THƯỢNG KINH
Nhân Tử
Nguyễn Văn Thọ & Huyền Linh Yến Lê
»
Dịch Kinh Đại Toàn | Lời Nói Đầu |
Dịch Kinh Giản
Lược |
Quẻ 1
2 3
4
5 6
7 8
9 10
11 12
13 14
15
16 17
18
19 20
21
22
23 24
25 26
27 28
29 30
22.
山
火 賁 Sơn HỎa Bí
Bí Tự
Quái |
賁
序
卦 |
Hạp giả
hợp dã. |
嗑 者 合 也 |
Vật bất
khả dĩ cẩu hợp nhi dĩ. |
物 不 可 以 苟 合 而 已 |
Cố thụ
chi dĩ Bí. |
故 受 之 以 賁 |
Bí giả
sức dã. |
賁 者 飾 也 |
Bí
Tự Quái
Phệ
Hạp là hợp đã đành,
Hợp, đâu
là phải mặc tình nhố nhăng,
Cho nên quẻ Bí theo chân.
Bí là
trang sức, vẻ văn rỡ ràng.
Quẻ Bí bàn
về văn vẻ của Bản thể, bàn về Thiên văn và Nhân văn. Ta sẽ đem Dịch mà
giải Thiên văn, Nhân văn một cách đại cương, vắn tắt.
Thiên văn Trung Hoa (khái niệm). Trên Trời thì
Thái Cực, hay Tuyệt Đối Thể trở thành Thiên Hoàng = Thượng đế, ngự ở
toà Bắc Thần, làm khu nữu (tâm điểm của vòng tròn) cho muôn vì tinh tú,
còn Vòng Dịch, có thể tượng trưng được bằng vòng Nhị Thập
Bát tú bên ngoài.
Như vậy
chỉ có Bắc Thần là trục, còn cả bầu trời và muôn vì tinh tú đều
xoay tròn xung quanh.
Sau khi
nói đại khái về Thiên văn, ta quay về quẻ Bí.
Bí là văn
vẻ bên ngoài,
tinh quang trời (Ly), lẩn sau lớp màn vạn hữu (Cấn), làm
cho vạn hữu bừng sáng lên. Có chất tức là có văn, chất càng chói lọi
tinh ròng, văn càng sáng sủa đẹp đẽ. Cái vẻ đẹp của Trời Đất, Nhân
quần, Vạn Hữu, được phát sinh là do sự giao thoa của đủ mọi hạng, mọi
loài:
-Tôn / Ti |
-Đại /
Tiểu |
-Quang /
Âm. |
-Minh /
Ám |
-Chính /
Tùy |
-Trì /
Tốc. |
-Chủ / Tớ |
-Hằng /
Biến |
-Kinh /
Vĩ. |
I.
Thoán.
Thoán Từ.
賁:亨。
小 利 有 所 往。
Bí. Hanh. Tiểu lợi hữu du vãng.
Dịch. Thoán Từ:
Có văn,
có vẻ cũng hay.
Cũng đôi chút lợi, cũng dầy công lao.
Ở trên
trời, Văn sinh ra do sự giao thoa giữa các vì tinh thể. Giao
thoa đúng cách, đúng điệu thì hay. Giao thoa lỗi phách, lạc cung thì
dở.
Ở trong
Nhân quần,
nhân văn sinh ra là do sự giao thoa, sự hỗ tương ảnh hưởng giữa các tầng
lớp con người. Sự giao thoa đúng cách, đúng điệu sẽ sinh ra mọi sự cát
tường, sự giao thoa sai hướng, ngược chiều, sẽ sinh ra loạn ly, phân
cách. Vì thế Thoán Từ cho rằng: Trông xem Thiên Văn sẽ
biết chiều trời, biết trời biến hóa. Nhìn xem nhân văn, sẽ biết liệu
chiều điểm xuyết cho Nhân quần ngày một thêm đẹp, thêm tươi. Tuy
nhiên, luôn nhớ rằng: cái văn sức bên ngoài chỉ là tùy thuộc (Bí. Hanh. Tiểu lợi hữu du vãng).
Thoán
Truyện.
彖 曰: 賁,亨﹔ 柔 來 而 文 剛,故 亨。分 剛 上 而 文 柔,故 小 利 有 攸 往。天 文 也﹔
文 明 以 止,人 文 也。觀 乎 天 文,以 察 時 變﹔ 觀 乎 人 文,以 化 成 天 下。
Thoán
viết:
Bí hanh. Nhu lai nhi văn Cương.
Cố hanh. Phân Cương
thượng nhi văn Nhu. Cố tiểu lợi hữu du vãng. Thiên văn
dã. Văn minh dĩ chỉ. Nhân văn dã. Quan hồ thiên văn. Dĩ sát thời
biến. Quan hồ nhân văn. Dĩ hóa thành thiên hạ.
Dịch.
Thoán
viết:
Có văn vẻ cũng hay, cũng lợi,
Nhu đến thêm phong thái cho Cương.
Cương lên tăng vẻ huy hoàng,
Cho Nhu thêm vẻ rỡ ràng, đẹp tươi,
Âu cũng được thêm đôi chút lợi,
Công trình âu thêm nổi, thêm hay.
Cương, Nhu đắp đổi vần xoay,
Vẻ Trời nhờ đó, đổi thay lần hồi.
Kìa, nền nếp vị ngôi đạo nghĩa,
Ấy chính là văn vẻ con người.
Thiên Văn để biết thời Trời
Nhân Văn
để khiến cho đời thêm hay.
Nhân quần
chỉ đẹp tươi,
khi mà xã hội có trật tự, tôn ti, tùy theo tài đức; khi mà mọi người,
trên, dưới hòa hợp theo đúng lý tưởng, nhân nghĩa; khi mà mọi người thỏa
thuê vì số phận, vì địa vị của mình
Vạn hữu
chỉ thực sự đẹp tươi,
khi mà vật chất trở nên công cụ trang điểm cho tinh thần, khi mà vật
chất là trang sức bên ngoài, mà tinh thần là thực chất bên trong
Ngược
lại, Vạn hữu chỉ đẹp tươi, khi mà tinh thần làm cho vật chất trở nên
rạng rỡ. Đã ở trong thế giới tương đối hữu hình, dĩ nhiên Tinh thần và
Vật chất, Âm và Dương hỗ tương ảnh hưởng để sinh ra biến thái, cho nên
nguyên có Chất cũng không được, mà nguyên có Văn cũng không xong. Cái
khéo là đào luyện sao cho trong thì tinh ròng, ngoài thì văn vẻ, trang
nhã mới là hoàn hảo. Luận Ngữ nói: Chất thắng văn
thời quê mùa, Văn thắng chất thời xã giao bôi bác. Văn chất tương xứng
mới là quân tử. (L. N.VI, 11)
II. Đại
Tượng Truyện.
象 曰: 山 下 有 火,賁﹔ 君 子 以 明 庶 政,無 敢 折 獄。
Tượng
viết.
Sơn hạ hữu hỏa. Bí. Quân tử dĩ minh thứ chính. Vô cảm chiết ngục.
Dịch.
Tượng rằng:
Bí là
lửa rực ven non,
Hiền nhân trang nhã, nhu khoan với người.
Việc thường nhã nhặn, xong xuôi.
Đến như hình án, âu thời uy nghiêm.
Tượng áp
dụng cái văn vẻ, duyên dáng của Trời Đất ấy vào công việc thường xuyên
của công bộc quốc gia, và cho rằng trong khi giải quyết các công việc
thường nhật, cần phải vui tươi, hòa nhã với người. Khi nào phải xử
những hình án nghiêm trọng, mới nên phô trương cái uy thế nghiêm ngặt.
III. Hào
từ & Tiểu Tượng Truyện.
Hào đề
cập đến cái văn vẻ, đẹp đẽ thực sự của con người:
1. Hào Sơ
Cửu.
初 九 : 賁 其 趾,舍 車 而 徒。
象 曰: 舍 車 而 徒,義 弗 乘 也。
Sơ Cửu. Bí kỳ chỉ. Xả xa nhi đồ.
Tượng
viết:
Xả xa nhi
đồ. Nghĩa phất thừa dã.
Dịch.
An phận
dưới, lập thân tu đức.
Chẳng đi xe, đi đất cũng xong.
Tượng rằng:
Bỏ xe, đi đất vậy thôi,
Xe vô nhân nghĩa, ta thời chẳng đi.
Hào Sơ
cho rằng: Cái văn vẻ, đẹp đẽ nhất của con người là theo được nghĩa lý. Cho nên làm trái mà được đi xe, không bằng làm phải mà đi bộ.
2. Hào
Lục nhị.
六 二 : 賁 其 須。
象 曰: 賁 其 須,與 上 興 也。
Lục nhị. Bí kỳ tu.
Tượng
viết:
Bí kỳ
tu. Dữ thượng hưng dã.
Dịch.
Hào hai,
râu đẹp vì cằm.
Tượng rằng:
râu đẹp
vì cằm.
Cố sao theo đúng tinh thần cấp trên.
Hào nhị
cho rằng: Cái văn vẻ, đẹp đẽ chân thực của con người, phải phát xuất từ
nội tâm, từ thực chất bên trong, từ sự thượng hạ hòa mục, chứ chẳng phải
là do những sự giả tạo, phù phiếm bên ngoài. Ví như râu đẹp, nhưng đẹp
chính là do khí huyết phương cương bên trong, và do bộ cằm, bộ mặt đẹp
đẽ.
3. Hào Cửu
tam.
九 三 : 賁 如 濡 如,永 貞 吉。
象 曰: 永 貞 之 吉,終 莫 之
陵 也。
Cửu tam. Bí như nhu như. Vĩnh trinh cát.
Tượng
viết:
Vĩnh
trinh chi cát. Chung mạc chi lăng dã.
Dịch.
Cửu tam
văn vẻ, rỡ ràng.
Mà lòng giữ trọn cương thường, mới hay.
Tượng rằng:
Cương thường trọn vẹn, mới hay.
Cuối cùng, sẽ chẳng bị ai khinh nhờn.
Cái văn
vẻ thuần nhã, thanh lịch bên ngoài, luôn luôn phải được bảo đảm bằng sự
minh chính bên trong mới tốt.
4. Hào Lục
tứ.
六 四 : 賁 如 皤 如,白 馬 翰 如,匪 寇 婚 媾。
象 曰: 六 四,當 位 疑 也。
匪 寇 婚 媾,終 無 尤 也。
Lục tứ. Bí như ba như. Bạch mã hàn như. Phỉ khấu hôn cấu.
Tượng
viết:
Lục tứ
đáng vị. Nghi dã. Phỉ khấu hôn cấu. Chung vô vưu dã.
Dịch.
Hào Lục tứ.
Ngoài văn vẻ, mà trong thuần phác,
Văn vẻ ưa, đạo đức cũng ưa.
Khát khao đức hạnh sớm trưa,
Bạch câu nếu có, băng qua mấy hồi,
Nếu không bị chia phôi, gàng quải,
Đạo và ta sẽ mãi tất giao.
Tượng rằng: Lục tứ đáng ngôi,
Tuy còn nghi hoặc, tới lui chưa dành,
Nếu không gàng quải, yến oanh.
Đạo Trời phối hợp, tốt lành mấy mươi.
Hào tư
mô tả nỗi niềm một người có văn vẻ bên ngoài,
nhưng không ham chuộng cái văn vẻ ấy, mà lòng chỉ luôn ước mơ về với cái
bản thể thuần phác bên trong, muốn lâng lâng thoát được vòng cương toả
của ngoại cảnh, cưỡi thần mã về cùng Chí đạo.
5. Hào Lục
ngũ.
六 五 : 賁 于 丘 園,束 帛 戔 戔,吝,終 吉。
象 曰: 六 五 之 吉,有 喜 也。
Lục ngũ. Bí vu khâu viên. Thúc bạch tiên tiên. Lận. Chung cát.
Tượng
viết:
Lục ngũ
chi cát. Hữu hỷ dã,
Dịch.
Hiền nhân
trang nhã điền viên,
Vài ba tấm lụa, nhỏ nhen xá nào.
Thật là tiết kiệm, đến điều.
Đơn thuần, rút cuộc có nhiều cát hanh.
Tượng
rằng:
Kiệm,
phúc mới hay,
Là vui cho nước, là may cho đời.
Hào ngũ
cho rằng: Càng ở ngôi vị cao quí, lại càng phải tìm lấy cái vẻ đẹp đẽ
cao quí của một đời sống thuần phác, giản dị, ưa thực chất, không ưa phù
phiếm, cần kiệm chẳng chuộng xa hoa.
6. Hào
Thượng Cửu.
上 九 : 白 賁,無 咎。
象 曰: 白 賁 無 咎,上 得 志 也。
Thượng
cửu. Bạch bí. Vô cữu.
Tượng
viết:
Bạch bí
vô cữu. Thượng đắc chí dã.
Dịch.
Rồi ra
ngọc trắng, gương trong,
Trắng trong, thấu suốt, mới mong tinh tuyền.
Tượng rằng:
Trắng trong, thấu suốt tinh tuyền,
Người
trên vậy đã phỉ nguyền ước mong.
Hào
Thượng cửu
cho rằng: Cái đẹp đẽ nhất, cái văn vẻ nhất, chính là sự thuần phác của
bản thể. Con người mà hiểu được như vậy, mà quay về được với gốc, với
nguồn như vậy thực là không ai có thể chê trách được.
ÁP
DỤNG QUẺ BÍ VÀO THỜI ĐẠI
Khi tôi
soạn tới phần Áp dụng của quẻ Bí, là một quẻ liên quan nhiều ít đến
Thiên Văn, thì nước Hoa Kỳ bị sôi động bởi 1 vấn đề Thiên Văn nóng hổi:
Đó là:
Các Hành Tinh có người hay không? Báo Time ra ngày 19
tháng 8 năm 1996, đã đăng tải rằng, cách đó một
tuần, cơ quan Hàng Không NASA, trong một cuộc họp báo truyền
thanh tại Washington, đã đem trình bày một cục vẫn thạch, tức là một cục
đá rơi từ Hỏa Tinh xuống đất, (cách đây khoảng 13,000 năm), xuống vùng
Allan Hills ở Nam Cực. Cục đá này gọi là ALH84001, nặng 4,2 pounds, tức
là to bằng 1 củ khoai tây. Các nhà Khoa Học nhìn vào trong đó, thấy có
những dấu vết vật lý, hoá học của sự sống. Nghĩa là thấy dấu vết của
những con vi trùng tí hon, sống cách đây khoảng 4 tỉ năm. Báo
Science trong tuần này, cũng đứng ra đăng những hình chụp chứng minh
rằng những hình như con sâu nhìn thấy trong mảnh đá đó, có thể là những
sinh vật xưa. Tổng Thống Hoa Kỳ Clinton tuyên bố: Ngày nay
hòn đá 84001 nói với chúng ta, qua nhiều tỉ năm, và nhiều triệu dặm. Nó còn cho biết có thể có sự sống.
Nếu sự khám phá trên mà đúng, thì thật là một cái nhìn ngỡ ngàng vào Vũ
Trụ, mà Khoa Học đã đem lại cho chúng ta. Nói thế, có nghĩa là cách đây 3,6 tỉ năm, Hỏa tinh đã
từng có nước, có vi trùng sống trong những kẹt nhỏ của Hỏa Tinh. Nhưng
sau đó, thì biển và không khí đã biến mất trên Hỏa Tinh. Đã có một vẫn
thạch rớt xuống từ Hỏa Tinh, và bắn xuống trái đất.
Ông
DANIEL GOLDIN, người điều hành NASA cho biết cuộc họp báo đã làm ông hết
sức xúc động, như muốn nín thở. Ông DAVID MCKAY, trưởng phái đoàn NASA
cho biết còn thấy dấu vết của chất hóa học hữu cơ gọi là PAHS. Và nhóm
ông đã mất 2 năm rưỡi trời mới đi đến kết luận là xưa đã có sự sống trên
Hỏa Tinh.
Các nhà
Thần Học cũng bị xúc động không kém. Chúng ta nên nhớ các đạo Giáo lớn
Âu Châu xưa nay tin rằng chỉ có Trái Đất mới có Sinh Vật. Báo LOS
ANGELES TIMES ngày 17 tháng 8 năm 1996, đã đăng bài nói rằng: Các
nhà Thần học sợ hãi, khi thấy có thể có người trên Hỏa Tinh. tuy nhiên,
họ nói ngày nay không còn là thế kỷ 16, khi Giáo Hội cấm đoán
Copernicus và Galileo không được giảng dạy là Trái Đất không phải là
trung tâm vũ trụ.
Nếu chúng
ta nhìn vấn đề bao quát hơn, ta thấy dân Mỹ từ năm 1947, đã có luận điệu
khác. Trong một cuộc thăm dò dư luận của báo Newsweek hồi đầu tháng 7
vừa qua, thì có 48% dân Mỹ tin rằng người Hành Tinh & Đĩa Bay là có
thật, và có 29% tin rằng đã có nhiều người tiếp xúc được với người Hành
Tinh; 48% dân Mỹ cho rằng: chính phủ đã bưng bít vấn đề.
Nhiều
người Mỹ tin rằng: đĩa bay còn có cứ địa 51, nằm trên một khoảng xa lộ
375 ở Tiểu Bang NEVADA.
Năm 1947,
báo chí loan tin có một đĩa bay rớt xuống nước Mỹ, và đã được chính phủ
Mỹ đem về cất dấu ở cứ địa đó. Hồi tháng 4 năm 1966, thống đốc Tiểu
Bang NEVADA đã chính thức đổi tên Xa Lộ 375 thành Xa Lộ EXTRATERRESTRIAL
(Xa lộ Hành tinh), và nay thành phố Rachel ở Nevada đã trở thành thánh
địa của Giáo phái ĐĨA BAY. Chúng ta nên biết rằng sự sống chỉ có thể có
được trên các Hành Tinh mà thôi.
Và chúng
ta cũng biết Thái Dương Hệ, trừ Trái Đất mà chúng ta đang sống, còn có 8
hành tinh. Đó là Kim (Venus), Mộc (Jupiter), Thủy
(Mercure), Hỏa (Mars), Thổ (Saturne), Uranus, Neptune, Pluto.
Ngày nay, người ta tìm được 3 Hành Tinh khác: một ở ngôi sao 47 trong
chòm sao Ursa Major = Đại Hùng Tinh; hành tinh 2 là ở ngôi sao 70 trong
chòm sao Virgo = Xử Nữ; hành tinh 3 ở ngôi sao 52 trong chòm sao Pegasus
= Thiên Mã.
Tóm lại,
chuyện người Hành Tinh xuống là chuyện xa vời. Nên ta hãy yên trí, đừng
bận tâm đến nó.
»
Dịch Kinh Đại Toàn | Lời Nói Đầu |
Dịch Kinh Giản
Lược |
Quẻ 1
2 3
4
5 6
7 8
9 10
11 12
13 14
15
16 17
18
19 20
21
22
23 24
25 26
27 28
29 30
|