đàn vũ
Chiêu mộ kính tế tự
Quỉ vật kiến hình tượng
Mộng mị cảm khái chi,
Tâm hoan ý hỉ duyệt
Tự vị tất diên kỳ
Cự dĩ Thiên mệnh tử
Hủ lộ kỳ hình hài
Cử thố triếp hữu vi,
Bội nghịch thất khu cơ
Chư thuật thậm chúng đa
Thiên điều vạn hữu dư
Tiền khước vi Hoàng Lão
Khúc chiết lệ cửu đô,
28. Minh giả tỉnh quyết chỉ [2]
Khoáng nhiên tri sở do.
|
是 非 歷 藏 法
內 觀 有 所 思
履 行 步 斗 宿
六 甲 以 日 辰
陰 道 厭 九 一
濁 亂 弄 元 胞
食 氣 鳴 腸 胃
吐 正 吸 外 邪
晝 夜 不 臥 寐
晦 朔 未 嘗 休
身 體 日 疲 倦
恍 惚 狀 若 癡
百 脈 鼎 沸 馳
不 得 清
澄 居
壘 土 立 壇 宇
朝 暮 敬 祭 祠
鬼 物 見 形 象
夢 寐 感 慨 之
心 歡 意 喜 悅
自 謂 必 延 期
遽 以 天 命 死
朽 露 其 形 骸
舉 措 輒 有 違
悖 逆 失 樞 機
諸 術 甚 眾 多
千 條 萬 有 餘
前 卻 違 黃 老
曲 折 戾 九 都
明 者 省 厥 旨
曠 然 知 所 由 |
Tạm dịch:
27.
Thị phi sách còn ghi,
Có
kẻ thích nội quan.
Chân
bước theo Khôi Cương,
Lại
thích luyện Lục Giáp
Có
người luyện Phòng Trung,
Chín
nông, một lần sâu. (Cửu thiển nhất thâm)
Có
người vận hô hấp,
Có
người tu tuyệt lương.
Ngày
đêm không chịu nằm.
Suốt
tháng không ngừng nghỉ,
Thân
thể yếu mòn dần.
Hoảng hốt như điên cuồng,
Tạng
phủ muốn sôi lên.
Lòng
không được thanh thản.
Có
người thích lập đàn,
Sáng
chiều lo tế tự,
Bè
bạn cùng ma quỉ,
Những muốn được trường sinh,
Đi
sai ngược đường Trời,
Thân
hình sẽ hủ hoại.
Tà
thuật có rất nhiều,
Đều ngược với Hoàng
Lão
Rốt cuộc sẽ tử vong.
22. Người hay biết yếu chỉ,
Sẽ hiểu rõ đầu đuôi.
Tu chân chi đạo, đã được thì được mãi, hết sức giản dị. Người biết và
thi hành đạo đó lập tức nên thánh hiền. Nhà Nho gọi thế là Đạo Trung
Dung. Đạo Lão gọi thế là Kim Đan chi đạo, đạo Phật gọi thế là Nhất thừa
chi Đạo. Chỗ tinh yếu của nó là Cương Nhu tương đáng, Tính Tình tương
hợp. là thành Nhất bất nhị vậy.
Người học Đạo ngày nay, không gặp được Chân Sư, nên chạy vào bàng môn.
Có người thì Định Tâm chỉ niệm, tập nội quan, có người thì bước theo sao
Bắc Đẩu và luyện Lục Giáp. Có người theo tà thuật Cửu Nhất;[3]
có người thì vận khí hô hấp, có người thì Tuyệt Lương. Có người thì ngày
đêm không nằm, lúc nào tinh thần cũng hoảng hốt như điên cuồng. Có người
thì Tí Ngọ hành Khí, làm cho bách mạch như sôi lên vậy. Có người đắp đất
lập đàn, bè bạn cùng ma quỉ.
Những người như vậy, lập ra nhiều chuyện, đi ngược Đại Đạo. Mong được
Trường sinh mà trái lại làm cho mình bị thương tổn. Tự chuốc lấy tai hoạ
của Cửu Đô. Những người đó há không biết thế gian còn có Thất Phản Cửu
Hoàn, Kim Dịch hoàn đơn chi đạo, có thể biến nữ thành nam, cải lão hoàn
đồng, trường sinh bất tử hay sao?
Nếu có những bậc minh triết chí sĩ, lại gặp được Chân Sư và biết được
yếu chỉ của Đại Đạo, thì sẽ biết rằng Đạo Tu Chân không ở trong 3600
pháp môn tà đạo vậy. Đây là ý chỉ của Tham Đồng Khế khi bàn về đoạn Quan
Quan Thư Cưu.
[1]
Lũy thồ: có bản ghi Hắc thổ.
[2]
Tỉnh quyết chỉ: có bản ghi Thẩm quyết chỉ.
[3]
Cửu Nhất chi thuật là phòng trung chi thuật: Cửu thiển nhất thâm,
Đạo Lão coi phái này là tà phái.
»
Mục Lục
|
Thượng 1 2
3 4
5 6
7 8 |
Trung 1
2 3
4 5 |
Hạ 1 2
3 4
5 6
7
|