THƯỢNG KINH
Nhân Tử
Nguyễn Văn Thọ & Huyền Linh Yến Lê
»
Dịch Kinh Đại Toàn | Lời Nói Đầu |
Dịch Kinh Giản
Lược |
Quẻ 1
2 3
4
5 6
7 8
9 10
11 12
13 14
15
16 17
18
19 20
21 22
23 24
25
26
27 28
29 30
26.
山 天
大 畜
SƠN THIÊN ĐẠI SÚC
Đại Súc Tự Quái |
大 畜
序 卦 |
Hữu Vô Vọng |
有 無
妄 |
Nhiên
hậu khả Súc. |
然
後 可 畜 |
Cố thụ chi dĩ Đại Súc. |
故 受
之 以 大 畜 |
Đại Súc Tự quái
Hết
lầm, nhân đức theo thời chứa chan,
Cho
nên Đại Súc tiếp hàng.
Quẻ
Đại Súc đề cập đến 4 vấn đề:
1)
Phải lo sao để trở nên một người uẩn súc về mọi phương diện: đạo
đức, tài trí (Thoán & Tượng) (Uẩn súc).
2)
Phải trọng hiền tài. Nuôi dưỡng hiền tài. (Súc= Súc dưỡng) (Thoán)
3)
Người quân tử khi bị ngăn chặn, đừng vội tiến. (Súc = Súc chỉ) (Hào
1, 2, 3).
4)
Phương pháp ngăn chặn tội ác (Hào 4, 5)(Súc chỉ).
Đại
Súc gồm 3 nghĩa:
1)
Súc tích, Uẩn súc. 2) Súc dưỡng. 3) Súc chỉ.
Thoán, Tượng bàn về Súc tích, Hào bàn về Súc chỉ.
I.
Thoán.
Thoán
Từ.
大
畜
. 利 貞 . 不 家 食 .
吉 . 利 涉 大 川 .
Đại
súc. Lợi trinh. Bất gia thực. Cát. Lợi thiệp đại xuyên.
Dịch.
Thoán Từ.
Đại
Súc: Hàm súc rồi rào,
Lại
còn chính đáng, thanh cao mới là.
Nếu
đem thân giúp quốc gia,
Dẫu
qua sông lớn, vẫn là điều hay.
Thoán
Từ
đại khái nói: Người quân tử muốn ra giúp đời, phải hàm tàng, uẩn súc
đạo đức, học thức, tài trí, cho nhiều, cho hay mới là Đại Súc. Nói
là uẩn súc, nhưng phải uẩn súc chính lý, chính đạo mới hay (Lợi
trinh), chứ không phải uẩn súc dị đoan, tà thuyết.
Nhưng
người đã súc tích, hàm tàng kinh luân, sử sách, có tài, có đức cao
siêu, thời nên được dùng vào đại công, đại sự, giúp ích cho nước,
cho dân, hưởng lộc thiên hạ mới hay. Vì thế mới nói: Bất gia thực
cát. Những người đó sẽ là những người cứu nguy, cứu nạn cho
thiên hạ mỗi khi cần đến (Lợi thiệp đại xuyên).
Thoán
Truyện.
彖曰: 大 畜
. 剛 健 . 篤 實 輝 光 .日
新 其 德.
剛上 而 尚 賢
. 能 止 健 . 大 正 也.
不家 食 吉
. 養
賢 也.
利
涉 大 川
. 應 乎 天 也.
Thoán
viết:
Đại
Súc. Cương kiện. Đốc thực huy quang. Nhật tân kỳ đức. Cương
thượng nhi thượng hiền. Năng chỉ kiện. Đại chính dã. Bất
gia thực cát. Dưỡng hiền dã. Lợi thiệp đại xuyên. Ứng
hồ Thiên dã.
Dịch.
Thoán Truyện.
Thoán
rằng: Dũng mãnh, cương kiên,
Trong
thời hàm súc, ngoài thêm huy hoàng.
Đức
hành, ngày một sửa sang,
Hiền
lương một dạ nể nang, tôn vì.
Dừng
nơi hoàn thiện, siêu vi,
Sắt
son ngay chính, muôn bề thanh cao.
Tài
đem giúp nước, mới hào,
Ơn
vua, lộc nước, rồi rào lo chi.
Thành
công, cứu nạn, phò nguy,
Như
băng sông lớn, đúng y Mệnh Trời.
Thoán
Truyện
bình thêm rằng: những người hàm súc tài đức tới mức cao độ, như vậy
ắt có một tâm thần cương kiên, thiết thạch, ắt có thực tài, thực
đức, dến nỗi quang huy phát lộ cả ra ngoài (Cương kiện. Đốc thực
huy quang), mỗi ngày lại thấy hiển lộ thêm đường nhân, nẻo đức
(Nhật tân kỳ đức). Thoán còn dạy, phải tôn hiền, thượng hiền,
cấp dưỡng cho những bậc hiền tài, vì họ là những bậc chính nhân,
quân tử, đại minh, đại chính, hành động ứng hợp với Trời, sẽ ngăn
chặn được những kẻ cường mãnh, sẽ giải nguy, cứu khốn được cho đất
nước sau này (Cương thượng nhi thượng hiền. Năng chỉ kiện.
Đại chính dã. Lợi thiệp đại xuyên. Ứng hồ Thiên dã).
II.
Đại TượngTruyện.
象 曰 : 天 在
山 中
.
大 畜 . 君 子 以 多 識
前 言 往 行
.
以 畜 其 德 .
Tượng
viết: Thiên
tại sơn trung. Đại Súc. Quân tử dĩ đa chí tiền ngôn vãng hạnh.
Dĩ
súc kỳ đức.
Dịch.
Tượng rằng:
Đại
Súc, núi có Trời trong,
Lời
xưa, tích cũ, ghi lòng mới hay.
Việc
xưa chất chứa dạ này,
Hiền
nhân cố gắng chứa đầy đức nhân.
Đại
Tượng khuyên người quân tử phải bắt chước núi, có ngọc ẩn, châu
tàng, mà lo uẩn súc ngôn hạnh của Thánh Hiền, để mình trở nên một
bậc đại trí, đại giác, đại đức, đại tài, làm vẻ vang cho đất nước.
III.
Hào Từ & Tiểu Tượng Truyện
Ba
Hào dưới thuộc Kiền (Cương kiện). bàn về thái độ của quân tử khi gặp
ngăn trở, ngăn chặn.
Ba
Hào trên thuộc Cấn (Chỉ). Ba Hào trên bàn ngược lại về cách ngăn
chặn tội khiên.
1.
Hào
Sơ Cửu.
初 九:
有 厲 利 已
.
象 曰 .
有 厲 利 已 . 不 犯 災 也
.
Sơ
Cửu. Hữu lệ. Lợi dĩ.
Tượng
viết:
Hữu
lệ lợi dĩ. Bất phạm tai dã.
Dịch.
Hào
Sơ: Phía trước hiểm nguy,
Dừng
chân đứng lại, có bề lợi hơn.
Tượng
rằng:
Thấy
nguy, dừng lại lợi hơn,
Ấy là
chẳng chuốc nguy nan cho mình.
Người
quân tử ở Hào Sơ là Dương cương đắc chính, thể Kiền nên muốn
tiến lên, nhưng bị Lục tứ ngăn chặn. Nếu Sơ cố tiến lên sẽ gặp nguy
(Hữu lệ), nên dừng lại mới hay (Lợi dĩ). Khi cần dừng
lại để khỏi mang tai, mắc họa, thời nên dừng lại (Tượng
viết: Hữu lệ lợi dĩ. Bất phạm tai dã).
2.
Hào
Cửu nhị.
九 二 :
輿 說 輻 .
象 曰 :
輿 說輻
.
中 無 尤 也 .
Cửu
nhị. Dư thoát phúc.
Tượng
viết:
Dư
thoát phúc. Trung vô cữu dã.
Dịch.
Cửu
nhị: Xe trút nhíp xe.
Tượng
rằng:
Xe
trút nhíp xe.
Mình
dừng đúng lúc, ai chê được nào.
Cửu
nhị
Dương cương đắc trung, tuy có thể tiến được, nhưng bị Cửu ngũ ngăn
chặn. Cửu nhị biết thời cơ chưa thể tiến, nên tự ý rút nhíp bánh xe,
dừng lại không đi lên vội, tri thời thức thế (Cửu nhị. Dư thoát
phúc.) (Tượng viết: Dư thoát phúc. Trung vô cữu
dã.)
3.
Hào
Cửu tam.
九 三 .
良 馬 逐 . 利 艱 貞 .曰
閑 輿 衛 . 利 有 攸 往 .
象 曰 .
利 有 攸 往 . 上 合 志 也
.
Cửu
tam. Lương mã trục. Lợi gian trinh. Nhật nhàn dư vệ. Lợi hữu du
vãng.
Tượng
viết:
Lợi
hữu du vãng. Thượng hợp chí dã.
Dịch.
Cửu
tam: Thỏa chí tang bồng,
Như
đôi lương mã, vó tung dậm trường.
Nên
phòng nguy hiểm, nhiễu nhương,
Rong
xe cho khéo, đề phòng cho hay.
Ruổi
rong như vậy, lợi thay.
Tượng
rằng:
Ruổi
rong mà lợi, mà hay,
Là vì
trên muốn in tày như ta.
Hào
Ba
là Hào trên hết Nội quái, lại ứng với trên là Thượng Cửu, cũng là
Dương Cương, đồng tâm, đồng đức với mình. Hào Ba ngụ ý rằng: Người
quân tử tài đức song toàn, mà lại không bị ngăn chặn, lại gặp người
trên đồng tâm, đồng chí, thời sẽ như tuấn mã ruổi rong dậm trường
(Cửu tam. Lương mã trục). Tuy nhiên, đường đời gian nan, cần
phải xử sự cho minh chính mới hay (Lợi gian trinh), lại phải
gia ý đề phòng, chuẩn bị đối phó luôn với mọi hoàn cảnh, y như người
rong xe đường trường, dự bị đủ đồ đi đường, khí giới phòng thân (Nhật
nhàn du vệ. Lợi hữu du vãng). Sở dĩ mình hành động mà hay, mà
lợi, chính là vì đã gặp người đồng tâm, đồng chí với mình. (Tượng
viết: Lợi hữu du vãng. Thượng hợp chí dã).
4.
Hào
Lục tứ.
六 四 . 童 豕 之 牿 .
元 吉 .
象 曰 .
六 四 元 吉 . 有 喜 也
.
Lục
tứ. Đồng ngưu chi cốc. Nguyên cát.
Tượng
viết:
Lục
tứ nguyên cát. Hữu hĩ dã.
Dịch.
Trâu
non đã đóng gông sừng.
Đóng
gông sừng sớm, đè chừng mới hay.
Tượng rằng:
Lục
ngũ mà hay,
Thực
là hạnh phúc, mắn may cho đời.
Hào
Bốn
bàn về phương pháp ngăn chặn tà ngụy, ngăn chặn ác nhân. Lục tứ
tượng trưng cho một đại thần, trên thì phải ngăn tà tâm của vua,
dưới phải ngăn ác nhân trong thiên hạ. Phàm muốn ngăn ác, phải ngăn
ngay khi chúng chưa phát, cũng như muốn cho trâu khỏi húc, phải đóng
gông sừng từ khi chúng còn non (Đồng ngưu chi cốc). Thế là
phép trừng ác hiệu quả nhất (Nguyên cát). Như vậy người trên
không hao tốn sức lực, người dưới không bị tổn thương. cả hai bên
cùng vui vẻ cả (Tượng viết: Lục tứ nguyên cát. Hữu hỉ dã).
5.
Hào
Lục ngũ.
六 五 : 豶 豕 之 牙 .
吉 .
象 曰 :
六 五 之 吉 . 有 慶 也
.
Lục
ngũ. Phần thỉ chi nha. Cát.
Tượng
viết:
Lục
ngũ chi cát. Hữu khánh dã.
Dịch.
Răng
nanh lợn hoạn vẫn hay,
Hoạn
rồi, lợn hết hăng say, cắn người.
Tượng
rằng:
Lục
ngũ mà hay,
Thực
là hạnh phúc, mắn may cho đời.
Chẳng
những cấm ác, phải cấm từ khi chúng chưa phát, mà lại phải trừ đến
nguyên nhân. Ví như con lợn có nanh, húc càn, cắn bậy. Ta làm hàng
rào vây nó, hoặc trói nó, bẻ răng nó, thì tính hung hăng nó vẫn còn;
nhưng nếu cứ để răng cho nó, nhưng đem hoạn nó đi, nó sẽ trở nên
hiền lành. Vì thế nói: Phần thỉ chi nha. Cát.
Đối
với con người cũng vậy, ngăn ngừa ác độc của họ, không phải bằng
hình phạt, ngục tù, mà phải bằng giáo hóa. Phải cải
cái tâm của họ, thay vì gông cùm, trăng trói họ. Tâm con người đã
hoán cải, họ sẽ hết làm bậy. Mới hay trị ác có phương pháp, ác mới
hết được, và như vậy dân mới được cải hóa, mới được phúc khánh. (Tượng
viết: Lục ngũ chi cát. Hữu khánh dã).
6.
Hào
Thượng Cửu.
上 九 : 何 天 之 衢 .
亨 .
象 曰 :
何 天 之 衢 . 道 大 行 也
.
Thượng Cửu. Hà Thiên chi cù. Hanh.
Tượng
viết:
Hà
Thiên chi cù. Đạo đại hành dã.
Dịch.
Đường
Trời rộng rãi là đây,
Đường
Trời thảng đãng, mắn may quá chừng.
Tượng
rằng:
Đường
Trời rộng mở từ đây.
Là vì
Thiên Đạo, tới ngày phổ thông.
Khi
mọi người đã cải hóa rồi, khi đại đạo đã được thi hành rồi, thì cần
chi phải ngăn chặn, chèn ép ai làm chi nữa. Hãy để cho mọi người mặc
tình rong ruổi đường Trời (Hà Thiên chi cù. Hanh. Tượng viết:
Hà Thiên chi cù hanh dã)
ÁP
DỤNG QUẺ ĐẠI SÚC VÀO THỜI ĐẠI
Xưa,
con đường duy nhất để góp mặt với đời là ta phải lầu thông kinh sử,
đạo lý Thánh hiền. Mười năm đèn sách, nếu đường công danh mà hanh
thông, thì sau khi đậu sẽ được bổ nhiệm làm quan, cai trị dân. Trong
dân gian có 4 giai cấp: Sĩ, Nông, Công, Thương.
- Sĩ:
là
giai cấp cao nhất, là những người đức hạnh, học vấn, tài trí hơn
người, khi đỗ ra nhà vua sẽ tùy theo sức học, thi đậu cao
thấp, mà bổ nhiệm làm quan, cai trị dân.
- Nông:
Thứ
nhì là giai cấp làm ruộng. Giai cấp này là nòng cốt kinh tế cho quốc
gia.
-
Công:
Kế
đến là giai cấp thợ thuyền. Họ chỉ có những sáng kiến thô sơ, mục
đích là tạo ra những sản phẩm, đáp ứng với nhu cầu của quần chúng.
-Thương:
Giai
cấp thương mại là giai cấp thấp nhất, họ chỉ buôn bán, trao đổi với
nhau trong nước, ít người làm ăn có tính cách rộng lớn ra đến nước
lân cận. Dù họ giầu có chăng nữa, họ cũng không được dân trọng như
giai cấp sĩ phu. Do đó, những bậc cha mẹ luôn luôn lo đào tạo
con mình, không những về học vấn, tài trí, mà còn về đạo đức nữa, để
mai sau xứng đáng là bậc Cha mẹ dân.
Nay,
con
đường học vấn tung ra muôn ngả, giai cấp Sĩ phu không còn
được quí trọng như xưa, Nông nghiệp không còn là nền kinh tế
độc quyền. Giai cấp Thương Mại, vì có khi buôn bán với
người ngoại quốc, nên cũng cần phải có đôi chút học thức, do đó giai
cấp này được nâng
cao hơn. Thêm vào, giai cấp Công nghệ, theo đà văn minh, khoa
học ngày một tiến, các sinh viên phải đi du học, để thu thập tài
năng, kinh nghiệm nơi nước người, những người này phải có học lực
tương đương với ngành sĩ phu, thì mới mong thâu thái được nền học
vấn xứ người. Ngày nay, hầu như không còn phân chia giai cấp như
trước nữa, và các bậc cha mẹ đã bớt khắt khe với vấn đề dạy dỗ con
cái, do đó đạo đức thụt lùi, đồng thời văn minh vật chất
tiến lên vùn vụt. Các cử nhân, tiến sĩ, thạc sĩ của tất cả các
ngành ra đời, nhưng những mảnh bằng đó chỉ có giá trị nghề nghiệp,
lương bổng, mà không có giá trị về tinh thần đạo đức như xưa, do đó
họ không được dân kính trọng như các bậc sĩ phu khi xưa.
Cũng
có nhiều người trong số Khoa bảng ngày nay, họ cũng nhận thấy
sự thiếu sót của mình, nên cũng cố gắng để thì giờ nghiên cứu, học
hỏi thêm những cái hay, cái đẹp của người xưa, nhưng rất ít người
theo kịp được đạo đức của người xưa, vì đà cám dỗ của văn minh vật
chất quá mạnh.
Với
sự phân tích trên, cho ta thấy nếu ngành giáo dục không mau
mau cải tiến từ lớp mẫu giáo cho đến đại học, thì mai sau lớp trẻ sẽ
khó răn dạy đến đâu, và sự thiếu căn bản đạo đức sẽ đưa nhân loại
đến hậu quả như thế nào, khó ai đoán biết, đó là lý do về
phương diện gia đình, nhiều cặp vợ chồng trẻ ngày nay
không muốn sinh con.
Về
phương diện Xã Hội,
nếu nhà cầm quyền chuyên dùng hình phạt mà trị dân, thì dân sợ mà
bớt phạm pháp, nhưng chẳng biết xấu hổ. Vậy muốn dẫn dắt dân, nhà
cầm quyền phải dùng đức hạnh, lễ nghĩa, thì dân vừa biết xấu hổ, vừa
được cảm hóa. Tóm lại, dân theo lễ nghĩa, thời nước sẽ thanh
bình.
»
Dịch Kinh Đại Toàn | Lời Nói Đầu |
Dịch Kinh Giản
Lược |
Quẻ 1
2 3
4
5 6
7 8
9 10
11 12
13 14
15
16 17
18
19 20
21 22
23 24
25
26
27 28
29 30
|