HẠ KINH
Nhân Tử
Nguyễn Văn Thọ & Huyền Linh Yến Lê
»
Dịch Kinh Đại Toàn | Quẻ
31 32
33 34
35 36
37 38
39
40 41
42
43
44
45
46
47
48 49
50 51
52
53 54
55 56
57
58 59
60 61
62
63 64
43.
澤 天
夬
Trạch Thiên Quải
Quải Tự Quái
Ích nhi bất dĩ
tất quyết.
Cố thụ chi dĩ
quải.
Quải giả quyết
dã. |
夬 序 卦
益 而 不 已 必 決
故受 之 以 夬
夬 者 決 也 |
Dịch: Quải Tự Quái
Tăng mà tăng
mãi, có lần nứt thôi.
Cho nên Quải mới
tiếp ngôi
Quải là nứt rạn,
vỡ rời, tan hoang.
Tăng mãi có lúc rạn
nứt, nước tức quá ắt phải vỡ bờ, nên sau quẻ Ích là quẻ Quải. Tự Quái
giải nghĩa chữ Quải là quyết, mà quyết là khơi tháo, là vỡ bờ; theo
Từ nguyên Quyết có nghĩa là phân chia. Quẻ Quải trên là hồ, dưới là
trời, nước hồ dâng chất ngất lưng trời, sẽ đưa đến cảnh tức nước vỡ bờ,
vì thế Quải là vỡ lở.
Quẻ Quải trên có 1
Hào Âm, dưới có 5 Hào Dương. Một Hào Âm lộng quyền, đè nén quần Dương;
quá quắt lắm, sẽ tức nước vỡ bờ, làm cho quần Dương nổi lên thanh toán
Hào Âm. Áp dụng vào triền năm, Quải tượng trưng cho tháng 3
ta, lúc mà Dương khí đang thời kỳ thịnh, Âm khí đang thời kỳ suy. Tóm lại ý tứ quẻ Quải, ta kết luận:
-Quải là Dương
thanh toán Âm.
-Quân tử thanh
toán tiểu nhân.
-Trung thần thanh
toán gian thần tại triều ca.
I. Thoán.
夬.
揚 于 王 庭 . 孚 號 .
有 厲 . 告 自 邑 .
不 利 即 戎
. 利 有 攸 往 .
Thoán từ.
Quải. Dương vu vương đình. Phu hiệu. Hữu lệ. Cáo
tự ấp. Bất lợi tức nhung. Lợi hữu du vãng.
Dịch.
Quải là quyết diệt tiểu nhân,
Giãi bầy ủy khúc
trước sân triều đình,
Hô Hào thanh thế
cho mình,
Hô Hào bằng cách
chân thành, chính trung.
Cũng nên lo sợ,
đề phòng,
Báo cho trong ấp
biết công việc mình.
Chẳng nên điều
động đao binh,
Tính toan như vậy
tốt lành biết bao.
Như trên đã nói,
Quải là trung thần muốn diệt trừ gian thần. Muốn
diệt trừ gian thần phải:
1. Hỏi tội nó
trước triều đình (Dương vu vương đình)
2. Phải vận động, hô hào quần thần nổi lên, một lòng chống đối (phu
hiệu)
3. Phải lo lắng,
đề phòng vì gian thần có thể quật khởi, phản công.(hữu lệ)
4. Mình phải ngay
chính để gian thần không bắt lỗi mình được.(cáo tự ấp)
5. Không nên dùng
tới quân lực (Bất lợi tức nhung). Được như vậy tiến hành công
chuyện mới tốt. (lợi hữu du vãng.)
Thoán Truyện.
Thoán viết:
彖 曰.
夬.
決 也 . 剛 決 柔 也 .
健 而 說 . 決 而
和
. 揚 于 王 庭 . 柔 乘 五 剛 也
.孚 號 有 厲 . 其 危 乃 光 也
. 告 自 邑 . 不 利 即 戎
. 所 尚 乃 窮 也 . 利 有 攸 往
. 剛 長 乃 終 也 .
Quải. Quyết dã. Cương quyết nhu dã. Kiện nhi duyệt. Quyết nhi hoà. Dương vu Vương
đình. Nhu thừa ngũ cương dã. Phu hiệu hữu lệ. Kỳ nguy nãi quang dã. Cáo tự ấp. Bất lợi tức nhung. Sở thượng nãi cùng dã. Lợi hữu du
vãng. Cương trưởng nãi chung dã.
Dịch. Thoán
rằng:
Quải là quyết diệt tiểu nhân,
Dương cương quyết
diệt nhu Âm bấy chầy.
Mạnh mà vui vẻ,
mới hay,
Đã vừa cương
quyết, vả nay ôn hòa.
Giãi bầy ở chốn
triều ca,
Vì Nhu cưỡi cổ
những là năm Dương.
Hô Hào vả lại lo
lường,
Là vì nguy hiểm
rõ ràng chẳng sai.
Báo cho dân ấp
trong ngoài,
Vả đừng nên tính
đến bài đao binh.
Thích dùng binh
cách chiến tranh,
Sẽ gây bế tắc,
tốt lành chi đâu?
Làm đi, lợi sẽ
theo sau,
Thuần Dương vận
ấy, đáo đầu chẳng sai.
Thoán Truyện
định nghĩa: Quải là thanh toán. Cương thanh toán Nhu (Quyết dã. Cương
quyết Nhu dã). Cương quyết như trung thần muốn thanh toán
gian thần, phải mạnh bạo, nhưng vẫn tươi vui, cương quyết nhưng vẫn giữ
được hòa khí (Kiện nhi duyệt. Quyết nhi hòa).
Gian thần là quan
lớn trong triều ca, nhiều khi lại đứng đầu quần thần, vì thế muốn thanh
toán nó, cần phải hài rõ tội lỗi nó trước triều đình (Dương vu Vương
đình. Nhu thừa ngũ cương dã). Làm công chuyện ấy chính là cỡi đầu
voi dữ, nên phải viện vây cánh cho đông, phải lo lắng đề phòng, vì nguy
hiểm quá rõ vậy (Phu hiệu hữu lệ. Kỳ nguy nãi quang dã). Muốn
đàn hạch người, trước tiên mình phải trong trắng (Cáo tự ấp). Và
cũng không nên dùng đến binh cách là con đường cùng vậy (Bất lợi tức
nhung. Sở thượng nãi cùng dã). Thanh toán được gian thần, thì
trung thần mới có thể tiến lên làm điều ích quốc, lợi dân lâu dài (Lợi
hữu du vãng. Cương trưởng nãi trung dã).
Lịch sử đã cho ta
nhiều ví dụ điển hình: Đời vua Tống Nhân Tông, Bao Công đã
diệt Quách Hòe và Lưu Thái hậu về tội ly miêu hoán chúa.
Hoặc Bao Công
thanh toán Bàng Hồng là Thái sư, và đồng thời là Quốc cữu, và Bàng phi
là sủng phi của vua Nhân Tôn, về tội đã liên kết với Liêu chúa để
hãm hại Địch Thanh, 1 danh tướng đương triều, và hưng binh xâm phạm
Trung Quốc. Muốn thanh toán Bàng Hồng, Bao Công phải tìm ra bao chứng
cớ để buộc tội Bàng Hồng đã dựa vào thế lực của Bàng Quí phi để làm bậy,
như tư thông với ngoại quốc, ăn hối lộ của ngoại quốc, để bầy mưu giết
Địch Thanh.
Vua Nhân Tôn vì
quá yêu Bàng Quí phi, nên nhất định che chở cho Bàng Hồng và Bàng Quí
phi; nên Bao Công đã phải vận động đến mấy bà Thái Hậu và cả triều thần,
mới có thể xử giảo được Bàng Quí phi, chém Bàng Hồng và con rể là Tôn
Tú.
II.
Đại Tượng Truyện.
象 曰 .
澤 上 于 天
. 夬. 君 子 以 施 祿 及 下
. 居 德 則 忌 .
Tượng viết:
Trạch
thượng ư thiên. Quải. Quân tử dĩ thi lộc cập hạ. Cư đức tắc kỵ.
Dịch. Tượng
rằng:
Hồ nước lưng trời,
Nước dâng, nước
bốc lại rơi xuống trần.
Nên người quân tử
thi ân,
Trau dồi đức độ,
chẳng phân lơ là.
Nước hồ mà dâng
cao lưng trời, sẽ đổ xuống trần gian. Người quân tử luôn bắt chước đó
mà đổ ân trạch xuống cho muôn dân, có vậy mới vững ngôi. Lại nữa, trong
vấn đề tu nhân, tích đức, người quân tử chẳng khi nào nên ngưng nghỉ. (Trạch
thượng ư thiên. Quải. Quân tử dĩ thi lộc cập hạ. Cư đức tắc kỵ).
III. Hào từ &
Tiểu Tượng Truyện
Hào từ dạy đường
lối phải theo, khi muốn diệt trừ gian thần.
1.
初 九 .
壯 于 前 趾 . 往 不 勝 為 吝
.
象 曰 .
不 勝 而 往 . 咎 也 .
Hào Sơ Cửu. Sơ
Cửu.
Tráng vu tiền chỉ. Vãng
bất thắng vi cữu.
Tượng viết:
Bất thắng nhi vãng. Cữu dã.
Dịch.
Mạnh mà mạnh ở
ngón chân,
Đi mà không thắng, nên lầm, nên sai.
Tượng rằng: Không thắng mà đi,
Đi không sửa soạn,
nên chi lỗi lầm.
Hào Sơ Cửu
là chỉ 1 người ở địa vị thấp thỏi. Mình đã thấp thỏi như vậy, mà lăm le
muốn diệt một đại thần gian ác, thì có khác nào một người chỉ mạnh nơi
ngón chân, đâu biết rằng không thắng mà vẫn làm, vẫn tiến, là lầm lỗi
vậy (Tráng vu tiền chỉ. Vãng bất thắng vi cữu).
Đời vua Đường Túc
Tông, có Mai Khôi vẫn là 1 vị khoa bảng. Sau mười mấy năm làm tri huyện,
mới được triệu về kinh làm chức Lại Bộ đô cấp sự; Mai Khôi là 1 vị
quan hết sức thanh liêm. Thuở ấy Thừa Tướng trong triều là Lư Khởi, là
1 đại gian thần, được vua sủng ái, nên làm rất nhiều điều sằng bậy. Mai
Khôi nhất định ra mặt chống đối. Về kinh có mấy ngày, ông đã ra mặt
khinh khi phỉ báng Lư Khởi. Gặp ngày Lư Khởi ăn lễ hạ thọ, các quan văn
võ đều đến khánh hạ và đem lễ mừng. Mai Khôi mang đến 3 cân bột khoai,
và 1 cặp đèn. Khi vào bàn tiệc, Mai Khôi hết lời mắng nhiếc Lễ Bộ
Thượng Thư Hoàng Tung là con nuôi Lư Khởi. Cũng vì sự dại dột đó, mà Lư
Khởi và Hoàng Tung bầy mưu, khiến vua đem Mai Khôi ra xử tử , rồi lại
truyền bắt hết cả gia quuyến. Đó thật là: Bất thắng nhi vãng. Cữu dã.
2.
九 二 .
惕 號 . 莫 夜 有 戎 .
勿 恤 .
象 曰 .
莫 夜 有 戎 . 得 中 道 也
.
Hào Cửu nhị. Cửu
nhị.
Dịch Hào. Mộ dạ
hữu nhung. Vật tuất.
Tượng viết:
Hữu
nhung vật tuất. Đắc trung đạo dã.
Dịch.
Những là lo lắng, hô hào,
Dẫu đêm có giặc,
chi nào có lo.
Tượng rằng:
Có giặc
chẳng lo,
Là vì xử sự hợp
như đạo trời.
Hào Cửu nhị:
khuyên
muốn diệt gian thần, phải biết lo sợ, biết vận dụng khéo léo cho mọi
người theo mình (Dịch Hào) Được như vậy, mình không còn lo bất
trắc, ví như 1 vị tướng quân, biết gia tâm phòng bị, nên dầu có giặc tấn
công ban đêm cũng chẳng có lo (Mộ dạ hữu nhung. Vật tuất.) Tại
sao không lo? Chính vì mình đã hành xử chu toàn, vẹn hảo (Hữu
nhung vật tuất. Đắc trung đạo dã).
3.
九 三 .
壯 于頄. 有 凶
. 君 子 夬夬. 獨 行 遇 雨
.
若 濡 有 慍 . 無 咎 .
象 曰 .
君 子 夬
夬. 終 無 咎 也
.
Hào Cửu tam.
Cửu tam.
Tráng vu quỳ. Hữu hung. Quân tử quyết
quyết. Độc hành ngộ vũ. Nhược nhu. Hữu uẩn. Vô cữu.
Tượng viết:
Quân tử
quyết quyết. Chung vô cữu dã.
Dịch.
Mạnh mà sắc mặt lộ ra,
Lộ ra sắc mặt,
hẳn là chẳng hay.
Trừ gian đã quyết dạ này,
Nhưng ngoài mặt
vẫn bắt tay với thù.
Y như đơn độc dầm
mưa,
Ướt dầm, bè bạn
đâm ra ghét mình.
Nhưng sau khi
chuyện đã thành,
Mới hay ta vẫn
anh minh, chẳng nhầm.
Tượng rằng: Quân tử quyết lòng,
Rồi ra âu cũng sẽ
không lỗi lầm.
Hào Cửu tam:
Muốn
diệt trừ gian thần, cơ mưu
phải kín đáo,
không nên để lộ ra sắc diện. Ghét người mà để lộ
ra sắc mặt là rất nguy, vì ắt sẽ bị gian thần phản công (Tráng vu
quì. Hữu hung. Người quân tử trong dạ đã nhất quyết diệt gian thần
(Quân tử quyết quyết), bề ngoài nhiều khi vẫn phải o bế gian
thần, như vậy danh dự mình đôi khi cũng bị thương tổn, chẳng khác nào 1
người chịu dầm mưa một mình, đến nỗi bị ướt hết. (Độc hành ngộ vũ.
Nhược nhu). Nhiều người không hiểu đường lối mình sẽ ghét mình (Hữu
uẩn), dầu vậy cũng chẳng có lỗi (Vô cữu). Mình mà quyết tâm
diệt gian thần, cuối cùng mọi người sẽ biết, nên chẳng lỗi gì.
Tượng viết:
Quân tử
quyết quyết. Chung vô cữu dã.
Vương Doãn muốn
dùng Lã Bố giết Đổng Trác, bèn ra sức o bế Lã Bố và đem Điêu Thuyền hứa
gả cho Lã Bố, rồi lại đem gả cho Đổng Trác, dạy Điêu Thuyền bắt tình với
cả 2 cha con Đổng Trác, Lã Bố để gây thâm thù giữa 2 người. Đến sau quả
nhiên Lã Bố giết Đổng Trác.
4.
九 四 .
臀 無 膚
. 其 行 次 且 . 牽 羊 悔
亡 .
聞 言 不 信 .
象 曰.
其 行 次 且
. 位 不 當 也 . 聞 言
不 信 .
聰 不 明 也 .
Hào Cửu Tứ. Cửu
tứ.
Đồn vô phu. Kỳ hành thứ thư. Khiên dương hối
vong. Văn ngôn bất tín.
Tượng viết:
Kỳ hành thứ thư. Vị bất đáng dã. Văn ngôn bất tín. Thông bất minh dã.
Dịch.
Như mông mà chẳng có da,
Cho nên đi lại
vật vờ, lết lê.
Nếu làm được
chuyện lùa dê,
Âu là tránh được
kẻ chê, người cười.
Nghe lời, nhưng
chẳng tin lời.
Tượng rằng: Đi đứng lết lê,
Là vì chẳng được
xứng bề vị ngôi.
Nghe lời, mà
chẳng tin lời,
Khôn thời đành
có, ngoan thời đành không.
Lục tứ là một hạng người do dự, khi cả đình thần muốn
diệt trừ gian thần; nhưng do dự không dám xử trí ra sao, ấm ớ không có
thái độ rứt khoát. Họ như một người mà mông chẳng có thịt, nên đứng
ngồi chẳng yên (Kỳ hành thứ thư). Kỳ hành thứ thư là đi lại khó
khăn. Giả sử, ho đóng được vai trò lùa dê thì cũng khả
trợ. Theo đuôi, vì người chăn dê lùa dê đi trước, còn mình theo sau. Đàng này họ kém sáng suốt, có người giải cho nghe điều hơn, lẽ thiệt thì
cũng không tin (Văn ngôn bất tín). Họ là những người không xứng
ngôi, xứng vị, nên không biết xoay sở thế nào cho phải. Người khuyên
hay cũng chẳng tin theo, như vậy có khôn mà chẳng có ngoan (Kỳ hành
thứ thư. Vị bất đáng dã. Văn ngôn bất tín. Thông bất minh dã).
Hào Cửu tứ này làm
ta liên tưởng tới Vương Bỉnh. Đời vua Tống Nhân Tông, Vương Bỉnh làm
Hình Bộ Thượng Thư, vốn được tiếng là công bình, chính trực. Vương Bỉnh
được triều đình giao phó cho việc tra án Quách Hoè.
Vương Bỉnh thấy vụ
án động chạm đến Lưu Thái Hậu, nên sợ hãi , không dám xử công minh. Nhân lại nhận được mật chiếu và vàng bạc của Lưu Thái Hậu, nên Vương
Bỉnh nhất định dấu tội cho Quách Hòe. Lúc đem Quách Hòe ra xử, thì lại
xử ban đêm, không cho ai được vào chứng kiến. Quách Hòe thật thì đem
dấu dưới gầm bàn, lại dùng một tử tội giả làm Quách Hòe, bắt quì trước
công đường mà khảo đả, để che mắt thế gian. Hay đâu, Bao Công đi tuần
tra, vào khám phá được mưu gian, liền bắt giam cả bọn và trình nội vụ lên
thiên tử. Vương Bỉnh sau bị chết chém.
5.
九 五.
莧 陸
. 夬夬 .中 行 無 咎
.
象 曰
.
中 行 無 咎
. 中 未 光 也 .
Hào Cửu ngũ. Cửu
ngũ.
Hiện lục. Quyết quyết. Trung hành vô cữu.
Tượng viết:
Trung hành
vô cữu. Trung vị quang dã.
Dịch.
Rau sam cương quyết diệt trừ,
Theo đường lối
phải, chẳng lo lỗi lầm.
Tượng rằng: Theo đường phải hết lỗi lầm,
Nghĩa là chưa
được thập phần quang minh.
Cửu ngũ
dạy, đã
diệt trừ gian thần, phải cho cương quyết, phải trảm thảo, trừ căn vì
gian thần như loài rau sam, rất dễ sinh lại. Vì thế mình phải hành xử
sao cho khéo, mới khỏi lỗi lầm. Cửu ngũ nơi đây cũng chưa được thập
phần quang minh, vì thế phải khuyên hãy xử sao cho khéo léo (Trung
hành vô cữu. Trung vị quang dã).
Tiết Cương, sau
khi bắt được Trương quân Tả, Trương quân Hữu và Võ Tam Tư liền đem ra
pháp trường xử chém. Trình Giảo Kim xin tha cho Võ Tam Tư. Tiết Cương
nghe lời, liền sai đánh Võ Tam Tư mấy chục hèo rồi tha. Sau Võ Tam Tư
tư thông với Vi Hậu, đầu độc vua Trung Tôn,và định soán ngôi nhà Đường. Tiết Cương, Tiết Cường lại một phen huy động binh đao mới bắt, và giết
được Võ Tam Tư và Vi Hậu.
6.
上 六. 無
號 . 終 有 凶 .
象 曰 .
無 號 之 凶
.終 不 可 長 也 .
Hào Thượng Lục.
Thượng Lục.
Vô Hào. Chung hữu hung.
Tượng viết:
Vô Hào chi
hung. Chung bất khả trường dã.
Dịch.
Hô Hào mà chẳng ai theo,
Cuối cùng sẽ bị
những điều họa hung.
Tiểu nhân cũng
lúc phải dùng,
Làm sao trường
thịnh, mà mong cửu trường.
Thượng Lục chỉ những gian thần khi đã hết thời, van xin lúc ấy cũng
vô ích, chẳng còn có ai thương, ai nghe. Và cuối cùng sẽ gặp hung họa
(Vô Hào chi hung. Chung bất khả trường dã).
ÁP DỤNG
QUẺ QUẢI VÀO THỜI ĐẠI
Trong Chính quyền,
cũng như trong bất kỳ đoàn thể nào cũng có những con chiên ghẻ, những
người xấu. Những người này nhiều khi có thế lực rất mạnh, rất khó trừ. Kinh Dịch khuyên ta nên trừ khử những kẻ gian ác ấy.
Vào
thời Quải, tức là thời đời sống gần như là đã Thuần Dương, chỉ
còn sót lại có một Âm, y như khi ta mặc một chiếc áo trắng, mà lại có
một vết đen lớn ở giữa ngực, thì trông sao được, do đó ta phải tẩy sạch
nó đi.
Ta có thể lấy một
thí dụ điển hình ngay ở Mỹ này. Gần đây, có vụ Thượng Nghị sĩ Jack
Reeves, 56 tuổi, bị kết án 99 năm tù, tại Dallas (Texas), vì cách đây 18
năm đã giết bà vợ cả là Sharon. Trước kia cảnh sát đã cho rằng bà
Sharon đã tự tử bằng súng. Tháng 1/1996, ông bị kết án 18 năm tù,
và ngày 4 tháng 8/1996, ông lĩnh thêm một bản án mới 99 năm tù, vì đã
giết thêm bà vợ thứ tư là Emilita. Ông Reeves khai là
ông không hề giết vợ và đã chống án. Nếu sự việc trên mà
đúng, thì theo tôi ông đáng bị tử hình.
Thời vua Càn Long
(Trung Hoa), có đại thần là Hòa Thân, chuyên môn
nhận hối lộ, hắn giầu có hơn cả triều đình. Phải đợi đến đời Gia Khánh
(kế Càn Long), mới diệt được Hòa Thân.
Như
vậy, ta thấy từ xưa tới nay, dân đều muốn rằng những người cầm đầu
phải là những người trong sạch, hoàn hảo. Còn người trên thì bao giờ
cũng che đậy cái xấu, cái dở của mình. Nên muốn trừ diệt họ, phải
đợi thời cơ, và tìm bằng chứng tội ác của họ.
»
Dịch Kinh Đại Toàn | Quẻ
31 32
33 34
35 36
37 38
39
40 41
42
43
44
45
46
47
48 49
50 51
52
53 54
55 56
57
58 59
60 61
62
63 64
|