ĐẠO ĐỨC
KINH
Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ
khảo luận & bình dịch
»
mục lục
»
khảo luận
CHƯƠNG 73
NHIỆM VI
任
為
Hán văn:
勇 於 敢 則 殺.
勇 於 不 敢 則 活. 此 兩 者 或 利 或 害.
天 之 所 惡, 孰 知 其 故.
是 以 聖 人 猶 難 之. 天 之 道 不 爭 而
善 勝, 不 言 而 善 應, 不 召
而 自 來, 坦 然 而 善 謀. 天
網 恢 恢, 疏 而 不 失.
Phiên âm:
1. Dũng ư
cảm tắc sát. Dũng ư bất cảm tắc hoạt. Thử lưỡng giả hoặc lợi hoặc hại.
2. Thiên
chi sở ố, thục tri kỳ cố. Thị dĩ thánh nhân do nan chi.
3. Thiên
chi đạo bất tranh nhi thiện thắng, bất ngôn nhi thiện thắng, bất ngôn
nhi thiện ứng, bất triệu nhi tự lai, thản nhiên
nhi thiện mưu.
4. Thiên
võng khôi khôi, sơ nhi bất thất.
Dịch xuôi:
1. Mạnh
bạo dám làm là chết, mạnh bạo chẳng dám làm là sống. Hai cái đó, hoặc
lợi hoặc hại.
2. Cái mà
Trời ghét, ai mà biết được căn do, thánh nhân còn lấy làm khó nữa là.
3. Đạo
Trời không tranh mà thành, không nói, mà người hưởng ứng, không mời mà
người tự tới, nhẹ nhàng mà công việc vẫn xong xuôi.
4. Lưới
Trời lồng lộng, thưa mà chẳng lọt.
Dịch thơ:
1.
Can
trường chẳng phải liều thân,
Bằng
hà bạo hổ có lần mạng vong.
Can
trường một dạ nấu nung,
Nấu
nung chí lớn, mới mong sinh tồn.
Hai
đường một mất một còn,
Cùng
là dũng cảm, thiệt hơn khác vời.
2.
Những
điều chẳng hợp ý Trời,
Mấy
người hiểu được khúc nhôi vân mòng.
Đến
ngay những bậc thánh nhân,
Cũng
còn cảm thấy khó khăn lọ là.
3.
Trời xanh đường lối cao xa,
Không
cần tranh chấp thế mà thắng luôn.
Không
cần biện bác thiệt hơn,
Thế mà
đây đó vẫn thường nghe theo.
Không
mời thiên hạ tới đều,
Thung
dung mà vẫn muôn chiều thành công.
Lưới
trời lồng lộng mịt mùng,
Tuy
thưa mà chẳng chi từng lọt qua.
BÌNH GIẢNG
Chương
này Lão tử bàn:
1. Thế
nào là dũng cảm chân thực
2. Thế
nào là hung họa
3. Thế
nào là đường lối Trời
4. Cách
Trời thưởng phạt
1. Thế nào là dũng cảm chân thực?
Dũng cảm
chân thực, theo Lão tử, không phải là lao đầu vào hiểm nguy, mà chính là
biết tránh hiểm nguy, biết thực hiện sứ mạng của mình.
Các thánh
hiền xưa nay đều dạy như vậy.
Tử Lộ hỏi
Khổng tử: «Như Thầy đem ba quân ra trận Thầy sẽ chọn ai giúp Thầy?». Đức
Khổng đáp: «Như kẻ tay không bắt hổ, chân không mà lội qua sông, chết
không hối tiếc thì ta chẳng cho theo. Ta chỉ chọn kẻ vào việc mà biết lo
sợ, dè dặt, biết lo tính cho được thành công.»
2. Thế nào là hung họa?
Nói cách
khác Trời ghét cái gì? Trời ghét những con người đi sai định luật thiên
nhiên. Mà định luật thiên nhiên chung qui chỉ muốn cho ta:
- Thích
ứng với hoàn cảnh
- Phát
huy các đức tính tiềm ẩn nơi ta.
- Tiến
tới tinh hoa cao đại.
Cho nên
dĩ nhiên Trời ghét sự ù lì, sự ươn hèn, thiếu nỗ lực, những gì làm giảm
giá trị con người, giảm tự do con người giảm hạnh phúc con người, ngăn
chặn không cho con người sống một cuộc đời toàn diện, toàn bích.
3. Thế nào là đường lối của Trời.
Đường lối
của Trời là đường lối của sự công chính, của lẽ phải. Vì thế cho nên,
nếu con người sống theo lẽ phải, sống theo lẽ công chính, thì tự nhiên
mọi người sẽ phục mình.
Dịch Kinh
viết:
«Dạy
rằng quân tử trên đời,
Ngồi
nhà nói phải muôn người vẫn theo.
Dặm
nghìn còn phải hướng chiều,
Thời
trong gang tấc đâu điều lần khân.»
4. Trời
thưởng phạt ra sao?
Trời
thưởng phạt một cách tự nhiên bằng định luật nhân quả. Hoạt động hay hèn
trên bình diện nào, thì kết quả sẽ báo ứng trên bình diện ấy.
Hoạt động
hay, đúng sẽ đem lại thành công, sẽ làm cho mình sung sướng, sẽ không
trái với lương tâm, sẽ được mọi người tán thưởng. Hoạt động dở sai, sẽ
đem lại thất bại, sẽ làm cho mình khổ sở, sẽ bị lương tâm cắn rứt, sẽ bị
mọi người chê trách.
Hoạt động
hay trên bình diện xã hội, sẽ làm cho xã hội tiến bộ, đoàn kết, sung
sướng. Hoạt động dở trên bình diện xã hội sẽ làm cho xã hội thoái hóa,
chia ly, khốn nạn.
Hoạt động
hay trên bình diện cá nhân sẽ làm cho con người tiến bộ, phát triển,
hạnh phúc. Hoạt động dở trên bình diện cá nhân sẽ làm cho con người
thoái hóa, trụy lạc, sầu bi, thống khổ, v.v.
Người xưa
đã nói: «Chủng qua đắc qua, chủng đậu đắc đậu. Thiên võng khôi khôi sơ
nhi bất lậu.»
種 瓜 得 瓜,種
豆 得 豆
.
天 網 恢 恢,
疏 而 不 漏.
Upanishad
Yajnavalkya viết: «Tùy như cách mình làm sao, cách mình cư xử làm sao,
mình sẽ trở nên vậy. Người làm lành trở nên lành, người làm dữ trở nên
dữ. Mình trở nên nhân đức do hành động nhân đức, trở nên xấu xa do hành
động xấu xa. Có người cho rằng mỗi người tùy thuộc ý muốn mình. Muốn
sao, sẽ định vậy; làm sao, sẽ được vậy.
Có sách viết là xiển nhiên
繟 然.
|