ĐẠO ĐỨC
KINH
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ
khảo luận & bình dịch
»
mục lục
»
khảo luận
CHƯƠNG 59
THỦ ĐẠO
守 道
Hán văn:
治 人,
事 天 莫 若 嗇. 夫 惟 嗇 是 謂 早 服,
早 服 謂 之 重 積 德. 重 積 德 則 無 不
克. 無 不 克 則 莫 知 其 極.
莫 知 其 極, 可 以 有 國. 有
國之 母 可 以 長 久. 是 謂 深 根 固 蒂,
長 生 久 視 之 道.
Phiên âm:
1. Trị nhân, sự Thiên mạc nhược sắc.
2. Phù duy sắc thị vị tảo phục,
tảo phục vị chi trọng tích đức. Trọng tích đức tắc vô bất khắc. Vô bất
khắc tắc mạc tri kỳ cực. Mạc tri kỳ cực, khả dĩ hữu quốc.
3. Hữu quốc chi mẫu
khả dĩ trường cửu. Thị vị thâm căn cố
đế, trường sinh, cửu thị chi đạo.
Dịch xuôi:
1. Trị người thờ trời, không gì bằng
tiết độ.
2. Tiết độ là việc phải lo trước tiên;
lo việc ấy trước tiên sẽ tích đức, tích đức cao dày sẽ lướt thắng được
mọi sự, sẽ siêu việt. Siêu việt sẽ được nước (Trời).
3. Được căn cơ trời đất, nên có thể
trường cửu. Thế cho nên gọi là ăn rễ sâu, mọc rễ chắc, đó là đạo trường
sinh cửu thị.
Dịch thơ:
1.
Trị người mà cũng thờ Trời,
Chi bằng tiết độ, chớ lơi tinh thần.
2.
Biết điều tiết độ là cần,
Rồi ra đức hạnh sẽ dần cao thêm.
Đức cao vạn sự sẽ nên,
Đã nên vạn thắng, vô biên ai tày.
3.
Thênh thang muôn dặm trời mây,
Nước trời đã nắm trong tay rành rành.
Giàu sang có cả Khuôn xanh,
Cửu trường muôn kiếp đã đành là ta.
Thế là ăn rễ sâu xa,
Thế là cửu thị, thế là trường sinh.
BÌNH GIẢNG
Chương này dạy ta phương pháp thực
hiện trường sinh. Muốn trường sinh, không được phí phao tâm thần, không
được trục vật, mà phải giữ cho vẹn toàn thiên lý, giữ cho tâm đức được
thuần túy.
Khử hết nhân dục, giữ vẹn thiên lý,
thực hiện tinh hoa, thực hiện bản thể, con người dần dần sẽ có đạo cao
đức trọng, sẽ đạt Đạo, đạt Thiên. Đạt Đạo, đạt Thiên sẽ được trường
sinh, cửu thị.
Tống Long Uyên bình: «Nếu con người
biết tiết độ, để lập căn bản; cố gắng tích đức; cố gắng tiêu trừ những
gì tư tà, dục vọng nơi thân; cố gắng phục hồi thiên đức nơi thân; giữ
vẹn được Huyền Tẫn, tức là căn cơ trời đất nơi thân; giữ vẹn được Cốc
thần, tức là nguồn mạch trường sinh nơi thân thì sẽ làm cho tà ma lục
tặc không thể phát sinh, làm cho vạn duyên không còn thao túng được; như
vậy nước trời trong con người sẽ được thanh tĩnh, vững vàng và như vậy
con người sẽ thực hiện được đạo trường sinh cửu thị.»
Sắc 嗇:
tiết độ.
Tảo phục
早 服:
mối lo đầu tiên.
Mẫu 母
: có người
giải là sự tiết độ; có người cho đó là Đạo.
|