TRUNG DUNG TÂN KHẢO
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ
QUYỂN
II: TRUNG DUNG
BÌNH DỊCH
»
Mục lục
»
Tựa của Chu Hi
»
Chương:
1 2
3 4
5 6
7 8
9
10
11 12
13
14
15 16
17 18
19 20
21
22
23 24
25 26
27 28
29 30
31 32
33
Chương 22
THÁNH NHÂN CÙNG LÝ TẬN TÁNH
第 二 十 二 章
唯 天 下 至 誠 為 能 盡 其 性.
能 盡 其 性 則 能盡 人 之 性.
能 盡 人 之 性 則 能 盡 物 之 性.
能 盡 物 之 性 則 可 以 贊 天 地 之 化 育.
可 以 贊 天 地 之 化 育 則 可 以 與 天 地 參 矣.
PHIÊN ÂM
Duy thiên
hạ chí thành
vi năng tận kỳ tính. Năng tận kỳ tính tắc năng tận nhân chi tính. Năng
tận nhân chi tính, tắc năng tận vật chi tính. Năng tận vật chi tính, tắc
khả dĩ tán Thiên địa chi hóa dục. Khả dĩ tán Thiên địa chi hóa dục, tắc
khả dĩ dữ Thiên địa tham hĩ.
CHÚ THÍCH
-
Tận
盡
= sống đúng theo tính. Sống thật hoàn thiện. Sống đúng theo thiên lý. -
Tán
贊=
giúp.- Hóa dục
化 育
= sinh
dưỡng, biến hóa.- Tham
參
= tham dự, cộng tác. - Chí thành
至 誠
= chí thành chí thiện.
DỊCH
CHƯƠNG 22
Thánh
nhân cùng lý tận tính
Chỉ
những bậc chí thánh trong thiên hạ,
Mới
phát huy vẹn cả tính nhân loài.
Tận
thiện mình rồi cải thiện mọi người,
Cải
thiện người, rồi tác thành muôn vật.
Tác
thành cho quần sinh trong trời đất,
Là
giúp đất trời dinh dưỡng sinh linh.
Giúp
đất trời trong công cuộc dưỡng sinh,
Nghiễm
nhiên sẽ được cùng đất trời tham tán.
BÌNH LUẬN
1. Chỉ có thánh nhân mới có thể tận tính:
Thực vậy,
muốn tận tính phải biết hồi quang quán chiếu, phải đi sâu vào tâm khảm,
phải thoát mọi vấn vương tục lụy. Đó là những điều mà thường nhân không
làm được.
Nhưng nếu đi sâu
vào tâm khảm sẽ biết tính, mà biết tính tức là sẽ biết được Trời (theo
Mạnh Tử).
Nói theo từ ngữ
thông thường, tận tính là tìm ra được căn bản tâm thần mình. Mà căn bản
tâm thần mình chính là Thái cực, là tuyệt đối thể, là Trời.
2. Tận tính mình rồi sẽ tận tính người và tính
vật:
Nho gia
nói riêng và thánh hiền Đông Á nói chung đều chủ trương vạn vật nhất
thể. Theo chủ trương này, muôn loài chỉ khác nhau về khí chất, hình
thức, chủng loại bên ngoài, còn hoàn toàn giống nhau về căn cốt, tính lý
bên trong.
Vì thế biết tính mình sẽ biết tính người, tính vật.
Quảng Bình
Du Thị cũng nói: «Tính muôn vạn người cũng là tính mình, cho nên biết rõ
tính mình sẽ biết rõ tính người.»
Qui Sơn
Dương Thị cũng nói: «Xét về tính thì vạn vật cùng một gốc, nhưng nếu
người không có thiên đức, không thể biết đến kỳ cùng thấu đáo được.»
Mạnh Tử
nói:
«Vạn vật
giai bị ư ngã.» Thực là chí lý vậy.
Nói cách
khác, nếu chúng ta dùng ngũ quan, tri giác thông thường thì thấy muôn
vật đều là gàng quải, chia phôi, nhưng nếu nhìn bằng con mắt tâm thần
thì vạn vật chỉ là một thực thể duy nhất. Thực thể duy nhất ấy là Tính,
là Đạo, hay Thái Cực.
Chu Hi cho
rằng: Thái cực là Lý có trước trời đất, đã sinh ra trời đất, và hằng
lồng trong trời đất vạn vật... làm khu nữu cho trời đất muôn vật.
Cho nên tìm ra
được tính, tức là tìm ra được thực thể vô biên, cơ cấu của vạn năng, căn
bản của vạn vật hay là căn bản duy nhất theo từ ngữ của Kant.
Biết rõ mình suy
ra người, ra vật, vạn sự vạn loài, đó là phương pháp ‘dĩ nhất quan
vạn’ của tiên nho.
Ngày nay
người ta gọi đó là phương pháp tổng quát, hay suy rộng. Nhờ phương pháp
này mà nhân một có thể suy ra vạn, bất kỳ về phương diện nào.
Nhờ
phương pháp này mà Mạnh Tử đã định được rằng thánh phàm đều cùng bản
tính như nhau. Chỉ khác là: một đàng thì giữ được bản tâm bản tính; một
đàng chẳng giữ được nó mà thôi.
Mạnh Tử viết: «Cho nên phàm những vật đồng loại thì bản tính giống nhau.
Tại sao riêng về nhân loại, người ta lại nghĩ rằng bản tính chẳng tương
tự ? Những vị thánh nhân và chúng ta đều cùng
một loài.»
Lạ lùng
thay, sách Minh Triết (một trong các thánh thư Công giáo) cũng chủ
trương đại khái rằng bất kỳ ai đã sinh làm người cũng do khí huyết của
cha mẹ, cũng phải chịu sự thai nghén, cũng phải mang tiếng khóc chào
đời, cũng phải cúc dục cù lao. sách viết thêm: «Chẳng có vua nào chào
đời thể khác cả. Lối vào đời và lối ra khỏi đời chỉ có một cho bất cứ
người nào.»
Thiệu Tử
viết: «[Thánh nhân] có thể lấy một tâm mình xem vạn tâm, lấy thân mình
xem vạn thân, lấy một vật xem vạn vật, lấy một đời xem vạn đời.»
3. Tận tính sẽ giúp đất trời trong cuộc hóa sinh
Đi sâu
vào đáy lòng muôn vật, sẽ thấy muôn vật tiềm tàng một nguồn sinh lực vô
biên, nếu biết cách khai thác sẽ có thể cải thiện, biến hóa vạn vật.
Tìm thấy
rằng tuyệt đối làm căn bản cho thế giới tương đối hữu hình, sẽ suy ra
được rằng nhân loại luôn ước mơ tuyệt đối, luôn hướng về tuyệt đối, và
như vậy sẽ vạch cho mọi người thấy con đường tiến hóa và mục phiêu tiến
hóa của mình. Chiều hướng tiến hóa là chiều hướng nội tâm, mục phiêu
tiến hóa là phối kết Thượng Đế.
Tận dụng
được vạn vật, tận thiện được vạn dân, tức là đã giúp Trời trong công
cuộc hóa sinh vậy.
Thiệu Tử
cũng cho rằng tất cả công phu học vấn là cốt tìm cho ra điểm kết hợp
giữa Trời và người; và công phu giáo hóa, tu luyện cốt để giúp con người
đi hết tầm tiến hóa khả dĩ kết hợp được với Trời.
4. Giúp đất trời trong công cuộc hóa sinh
Nho giáo
vốn chủ trương thánh nhân phối thiên (thánh nhân kết hợp với
Trời).
Thiệu Tử
viết: «[Thánh nhân] lấy lòng mình thay ý Trời, miệng mình thay lời Trời,
tay mình thay công Trời, thân mình thay việc Trời.»
Trình Tử
viết: «Thánh nhân đạt tới sự thành nhất của Trời...
Trời là thánh nhân, thánh nhân là Trời...
Thánh nhân tức là Trời đất...
Đại nhân đức độ hợp trời đất, quang minh hợp nhật nguyệt.»
Trong một
bài đại luận về thánh nhân, Chu Hi cũng kết thúc bằng mấy chữ bất hủ như
sau:
«Thánh
nhân tức là hiện thân của Trời.»
Dịch Kinh
từ lâu vốn coi con người toàn thiện là có đức độ sánh với Trời. Dịch
Kinh viết: «Đức độ người ngang với đức độ trời đất, người sáng láng như
hai vầng nhật nguyệt, biến thông tựa bốn mùa, ảnh hưởng người in tựa
thần minh.»
En un mot, le Saint
est le Ciel personnifié.
四 時 行 而 百 物 生,
莫 非 天 理
發 現 流 行 之 實 不 得 言 而 見 聖 人 一 動 一 靜,
莫 非 妙 道
精 義 之 際 亦 天 而 已
(Luen
yu, ch.17, #18 comment)
»
Mục lục
»
Tựa của Chu Hi
»
Chương:
1 2
3 4
5 6
7 8
9
10
11 12
13
14
15 16
17 18
19 20
21
22
23 24
25 26
27 28
29 30
31 32
33
|