HẠ KINH
Nhân Tử
Nguyễn Văn Thọ & Huyền Linh Yến Lê
»
Dịch Kinh Đại Toàn | Quẻ
31 32
33 34
35 36
37 38
39
40 41
42 43
44
45
46
47
48 49
50 51
52
53 54
55 56
57
58 59
60 61
62
63 64
44.
天 風
姤
Thiên Phong Cấu
Cấu Tự Quái |
姤 序 卦 |
Quải giả quyết
dã. |
夬 者 決 也. |
Quyết tất hữu
sở ngộ. |
決 必 有 所 遇 |
Cố thụ chi dĩ
Cấu |
故 受 之 以 姤 |
Cấu giả ngộ
dã. |
姤 者 遇 也. |
Cấu Tự Quái
Quải là nứt
rạn, vỡ rời, tan hoang.
Chia rồi lại gặp,
mới ngoan.
Cho nên Cấu mới
có đàng theo ngay.
Cấu là gặp gỡ
duyên may.
Cấu là một Hào Âm
gặp 5 Hào Dương. Vì thế Cấu nghĩa là gặp, ngẫu nhiên mà gặp, không cầu
mà gặp. Xét thể quẻ, thì Cấu là gió thổi dưới trời; gió thổi muôn
phương, không có vật gì mà không gặp.
Cấu là
1 Âm thoạt sinh để bắt đầu cho chu kỳ Âm trưởng, Dương
tiêu, một Âm tự động tìm gặp 5 Dương, nên gọi là Cấu.
Cấu, xét về triền năm, thì là tháng 5, sau ngày hạ chí.
Cấu là thời kỳ nhân loại bắt đầu bước vào con đường hướng
ngoại, ngược lại với Phục là bắt đầu thời kỳ mà
nhân loại bước vào con đường hướng nội, để tìm hiểu
nội tâm. Thiệu Khang Tiết có 2 câu thơ, để đánh dấu hai thời kỳ quan
trọng ấy:
Kiền ngộ Tốn
thời, quan nguyệt quật.
Địa phùng Lôi xứ,
kiến thiên căn.
Dịch:
Trời nổi gió dông, thông động nguyệt,
Địa phùng Lôi xứ,
kiến thiên căn.
(Kiền
ngộ Tốn là Thiên Phong Cấu. Nguyệt quật là ngoại cảnh vật chất. Địa phùng Lôi là Địa Lôi Phục. Thiên căn là Thiên lương hay Thiên
tính trong con người.)
Trong quẻ Cấu sẽ
đề cập đến 2 ý chính:
1. Âm Dương tương
ngộ.
2. Phải đề phòng,
ngăn chặn không cho tiểu nhân len lỏi vào chính quyền.
I. Thoán.
Thoán từ.
姤 .
女 壯 .
勿 用 取 女 .
Cấu. Nữ tráng. Vật dụng thú nữ.
Dịch.
Cấu là tương ngộ, tương phùng,
Gặp cô gái dữ,
thì đừng kết duyên
Thoán từ:
Cấu gồm có 1 Hào Âm nằm dưới 5 Hào Dương. Một người đàn bà có đủ bản
lãnh đương đầu với 5 người đàn ông, một người đàn bà mà tự ý đi tìm gặp
đàn ông như vậy là thứ đàn bà dữ, không nên lấy hạng người ấy làm vợ.
Hào Âm đây cũng tượng trưng cho kẻ tiểu nhân muốn len lỏi vào chính
quyền, người quân tử phải thận trọng, đừng nên thân cận và cộng tác với
họ.
Thoán Truyện.
彖 曰 .
姤 .
遇 也 . 柔 遇 剛 也 .
勿 用 取 女 . 不 可 與 長 也
. 天 地 相 遇 . 品 物
咸 章 也
. 剛 遇 中 正 . 天 下 大 行 也
. 姤 之 時 義 大 矣 哉 .
Thoán viết:
Cấu. Ngộ dã. Nhu ngộ cương dã. Vật dụng thú
nữ. Bất khả dữ trường dã. Thiên địa tương ngộ. Phẩm vật hàm chương dã. Cương ngộ trung chính. Thiên hạ đại hành
dã. Cấu chi thời nghĩa đại hỹ tai.
Dịch.
Cấu là tương ngộ,
tương phùng,
Cương
nhu ngẫu nhĩ, duyên đằng gặp nhau.
Gái mà hung dữ, cơ cầu,
Làm sao phối hợp bền lâu cho đành.
Đất
trời giải cấu liên minh,
Làm cho vạn vật trở thành tốt tươi,
Cương phùng trung chính, thời
thôi,
Khắp cùng thiên hạ gặp thời vàng son,
Gặp mà nên chuyện vuông tròn,
Hợp thời đúng lúc, hỏi còn chi hơn?
Thoán Truyện:
Cấu là gặp gỡ, Nhu
gặp Cương, Âm gặp Dương. Trong chuyện Kiều có câu:
May thay giải cấu
tương phùng,
Gặp tuần đố lá,
thỏa lòng tìm hoa.
Một Âm khí thế
đang lên, như gái dữ cần phải xa lánh, cần phải đề phòng, thay vì cầu
thân để tính kế lâu dài (Cấu. Ngộ dã. Nhu ngộ cương dã. Vật
dụng thú nữ. Bất khả dữ trường dã). Sau khi dạy ta nên đề phòng
ảnh hưởng của tiểu nhân, Thoán Truyện bàn đến ảnh hưởng tốt đẹp
của sự gặp gỡ giữa khí Âm và khí Dương. Trời đất có hòa hài, có
gặp gỡ, có cộng tác với nhau, thì vạn vật mới có thể trở nên tốt đẹp
được (Thiên địa tương ngộ. Phẩm vật hàm chương dã).
*Áp
dụng vào nhân sự, thì gặp gỡ giữa người và người là một điều tối
quan hệ. Người anh tài mà gặp người đức độ, thời có thể làm cho thiên
hạ trở nên thịnh đạt. Hiểu được nghĩa chữ gặp gỡ, khai thác được sự gặp
gỡ là một điều tối quan trọng vậy (Cương ngộ trung chính. Thiên hạ
đại hành dã. Cấu chi thời nghĩa đại hỹ tai).
Thuấn gặp Nghiêu; Khương Tử Nha gặp Văn vương; Khổng Minh gặp Lưu Bị đó là những trường
hợp điển hình chứng minh rằng anh tài gặp nhau có thể thay đổi được cục
diện lịch sử.
II. Đại Tượng
Truyện.
象 曰 .
天 下 有 風
. 姤 . 后 以 施 命 誥 四 方
.
Tượng viết:
Thiên hạ
hữu phong. Cấu. Hậu dĩ thi mệnh cáo tứ phương.
Dịch.
Tượng
rằng:
Cấu là
gió thổi dưới trời,
Quân vương truyền
lệnh dạy người bốn
phương.
Dưới trời có gió
là Cấu. Đấng quân vương rao truyền mệnh lệnh ra khắp bốn phương.
Trời cao xa không dễ gặp vạn vật, nên lấy gió để kích động vạn vật. Thế là không gặp mà gặp. Quân vương không dễ gặp chính nhân, lấy
mệnh lệnh để cải hóa vạn dân. Thế là không gặp mà gặp.
Quẻ Quan thời gió
thổi trên mặt đất. Đấng quân vương bắt chước để đi quan sát dân tình
trong nước.
Quẻ Cấu thì gió
thổi dưới gầm trời. Đấng quân vương bắt chước, làm ra mệnh lệnh để phổ
cập đến chúng dân.
III. Hào từ &
Tiểu Tượng Truyện.
Như trên đã nói,
quẻ Cấu bao gồm hai ý nghĩa:
- Cấu là gặp gỡ. Đó là nghĩa theo Từ nguyên.
- Cấu là đề
phòng, là ngăn chặn ảnh hưởng mới ló dạng của tiểu nhân, đó là
nghĩa theo Hào Quái.
Thành thử khi giải
thích các Hào, ta thấy có 3 đường lối.
1. Giải Cấu là
chế ngự tiểu nhân, đó là theo Ngự Án.
2. Giải Cấu là
gặp gỡ, đó là đường lối của Trình Tử.
3. Giải lờ mờ, đó
là đường lối của các nhà bình giải.
1.
Hào Sơ Lục.
初 六
.
系 于 金. 貞 吉 . 有 攸 往 .
見 凶 . 羸
象 曰
.
豕 孚 踟 躅
.
系 于 金
. 柔 道 牽 也 .
Sơ Lục.
Hệ vu kim nị. Trinh cát. Hữu du vãng. Kiến hung. Luy thỉ phu
trịch trục.
Tượng viết:
Hệ vu kim
nị, nhu đạo khiên dã.
Dịch.
Dùng cây thắng sắt hãm kìm,
Hãm kìm cho chắc,
cho bền, mới hay.
Sanh ra Âm sẽ
tiến ngay,
Để cho Âm tiến,
có ngày họa hung.
Lợn con mà bỏ đi
dông,
Rồi ra lợn sẽ
lung tung chạy càn.
Tượng rằng:
Dùng cây thắng sắt hãm kìm,
Vì Âm dắt díu
nhau lên dần dần.
Hào Sơ Lục: Ai
cũng giải là phải kìm hãm tiểu nhân ngay từ buổi ban sơ. Kìm hãm cho
chặt chẽ, phải buộc họ vào nhữmg thắng bằng kim khí (Hệ vu kim nị),
như vậy mới mong được an lành (Trinh cát), bằng nếu để họ
xổng ra, họ sẽ làm sằng, làm bậy, gây họa hung chẳng sai (Kiến hung).
Tiểu nhân như con lợn con còn yếu ớt. Lợn tuy còn yếu thực đấy,
nhưng nếu không sớm ngăn chặn đề phòng, chắc chắn nó sẽ có ngày chạy
dông, phá phách (Luy thỉ phu trịch trục). Tại sao phải kìm hãm
chặt chẽ như vậy? Thưa, nếu để cho Âm Nhu tự do hoạt động, nó sẽ dắt
díu nhau cả bầy, cả bọn đến tác hại chẳng sai. Vì thế Tượng viết:
Hệ vu kim nị. Nhu đạo khiên dã. (Khiên đây là dắt díu nhau).
Hào này không
những dạy ta đề phòng tiểu nhân, mà còn dạy ta đề
phòng đừng cho nhân dục manh động, nếu để nhân dục manh động;
thì thiên lương kia chẳng mấy chốc là bị chúng khuất lấp.
2.
Hào Cửu nhị.
九 二 .
包 有 魚
. 無 咎 . 不 利 賓 .
象 曰 .
包 有 魚
. 義 不 及 賓 也 .
Cửu nhị.
Bao hữu ngư. Vô cữu. Bất lợi tân.
Tượng viết:
Bao hữu
ngư. Nghĩa bất cập tân dã.
Dịch.
Cá nằm trong
bọc, lỗi chi,
Nhưng mà có
khách, đừng chìa cho xem.
Tượng rằng: Có cá trong bao,
Thôi đừng cho
khách ngó vào làm chi.
a). Muốn kiềm chế
tiểu nhân, không nên dùng bạo lực, mà phải kiểm soát khéo léo. Hãy giữ
cho nó đừng có ảnh hưởng lan rộng tới người khác.
b). Sơ đáng lý
thì ứng với Tứ, nhưng Hào Nhị đây kề cận với Sơ nên như người câu cá,
nhanh chân đến trước đã lượm được cá. Nhị gặp Sơ cũng không phải là
đúng lý tự nhiên, nên Nhị không cho ai khác gặp Sơ. Gặp ai khác sẽ lắm
chuyện rắc rối. (Trình tử) . Tượng viết:
Bao hữu ngư. Nghĩa bất cập tân dã.
3.
Hào Cửu tam.
九 三 .
臀 無 膚
. 其 行 次 且 . 厲 .
無 大 咎 .
象 曰 .
其 行 次 且
. 行 未 牽 也 .
Cửu tam:
Đồn
vô phu. Kỳ hành thứ thư. Lệ. Vô đại cữu.
Tượng viết:
Kỳ
hành thứ thư. Hành vị khiên dã.
Dịch.
Mông mà đét thịt toàn da,
Thời âu đi lại
vật vờ, lết lê,
Nếu mà biết được
cơ nguy,
Làm sai, âu cũng
bớt đi nhiều phần.
Tượng rằng:
Đi lại lết lê,
Là vì chẳng được
mọi bề thảnh thơi.
Hào
Cửu Tam: muốn kiềm chế tiểu nhân (Hào Sơ), nhưng không có
địa vị và nhiệm vụ để kiềm chế, vì thế nên ở trong một tình thế nguy
hiểm (Lệ). Tuy nhiên xét theo nghĩa lý thì không có gì đáng trách
(Vô đại cữu).
Không đúng ngôi
vị, nên đứng ngồi không yên, như mông không thịt, đi đứng lết lê (Đồn
vô phu. Kỳ hành thứ thư (Ngự Án).
*Tam
muốn cầu gặp Sơ, nhưng lại bị Nhị ngăn cách, nên đứng ngồi không yên
(Đồn vô phu. Kỳ hành thứ thư). Tuy nhiên sau này, Tam biết chuyện
đó là chuyện chẳng hay, nên đâm sợ hãi, không dám làm càn, nên không
vấp phải lỗi lớn (Lệ. Vô đại cữu. Trinh cát).
Tượng viết:
Bao hữu ngư. Nghĩa bất cập tân dã
Ngự Án giải rằng:
đứng ngồi không yên, đi lại khó khăn, vì chưa chế ngự được Sơ Lục.
4.
Hào Cửu tứ.
九 四 .
包 無 魚
. 起 凶 .
象 曰 .
無 魚 之 凶
. 遠 民 也 .
Cửu
tứ.
Bao vô ngư. Khởi hung.
Tượng viết:
Vô ngư chi
hung. Viễn dân dã.
Dịch.
Có bao, mà cá thời không,
Rồi ra phát khởi
họa hung có ngày.
Tượng rằng:
Không cá mà hung,
Nghĩa là đã ở xa
dân mất rồi.
a). Ngự Án giải
rằng: Cửu tứ muốn kiềm chế tiểu nhân, mà không có dạ bao dung, lại không
biết phương pháp kiềm chế, thì nhẽ nào mà không gặp họa hung được.
b). Trình tử cho
Cửu tứ ở ngôi trên, không có đức (Bất trung, bất chính), nên mất
lòng kẻ dưới. Người trên mất dân, như bao không cá (Có 1 con cá, Cửu
nhị đã chiếm mất rồi). Đã mất dân, tức sẽ gặp họa hung.
Tượng Truyện
bình rằng: Cái nguy cơ sở dĩ có, là vì mình đã xa dân vậy
(Vô ngư chi hung. Viễn dân dã).
5.
Hào Cửu ngũ.
九 五 .
以 杞 包 瓜
. 含 章 . 有 隕 自 天
.
象 曰 . 九
五 含 章 . 中 正 也 .
有 隕 自 天 . 志
不 舍 命 也
.
Cửu ngũ.
Dĩ kỷ bao qua. Hàm chương. Hữu vẫn tự thiên.
Tượng viết:
Cửu ngũ hàm
chương. Trung chính dã. Hữu vẫn tự thiên. Chí bất xả mệnh dã.
Dịch.
Cây kỷ bao bọc cây dưa,
Đẹp mà kín đáo,
có cơ tốt lành,
Y như rơi tự trời
xanh.
Tượng rằng:
Hào năm có đức
chẳng phô,
Thiệt là trung
chính, đúng như lẽ đời.
Gặp may, âu cũng
nhờ trời,
Mệnh trời, lòng
há dám rời hôm mai.
a). Hào Cửu ngũ
có đia vị lại có trách nhiệm chế ngự tiểu nhân. Vả
Cửu ngũ có đức độ, cho nên tiểu nhân tự nhiên qui phục (Ngự Án, Wilhelm,
R. G. H. Siu).
b). Người trên
như cây kỷ, người dưới như cây dưa. Bậc quân vương biết khuất kỷ, hạ
hiền, thì hiền tài tự nhiên sẽ quay về giúp mình; Hữu vẫn tự thiên:
Y như tự trời rơi xuống. Ý nói cầu hiền, tất sẽ gặp hiền tài.
(Trình tử).
Tượng Truyện cho
rằng: Cửu ngũ hàm xúc vẻ đẹp đẽ, là vì đã theo được con đường trung
chính (Cửu ngũ hàm chương. Trung chính dã). Mọi sự hay,
sẽ như tự trời rơi xuống, là vì Cửu ngũ đã theo đúng thiên lý. (Hữu
vẫn tự thiên. Chí bất xả mệnh dã.)
6.
Hào Thượng Cửu.
上 九 .
姤 其 角
. 吝 . 無 咎 .
象 曰.
姤 其 角
. 上 窮 吝 也 .
Thượng Cửu.
Cấu kỳ giác. Lận.
Vô cữu.
Tượng viết:
Cấu kỳ
giác. Thượng cùng lận dã.
Dịch.
Gặp mà vênh vác cái sừng,
Sẽ bề hối hận,
đừng hòng trách ai.
Tượng rằng:
Gặp vểnh cái sừng,
Cao kiêu cùng
cực, liệu chừng ăn năn.
a). Thượng Cửu
như 1 ẩn sĩ, xa vời với tiểu nhân, vì thế nên không kiềm chế được tiểu
nhân, như vậy cũng đáng xấu hổ. Tuy nhiên, vì họ đã không còn dính líu
chuyện đời, nên họ cũng chẳng có lỗi gì (Ngự Án).
b). Người trên mà
cao ngạo, thì làm sao mà gặp được người cộng tác. Mình như vậy mà người
ta xa mình, thì cái đó là lỗi tại mình, đừng nên trách cứ ai. Sừng
đây chỉ sự kiêu kỳ, cứng rắn. Tượng Truyện bình rằng: Cư xử cao
ngạo như vậy, thì đáng trách thật (Cấu kỳ giác.
Thượng cùng lận
dã).
- Giải thích Cấu
là kiềm chế cũng có nghĩa của nó, vì nếu không ngăn chặn tiểu nhân, để
họ len lỏi vào chính quyền, thì họ sẽ lũng loạn chính quyền.
- Giải thích Cấu
là gặp gỡ, cũng có nghĩa là người trên gặp gỡ hạ dân, quân vương gặp gỡ
hiền tài.
ÁP DỤNG QUẺ CẤU VÀO THỜI ĐẠI
Cấu là một quẻ quan
trọng trong Kinh Dịch, vì nó là đầu đường đi vào chiều Âm, đi ra ngoại
cảnh. Thiệu Khang Tiết cho rằng: Cấu là thời kỳ mà ta bị đẩy đưa vào
chốn trần ai, cát lầm. Đó là thời kỳ mà chúng ta bị thử
thách.
Cuộc đời con
người, thường bị chi phối bởi 3 vấn đề: đó là Tình, Tiền, Danh
vọng. Cho nên, khi ta còn nhỏ, ta chỉ nhìn thấy vật chất, tiền
tài, ta chỉ bị cám dỗ bởi xác thịt, bởi ngoại cảnh. Ta sẽ thấy ta có
nhiều môn học như: hát, vẽ, chạy, bơi lội, tập võ nghệ, thể thao, điền
kinh, học chữ nghĩa, nghề nghiệp. Thật là thiên thu bất tận. Nghề nào
cũng có thể chiếm gần hết đời ta. Càng đi sâu vào một nghề gì, hay vấn
đề gì, ta càng thấy nó cao siêu, và dẫu ta dùng cả đời ta vào vấn đề đó,
ta vẫn thấy không thỏa mãn, không vừa lòng.
Hơn nữa, nghề
nghiệp ta học đều được định giá bằng tiền, và chúng ta thường hỏi nhau
là có kiếm được nhiều tiền hay không? Như vậy có phải là đời ta đã bị
chi phối bởi Tình, Tiền và Danh vọng hay không? Nhiều
người đã vì 3 vấn đề trên, mà bán cả sinh mạng mình. Nhưng có nhiều
người không may, làm ăn thất bại, chán nản rồi đâm ra xì ke, ma túy,
nghiện ngập, rất là đáng thương hại.
Đi sâu vào cuộc
đời, chúng ta phải hết sức thận trọng. Làm cái gì cũng phải tự
lượng sức mình, đừng phao phí sức lực. Ta có mạnh khỏe, thì
tinh thần ta mới được sung mãn. Phải tránh xa những con đường
rượu chè, cờ bạc, sì ke, ma túy. Chúng sẽ dẫn ta vào cửa tử, vào vực
thẳm.
Nếu sinh ra đời,
mà ta làm được gì ích quốc, lợi dân, thì hay biết bao nhiêu. Đừng nói
rằng chúng ta thua kém người, hoặc vô tài, bất tướng. Thực ra người ta
thành công hơn ta, chỉ vì họ đã biết cố gắng, chịu thương, chịu khó hơn
ta mà thôi. Do đó, chúng ta đừng bao giờ chán nản, khi đứng trước một
sự việc gì khó khăn. Phải cố gắng tiến lên, đừng bao giờ lùi bước. Nhớ
rằng: Trời hại ta, thì còn cứu được, nếu ta tự hại ta thì không ai có
thể cứu ta được.
Tóm lại,
quẻ Thiên Phong Cấu dạy ta: Đừng để cho Vật Dục chi phối cuộc đời
mình, đến nỗi tán tận lương tâm; và cần phải xa lánh những bè bạn xấu.
»
Dịch Kinh Đại Toàn | Quẻ
31 32
33 34
35 36
37 38
39
40 41
42 43
44
45
46
47
48 49
50 51
52
53 54
55 56
57
58 59
60 61
62
63 64
|